Tag

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Sức khỏe 17/11/2022 17:36
aa
TTTĐ - Nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh có an toàn không? Có nên thực hiện hàng ngày?... Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ dễ dàng và an tâm hơn khi sử dụng nước muối sinh lý để mang lại nhiều lợi ích cho con.

Lợi ích khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý là dung dịch được pha theo đúng tỷ lệ muối: nước là 0,9%, có áp suất thấp thấu bằng với áp suất của dịch trong cơ thể nên rất an toàn và lành tính, ngay cả trên đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chúng ta vẫn dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi, họng, giúp loại bỏ bụi bẩn, dịch nhầy cùng các yếu tố gây viêm nhiễm. Việc nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh lại càng được khuyến khích nhiều hơn.

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Nguyên nhân là vì trong những tháng đầu đời, đường thở của con còn rất nhỏ và hẹp, dịch nhầy và bụi bẩn dễ ứ đọng làm bé khò khè, dễ nghẹt mũi, khó thở. Bên cạnh đó, trẻ thường đổ nhiều ghèn mắt, hay chảy nước mắt, nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây nhiễm khuẩn mắt, điển hình như viêm kết mạc.

Do đó, nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết để làm sạch, giúp trẻ thoải mái, dễ chịu hơn và ngăn ngừa tốt tình trạng viêm nhiễm.

Hướng dẫn nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đúng cách

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh mắt cho trẻ

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý (loại dùng cho mắt) và bông gòn/tăm bông

Bước 3: Đặt trẻ nằm trên giường

Bước 4: Thấm bông gòn/tăm bông với vài giọt nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng một bên mắt của trẻ, từ khóe mắt hướng ra đuôi mắt. Nếu bé có gỉ khô khó lấy thì mẹ nhỏ 1 - 2 giọt nước muối sinh lý để làm mềm trước rồi dùng bông gòn/tăm bông lau nhẹ nhàng, tuyệt đối không dùng sức hay tì mạnh làm bé đau hoặc bị tổn thương

Bước 5: Thao tác tương tự với bên mắt còn lại. Chú ý thay bông gòn/tăm bông khác để tránh nhiễm khuẩn chéo

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý, khăn mềm/tăm bông, (dụng cụ hút mũi).

Bước 2: Cho bé nằm ngửa, đầu hơi nghiêng sang một bên, một tay nhẹ nhàng cố định đầu của bé.

Bước 3: Tay còn lại đưa đầu ống nước muối vào gần lỗ mũi trên của trẻ rồi nhỏ 1 - 2 giọt vào lỗ mũi.

Bước 4: Sau khoảng 1 - 2 phút khi dịch nhầy đã được làm loãng thì mẹ dùng khăn mềm/tăm bông thấm nhẹ các dịch tiết chảy ra. Lưu ý không ngoáy mạnh hoặc đưa quá sâu. Có thể thực hiện hút mũi nhẹ nhàng khi bé có nhiều dịch mũi.

Bước 5: Thực hiện tương tự với bên mũi còn lại.

Bước 6: Dùng khăn mềm lau khô xung quanh mũi cho trẻ.

Bên cạnh việc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh như thế nào thì có nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh hàng ngày không cũng là điều được nhiều ba mẹ quan tâm.

Thực tế, vì đường thở của trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu rất dễ bị ứ đọng dịch nhầy, con có thể bị khò khè, khó thở, do đó mẹ nên vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ khoảng 1 - 2 lần/ngày. Chú ý không nên lạm dụng nhỏ nước muối sinh lý quá nhiều cho trẻ vì có thể gây tác dụng ngược, vô tình làm mất đi các lớp chất nhầy dưỡng ẩm và bảo vệ tự nhiên trên niêm mạc mũi của bé.

Lưu ý khi lựa chọn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên lưu ý:

Lựa chọn sản phẩm đúng độ tuổi và đúng mục đích sử dụng mua tại các hiệu thuốc, không nên tự pha cho bé dùng vì có thể sai lệch nồng độ muối, đặc biệt khi nhỏ mắt cho bé vì sản phẩm sẽ cần tính vô khuẩn rất cao.

Nên dùng nước muối sinh lý dạng ống nhỏ đơn liều khi sử dụng hàng ngày hay thường xuyên, vì không chứa chất bảo quản nên sản phẩm sẽ an toàn nhất cho con.

Lựa chọn sản phẩm có đầu nhựa tròn, tránh các cạnh gây xước niêm mạc mũi của bé.

Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm nước muối sinh lý tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt thích hợp trong cả vệ sinh mũi hàng ngày cho con thì mẹ có thể tham khảo Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial của hãng Buona Italy.

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Sản phẩm là sự kết hợp độc đáo của nước muối sinh lý và Ectoin - một axit amin đặc biệt có tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm, làm dịu và bảo vệ tế bào, ngăn cản quá trình xâm nhập của các tác nhân gây hại (vi khuẩn, các chất dị ứng, bụi nano ô nhiễm…).

Mẹ có thể sử dụng Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial Flaconcini hàng ngày như một chiến lược phòng ngừa cá nhân hoá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng có đường hô hấp còn rất nhạy cảm.

Hy vọng những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh trên đây đã giúp mẹ có thêm cho mình những kinh nghiệm chăm sóc bé hữu ích. Hãy lựa chọn và sử dụng nước muối sinh lý đúng cách để bé có một đường hô hấp luôn khỏe mạnh mẹ nhé.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm