Tag

Những “bà giáo” vượt khó, "truyền lửa trực tuyến" tới học trò

Giáo dục 15/06/2021 08:36
aa
TTTĐ - Thao tác trên phần mềm dạy học, sử dụng công nghệ thông tin với giáo viên trẻ vốn đã chẳng dễ dàng; với những “bà giáo” đã ngoài 50 lại càng khó khăn hơn gấp bội. Bằng lòng yêu nghề và sự ham học hỏi, họ đã làm thế nào để vượt qua khó khăn, truyền lửa cho học trò?
Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19

Vượt khó…

Cô Nguyễn Thị Viên - giáo viên trường Tiểu học Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) đã có gần 30 năm đứng trên bục giảng. Đối với những giáo viên đã quá quen với phương pháp dạy học truyền thống như cô Viên, sử dụng Zoom để giảng bài quả thật là thách thức không hề nhỏ. Năm 2020, khi nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cô và các giáo viên trong trường đã tự học hỏi, vượt khó để thực hiện thuần thục việc dạy học qua phần mềm Zoom.

Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh Trường Tiểu học Ngọc Thụy
Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh trường Tiểu học Ngọc Thụy

Cô Viên chia sẻ: “2 năm học gần đây bị gián đoạn bởi dịch bệnh, vì vậy, mỗi giáo viên phải nỗ lực khắc phục khó khăn trong dạy học trực tuyến để chuyển tải đầy đủ kiến thức cho học trò. Để tiếp cận công nghệ, nhiều giáo viên lớn tuổi như tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp trẻ để quen dần với những thao tác trên phần mềm dạy học”.

Lạ lẫm, lo lắng là cảm xúc của cô Viên khi lần đầu dạy học trực tuyến. Nhiều câu hỏi được cô đặt ra như: Học trực tuyến có đạt hiệu quả không? Làm thế nào để các con hứng thú với bài học? Học sinh không mệt mỏi khi nhìn máy tính trong thời gian dài. Với học sinh lớp 1 cô làm chủ nhiệm, làm thế nào để các con quen với việc học trực tuyến khi không thể đến trường? Chưa kể đến rất nhiều khó khăn khác khi cô giáo đã 30 năm tuổi nghề lần đầu tiếp cận với công nghệ.

“Dù phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được nhà trường triển khai từ nhiều năm nay nhưng dạy học trực tuyến lại là lĩnh vực hoàn toàn mới. Các kĩ năng sử dụng phần mềm, phương pháp sư phạm chưa có nhiều trong sách vở mà phần lớn do tự học, truyền tai nhau”, cô Viên chia sẻ.

Những khó khăn về đường truyền, thiết bị cũng là rào cản không nhỏ với giáo viên lớn tuổi. Có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra như: Đang dạy học, đường truyền bất ngờ bị lỗi, giáo viên không thể đăng nhập vào phòng học, nhiều khi còn quên cả mật khẩu truy cập. Vấn đề ngoại ngữ cũng là trở ngại khi phần mềm Zoom không hỗ trợ tiếng Việt.

Nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Viên quen dần với phần mềm. Kết hợp với kinh nghiệm dạy học gần 30 năm, cô đã tạo ra những bài học trực tuyến sinh động, hấp dẫn, giúp các em có những bài học bổ ích, hiệu quả không kém giờ dạy trực tiếp trên lớp. Phần mềm Zoom đã trở thành công cụ không thể thiếu, hỗ trợ cô rất nhiều trong việc dạy học.

Không chịu "đầu hàng" công nghệ

Không chỉ có cô Viên, rất nhiều đồng nghiệp lớn tuổi khác của cô cũng không có tư tưởng “phó mặc” khi ngành giáo dục đặt ra yêu cầu đối với giáo viên về việc dạy học trực tuyến. Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết: “Trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, ban đầu phần lớn giáo viên lớn tuổi đều lo lắng, e ngại. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, tôi thấy việc này không khó, chỉ cần cố gắng sẽ làm được”.

Trải qua thực tế, cô Thìn nhận xét, có nhiều đồng nghiệp trẻ chỉ mất từ 40 – 45 phút cho một tiết học trực tuyến. Đối với những cô giáo lớn tuổi hơn sẽ mất thời gian lâu hơn, khoảng 60 phút cho việc sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính. “Để giúp giáo viên vượt qua khó khăn ấy, không cách nào hơn là tự thân giáo viên phải có sự nỗ lực, ham học hỏi và sự quan tâm của lãnh đạo quản lý. Những buổi họp trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị, giải pháp tháo gỡ cho giáo viên khi triển khai dạy trực tuyến vì thế vô cùng cần thiết”, cô Thìn nhấn mạnh.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom.
Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom

Để dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi, các trường đều quan tâm hỗ trợ giáo viên, nhất là những người lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ thông tin. Các trường đều thành lập tổ, nhóm công nghệ thông tin cơ động, gồm những người am hiểu, thành thạo sử dụng thiết bị, máy móc. Các thành viên này sẽ hướng dẫn giáo viên cài đặt phần mềm, lập tài khoản, các thao tác trong dạy học trực tuyến.

Dịch Covid-19 xuất hiện, Trường THCS Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã chuyển sang trạng thái làm việc online. Thay cho những phiên họp trực tiếp, cô Hiệu trưởng Đinh Thị Anh Đào đã làm quen với cách làm việc trực tuyến và các phần mềm hỗ trợ.

Mở máy tính, tạo phòng họp, phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh và triển khai hoạt động chuyên môn cùng giáo viên... những công việc trước kia có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giờ đây đều được nhà giáo bước qua tuổi 50 thực hiện nhanh chóng theo một cách khác biệt.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, tập thể giáo viên nhà trường đã tích cực chuẩn bị hành trang cho các em học tập trong tình hình mới. Dạy học trực tuyến sẽ là nhiệm vụ chính đối với các thầy cô giáo trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

“Để dạy học trực tuyến ngày một hiệu quả, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn online để giáo viên trao đổi những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm dạy học. Chuyên đề đã tháo gỡ được khó khăn về việc giới hạn thời gian một tiết dạy của phần mềm Zoom, giúp tiết học không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, nhà trường tiến hành dự giờ chuyên đề qua các tiết học trực tuyến, giúp giáo viên có thêm hiểu biết nâng cao trình độ công nghệ thông tin, từ đó có thể tổ chức thành thạo các tiết học online. Đặc biệt, với giáo viên lớn tuổi, nhà trường luôn tạo điều kiện để các cô có thể sử dụng phần mềm, nỗ lực đưa kiến thức, bài giảng đến từng học sinh thông qua phương tiện công nghệ thông tin”, cô Hằng chia sẻ.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm