Tag

Nhật Bản hỗ trợ nâng cao nhân lực mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam

Sức khỏe 24/03/2017 16:58
aa
TTTĐ.VN- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDT TW) và Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản Thảo luận Dự án Hợp tác Kỹ thuật (HTKT) “Tăng cường năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở Việt Nam, Lào và Campuchia” tại Hà Nội.

Nhật Bản hỗ trợ nâng cao nhân lực mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam

Đây là Dự án Pha III tiếp nối những Dự án triển khai trong giai đoạn 2006-2016. Dự án dư kiến sẽ chính thức được triển khai thực hiện từ tháng 7/2017, trong thời gian 5 năm. Dự án này sẽ hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh phục vụ xét nghiệm và quản lý tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lưc xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm của hệ thống phòng xét nghiệm, Dự án hướng tới tăng cường khả năng phân tích và quản lý an toàn sinh học tại các Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến tỉnh trong hệ thống xét nghiệm do Viện VSDT TW và Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh quản lý. Đồng thời Dự án hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, xây dựng/ sửa đổi tài liệu giảng dạy phục vụ các khóa đào tạo giảng viên do Viện VSDT TW tổ chức hướng tới đối tượng là các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh.

Nhật Bản hỗ trợ nâng cao nhân lực mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam


Ông Fujita Yasuo, trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam chia sẻ “Tháng 2/2016, Viện VSDT TW đã có thể tự xét nghiệm vi rút Ebola. Điều đó cho thấy Viện VSDT TW đã trở thành một trong những đơn vị xét nghiệm và nghiên cứu hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin tưởng rằng qua Dự án pha III sắp tới, Viện VSDT TW và Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh sẽ có thể tiến hành xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhanh chóng và chính xác hơn nữa. Khả năng đối phó với các bệnh truyền nhiễm của Việt Nam và các nước lân cận sẽ được nâng cao”.

Ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện VSDT TW cho biết “Nhờ hệ thống các phòng xét nghiệm đạt chuẩn này, chúng tôi đã có thể tự chẩn đoán các bệnh có nguy cơ truyền nhiễm cao trong đó có cúm gia cầm H5N1, vi rút Ebola. Với điều kiện địa lý trải dài từ Bắc tới Nam gần 2000km, nếu như phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 được xây dựng tại Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ có thể nhanh chóng, kịp thời đối phó với những dịch bệnh đang có xu hướng quay trở lại theo hình thức đại dịch”.

Dự án Viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản thực hiện tại Viện VSDT TW giai đoạn 2006-2008 đã hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, đặc biệt, các phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 3 này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận có độ an toàn sinh học cao nhất tại Việt Nam. Song song với Dự án này, JICA cũng triển khai Dự án HTKT (pha I và pha II) giúp nâng cao năng lực của Viện VSDT TW trong xét nghiệm, xây dựng hướng dẫn sử dụng và quản lý duy trì các phòng An toàn sinh học cấp 3.

Tin liên quan

Đọc thêm

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Xem thêm