Những “người đưa đò” sáng tạo trong đại dịch Covid-19
Nhiều cách làm hay, câu chuyện cảm động được thầy cô chia sẻ tại diễn đàn “Áp dụng công nghệ đổi mới việc dạy và học cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” được tổ chức ngày 19/11 tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức.
Giúp học sinh tiếp cận công nghệ
Là giáo viên vùng cao nên chị Trang Thó Phe, giáo viên trường THCS&THPT huyện Bát Xát (Lào Cai) càng trăn trở đưa công nghệ đến gần với các em học sinh. “Tôi luôn cố gắng tìm những phương pháp dạy học hiệu quả, khích lệ, động viên, giúp đỡ để các em tăng thêm hứng thú, hăng say với những câu chuyện công nghệ. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, nhà trường bắt buộc phải dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom meeting”, chị Trang Thó Phe chia sẻ.
Diễn đàn“Áp dụng công nghệ đổi mới việc dạy và học cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức |
Giống như nhiều giáo viên vùng cao khác, trong quá trình dạy học trực tuyến chị Trang Thó Phe gặp khá khó khăn trong việc tiếp cận với học sinh vì nơi các em ở cách xa trung tâm huyện, sóng yếu. Có những em không có điện thoại, nhiều em ở nơi không có sóng. Để giải quyết vấn đề này, chị đã phân chia từng đối tượng học sinh để giảng dạy hợp lý nhất.
Với các em học sinh không có điện thoại hoặc không có sóng, chị phối hợp với lãnh đạo xã để gửi bài tập và tuyên truyền đến các em. Cô giáo trẻ cũng đã lựa chọn phần mềm XR ( áp dụng thực tế ảo tăng cường AVR) vào giảng dạy trong các tiết học môn công nghệ và đã được tổ chức UNICEF lựa chọn là gương mặt đại diện cho hoạt động đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số với công nghệ ở trường học Việt Nam đang còn nhiều thách thức.
Ngoài áp dụng công nghệ trong dạy học, chị Trang Thó Phe cùng lãnh đạo, thầy cô trong trường có nhiều giải pháp chăm lo đời sống cho học sinh như kết nối các đoàn thiện nguyện, tặng quà là giày dép, quần áo, mắm muối… để kích lệ các em đến trường. Đặc biệt, thầy cô trong trường đã có sáng kiến tạo ra hệ thống cung cấp nước nóng miễn phí cho học sinh để vượt qua lạnh giá của mùa đông ở vùng Tây Bắc.
Thầy cô giáo chia sẻ ý kiến tại diễn đàn |
Anh Bùi Minh Đức, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, trường thuộc xã 135 vùng sâu vùng xa, điều kiện nhiều khó khăn thiếu thốn. Học sinh miền núi rất rụt rè khi tiếp cận máy tính, thậm chí còn sợ bàn phím không dám ngồi gần.
“Chúng tôi phải chia cặp, chia nhóm, hướng dẫn các em làm quen máy tính bằng những phần mềm thân thiện, dễ hiểu. Trong quá trình giảng dạy, tôi thường xuyên lồng ghép các hoạt động “học mà chơi”, tránh việc kiểm tra khô cứng. Tôi cũng sử dụng các phần mềm kiểm tra kiến thức ngẫu nhiên, giúp các em thêm hào hứng”, anh Đức chia sẻ.
Mang phiếu bài tập đến tận tay học trò
Điều kiện kinh tế quá khó khăn, một số trường đã không thể áp dụng việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với tình yêu học trò các thầy cô giáo không đầu hàng cái khó.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các nhà giáo trẻ hiến kế |
Anh Trần Mạnh Hùng, giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình cho biết, ngôi trường thuộc biên giới của huyện nghèo tỉnh Quảng Bình. Trường có 5 điểm trường với 95% là học sinh người dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất thiếu thốn, phong tục tập quán còn lạc hậu. Số học sinh có điện thoại chỉ chiếm từ 5-7% và hầu như không kết nối được internet. Vì vậy, trường chưa thể áp dụng việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
“Không thể dạy học trực tuyến nhưng chúng tôi cũng không để việc học của các em tạm dừng. Chúng tôi dùng phương pháp giao bài tận nơi cho học sinh. Giáo viên trong trường phân chia nhau, mỗi người phụ trách một bản. Chúng tôi in bài giảng, kiến thức từng tuần mang đến tận nhà giao cho các em học sinh”, anh Trần Mạnh Hùng chia sẻ.
Ban tổ chức tặng quà tri ân nhà giáo tiêu biểu |
Khó khăn chồng chất nhưng trong quá trình công tác, anh Hùng luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như đổi mới phương pháp dạy học. Anh đã ược Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập".
Mang bài tập đến tận nhà cho học sinh cũng là phương pháp chị Trần Thị Kim Hòa cùng các thầy cô ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Theo chị Hòa, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lê Văn Tám nằm ở xã vùng 3 khó khăn nhất của huyện Kbang. Trường có đến 96% học sinh là người dân tộc Ba Na, cách trung tâm huyện 40km với nhiều điểm lẻ.
“Những học sinh của tôi quần áo rách rưới, nhàu nhĩ, khuôn mặt nhem nhuốc, chân cứng hơn đá sỏi nhưng nhìn em nào cũng đáng yêu, ánh mắt ngây thơ sáng vô cùng. Ngoài học các em còn phải theo bố mẹ lên nương, lên rẫy làm việc vì đời sống của hầu hết người dân ở đây còn quá khó khăn”, chị Hòa cho biết.
Nhà giáo tham dự diễn đàn |
Đời sống khó khăn nên hầu hết các gia đình không có phương tiện để liên lạc. Để các em học sinh được học tập, theo đuổi con chữ chị Hòa cùng các thầy cô khác in và giao phiếu bài tập về tận làng. Thậm chí, các em theo bố mẹ đi làm trên rẫy rất xa, chị phải nhờ Trưởng làng giao và thu phiếu bài tập. Bản thân chị Hòa cũng thường xuyên đi vào trong bản giúp đỡ các em học tập.
“Dù khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cùng nhau cố gắng. Tôi chỉ mong được các cấp ngành, cơ quan, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ thêm cơ sở vật chất để thầy trò học tập tốt hơn”, chị Hòa tâm sự.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy cho biết, ý kiến của thầy cô tại diễn đàn đã phản ánh toàn diện những khó khăn tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn như: Thiếu trang thiết bị dạy học, điều chỉnh học trực tuyến cho phù hợp với điều kiện thực tế... Các ý kiến, đề xuất của thầy cô sẽ được Ban tổ chức tổng hợp, gửi tới các bộ, ban, ngành, từ đó có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ để việc dạy và học của thầy và trò tại những vùng khó khăn tốt hơn. |