Tag

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị đề nghị 5 đến 6 năm tù

Tin tức ANTT 20/01/2022 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 20/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 bị cáo trong vụ án nâng giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang phần tranh luận.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương cử cán bộ chi viện Thanh Hóa Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận máy giải trình tự gen do Hoa Kỳ trao tặng Bệnh viện Bạch Mai: Tất cả vì miền Nam ruột thịt
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 8 bị cáo trong vụ án này về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với 4 bị cáo là cán bộ lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai gồm Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) từ 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện) từ 4-5 năm tù, Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện) từ 30 tháng đến 36 tháng tù treo, Lý Thị Ngọc Thủy (Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện) từ 24 tháng đến 30 tháng tù treo.

Bốn bị cáo còn lại gồm Phạm Đức Tuấn (cổ đông sáng lập, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS - Công ty BMS) bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù treo, Ngô Thị Thu Huyền (nguyên Phó Giám đốc Công ty BMS) từ 24 tháng đến 30 tháng tù treo, Trần Lê Hoàng (nguyên thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) từ 30 đến 36 tháng tù và Phan Minh Dung (nguyên Tổng Giám đốc Công ty VFS) từ 24 đến 30 tháng tù.

Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh viện Bạch Mai

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đóng vai trò chính, là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết. Bị cáo Phạm Đức Tuấn giữ vai trò giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cho Bệnh viện Bạch Mai ký được hợp đồng. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm thực hiện.

Căn cứ vào mức độ hành vi vi phạm, bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, căn cứ vào nhận thức, sự hợp tác với cơ quan chức năng và ý thức khắc phục hậu quả của từng bị cáo, Viện Kiểm sát đã phân hóa trách nhiệm cụ thể đối với từng bị cáo để quyết định hình phạt và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo.

Bản luận tội nêu rõ, sau khi thống nhất với bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã chủ trì cuộc họp, thông qua chủ trương liên doanh, liên kết lắp đặt Robot Rosa.

Tuy nhiên, sau khi đồng ý cho Công ty BMS là đối tác tham gia đề án, bị cáo Nguyễn Quốc Anh không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai để thống nhất chủ trương làm đề án liên danh, liên kết, lựa chọn đối tác, chủng loại thiết bị.

Quá trình thực hiện đề án không có văn bản đề xuất lắp đặt máy của Khoa Phẫu thuật thần kinh đối với Robot Rosa, của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đối với Robot Mako; không có quyết định phê duyệt đề án, quyết định phê duyệt đối tác đặt robot; không thông qua Phòng Vật tư thiết bị thẩm định giá thiết bị...

Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS tham gia liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai triển khai lắp đặt Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng không đúng thực tế.

Cụ thể, ngày 20/2/2017, Công ty VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng, tuy nhiên 3 ngày sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế.

Từ sai phạm trên dẫn đến hậu quả, từ tháng 2/2017 đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan 551 ca bệnh cho Công ty BMS. Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

Đại diện Viện Kiểm sát đã xác định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước, quyền và lợi ích của bị hại. Các bị cáo có quá trình phấn đấu, có hiểu biết, có trình độ... nhưng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái công vụ, vi phạm quy định pháp luật, làm tăng chi phí khám chữa bệnh, ảnh hưởng hưởng uy tín của Bệnh viện Bạch Mai.

Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần phải xử lý nghiêm các bị cáo, nhằm thể hiện sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh với các tội phạm về kinh tế, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, khẳng định pháp luật không có vùng cấm.

Tuy nhiên, xét các bị cáo phạm tội trong điều kiện pháp luật quy định chưa chặt chẽ, chưa cụ thể, cách hiểu và vận dụng còn khác nhau, không có quy định cụ thể về trách nhiệm của bệnh viện và các cá nhân trong việc liên doanh, liên kết... Xét các bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, có thái độ ăn năn hối cải, chủ động khai báo, khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong quá trình công tác; xét bị cáo Tuấn và các bị cáo khác tại Công ty BMS đã có đơn xin tặng 2 Robot cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai cũng có đơn xin các cơ quan chức năng xem xét cho bệnh viện được nhận lại 2 Robot.

Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn chủ động cùng gia đình chi trả trước, bồi thường cho 580 bị hại trong vụ án, 578 bệnh nhân đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn... Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Tuấn và các bị cáo khác khi lượng hình.

Đọc thêm

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ Tin tức ANTT

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ

TTTĐ - Ngày 4/7, Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã lập biên bản vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với ông K.T.S (65 tuổi) về hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu Tin tức ANTT

Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu

TTTĐ - Công an thị xã Nghi Sơn vừa bắt giữ đối tượng Trần Đình Đông (sinh năm 1990; trú ở thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thành Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản…
Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng

TTTĐ - Ngày 3/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 27,86gam heroine và 412 viên hồng phiến.
Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Tin tức ANTT

Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

TTTĐ - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ”.
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Xem thêm