Tag

Những “bà giáo” vượt khó, "truyền lửa trực tuyến" tới học trò

Giáo dục 15/06/2021 08:36
aa
TTTĐ - Thao tác trên phần mềm dạy học, sử dụng công nghệ thông tin với giáo viên trẻ vốn đã chẳng dễ dàng; với những “bà giáo” đã ngoài 50 lại càng khó khăn hơn gấp bội. Bằng lòng yêu nghề và sự ham học hỏi, họ đã làm thế nào để vượt qua khó khăn, truyền lửa cho học trò?
Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19

Vượt khó…

Cô Nguyễn Thị Viên - giáo viên trường Tiểu học Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) đã có gần 30 năm đứng trên bục giảng. Đối với những giáo viên đã quá quen với phương pháp dạy học truyền thống như cô Viên, sử dụng Zoom để giảng bài quả thật là thách thức không hề nhỏ. Năm 2020, khi nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cô và các giáo viên trong trường đã tự học hỏi, vượt khó để thực hiện thuần thục việc dạy học qua phần mềm Zoom.

Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh Trường Tiểu học Ngọc Thụy
Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh trường Tiểu học Ngọc Thụy

Cô Viên chia sẻ: “2 năm học gần đây bị gián đoạn bởi dịch bệnh, vì vậy, mỗi giáo viên phải nỗ lực khắc phục khó khăn trong dạy học trực tuyến để chuyển tải đầy đủ kiến thức cho học trò. Để tiếp cận công nghệ, nhiều giáo viên lớn tuổi như tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp trẻ để quen dần với những thao tác trên phần mềm dạy học”.

Lạ lẫm, lo lắng là cảm xúc của cô Viên khi lần đầu dạy học trực tuyến. Nhiều câu hỏi được cô đặt ra như: Học trực tuyến có đạt hiệu quả không? Làm thế nào để các con hứng thú với bài học? Học sinh không mệt mỏi khi nhìn máy tính trong thời gian dài. Với học sinh lớp 1 cô làm chủ nhiệm, làm thế nào để các con quen với việc học trực tuyến khi không thể đến trường? Chưa kể đến rất nhiều khó khăn khác khi cô giáo đã 30 năm tuổi nghề lần đầu tiếp cận với công nghệ.

“Dù phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được nhà trường triển khai từ nhiều năm nay nhưng dạy học trực tuyến lại là lĩnh vực hoàn toàn mới. Các kĩ năng sử dụng phần mềm, phương pháp sư phạm chưa có nhiều trong sách vở mà phần lớn do tự học, truyền tai nhau”, cô Viên chia sẻ.

Những khó khăn về đường truyền, thiết bị cũng là rào cản không nhỏ với giáo viên lớn tuổi. Có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra như: Đang dạy học, đường truyền bất ngờ bị lỗi, giáo viên không thể đăng nhập vào phòng học, nhiều khi còn quên cả mật khẩu truy cập. Vấn đề ngoại ngữ cũng là trở ngại khi phần mềm Zoom không hỗ trợ tiếng Việt.

Nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Viên quen dần với phần mềm. Kết hợp với kinh nghiệm dạy học gần 30 năm, cô đã tạo ra những bài học trực tuyến sinh động, hấp dẫn, giúp các em có những bài học bổ ích, hiệu quả không kém giờ dạy trực tiếp trên lớp. Phần mềm Zoom đã trở thành công cụ không thể thiếu, hỗ trợ cô rất nhiều trong việc dạy học.

Không chịu "đầu hàng" công nghệ

Không chỉ có cô Viên, rất nhiều đồng nghiệp lớn tuổi khác của cô cũng không có tư tưởng “phó mặc” khi ngành giáo dục đặt ra yêu cầu đối với giáo viên về việc dạy học trực tuyến. Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết: “Trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, ban đầu phần lớn giáo viên lớn tuổi đều lo lắng, e ngại. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, tôi thấy việc này không khó, chỉ cần cố gắng sẽ làm được”.

Trải qua thực tế, cô Thìn nhận xét, có nhiều đồng nghiệp trẻ chỉ mất từ 40 – 45 phút cho một tiết học trực tuyến. Đối với những cô giáo lớn tuổi hơn sẽ mất thời gian lâu hơn, khoảng 60 phút cho việc sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính. “Để giúp giáo viên vượt qua khó khăn ấy, không cách nào hơn là tự thân giáo viên phải có sự nỗ lực, ham học hỏi và sự quan tâm của lãnh đạo quản lý. Những buổi họp trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị, giải pháp tháo gỡ cho giáo viên khi triển khai dạy trực tuyến vì thế vô cùng cần thiết”, cô Thìn nhấn mạnh.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom.
Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom

Để dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi, các trường đều quan tâm hỗ trợ giáo viên, nhất là những người lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ thông tin. Các trường đều thành lập tổ, nhóm công nghệ thông tin cơ động, gồm những người am hiểu, thành thạo sử dụng thiết bị, máy móc. Các thành viên này sẽ hướng dẫn giáo viên cài đặt phần mềm, lập tài khoản, các thao tác trong dạy học trực tuyến.

Dịch Covid-19 xuất hiện, Trường THCS Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã chuyển sang trạng thái làm việc online. Thay cho những phiên họp trực tiếp, cô Hiệu trưởng Đinh Thị Anh Đào đã làm quen với cách làm việc trực tuyến và các phần mềm hỗ trợ.

Mở máy tính, tạo phòng họp, phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh và triển khai hoạt động chuyên môn cùng giáo viên... những công việc trước kia có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giờ đây đều được nhà giáo bước qua tuổi 50 thực hiện nhanh chóng theo một cách khác biệt.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, tập thể giáo viên nhà trường đã tích cực chuẩn bị hành trang cho các em học tập trong tình hình mới. Dạy học trực tuyến sẽ là nhiệm vụ chính đối với các thầy cô giáo trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

“Để dạy học trực tuyến ngày một hiệu quả, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn online để giáo viên trao đổi những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm dạy học. Chuyên đề đã tháo gỡ được khó khăn về việc giới hạn thời gian một tiết dạy của phần mềm Zoom, giúp tiết học không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, nhà trường tiến hành dự giờ chuyên đề qua các tiết học trực tuyến, giúp giáo viên có thêm hiểu biết nâng cao trình độ công nghệ thông tin, từ đó có thể tổ chức thành thạo các tiết học online. Đặc biệt, với giáo viên lớn tuổi, nhà trường luôn tạo điều kiện để các cô có thể sử dụng phần mềm, nỗ lực đưa kiến thức, bài giảng đến từng học sinh thông qua phương tiện công nghệ thông tin”, cô Hằng chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Xem thêm