Tag
Đà Nẵng:

Những nữ chiến sĩ áo trắng thầm lặng nơi "tâm dịch"

Sức khỏe 10/08/2020 10:30
aa
TTTĐ - Trong suốt những ngày qua, các cán bộ, nhân viên Y tế thuộc CDC Đà Nẵng với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang mỗi ngày thực hiện xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm để tìm ra trường hợp dương tính với Covid-19. Nhiều người là phụ nữ, họ đã phải gác lại chuyện gia đình, tạm quên đi nỗi nhớ con thơ bởi trận chiến với dịch bệnh Covid-19.
Vinh danh những "chiến binh" áo trắng tiêu biểu xuất sắc Những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống đại dịch Covid 19 Cuộc thi “Thank you Heroes”: Nơi tri ân những chiến binh áo trắng trên mặt trận chống dịch Bức tâm thư xúc động của cô học trò lớp 4 gửi các “chiến sĩ áo trắng”

Chạy đua từng giây từng phút "truy vết" các F1, F2

Trong những ngày vừa qua, dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ tại Đà Nẵng cũng như hàng loạt tỉnh thành khác. Việc truy vết, khoanh vùng cũng như tiến hành cách ly đối với những trường hợp liên quan đến ca bệnh là F1, F2 vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, công tác xét nghiệm để xác định trường hợp dương tính sớm là một trong những mắt xích quan trọng, hạn chế việc lây lan ra cộng đồng cũng như giúp cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19.

0019 img 0257
Phó đội trưởng Đội xét nghiệm, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng (Phó trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) được điều động vào Đà Nẵng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tăng cường chi viện nhân lực, hỗ trợ liên tục cho Đà Nẵng về điều trị, xét nghiệm, dự phòng... khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

5902 img 0256
Lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng

Là Phó đội trưởng Đội xét nghiệm, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng (Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) được điều động vào Đà Nẵng. PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng nói: “Chưa bao giờ thực hiện nhiều mẫu xét nghiệm như thế, cường độ làm việc của các thành viên luôn quá tải”.

Đội xét nghiệm hoạt động tại Đà Nẵng gồm 3 nhóm chính gồm: Nhóm 1, triển khai truy vết về kháng thể, truy vết những trường hợp từng nhiễm Covid-19 hay chưa bằng phương pháp huyết thanh học (phương pháp Elisa). Tìm trong cộng đồng đã tồn tại những kháng thể hay chưa tức những người này đã từng nhiễm.

Nhóm huyết thanh học (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương) trực tiếp thực hiện. Sau đó, nhóm triển khai phòng thí nghiệm huyết thanh học tại CDC Đà Nẵng. Số lượng mẫu thu thập khoảng 7.000, hiện nhóm đã xét nghiệm 5.000 mẫu, dự kiến có thể thu thập từ 10.000 - 20.000 mẫu.

Nhóm 2: Nhóm Viện Pasteur Hồ Chí Minh, nhóm xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Phòng xét nghiệm chẩn đoán sinh học phân tử và chuyển giao kỹ thuật cho BV Phổi Đà Nẵng.

Nhóm 3: Nhóm thực hiện trực tiếp tại CDC Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử để xác định những ca đang nhiễm Covid-19, từ đó có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời; Có sự tham gia trực tiếp của Viện Pasteur Nha Trang.

nhung nu chien sy ao trang tham lang noi tam dich
Các nhân viên xét nghiệm làm việc xuyên đêm ở CDC Đà Nẵng

PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ: “Đội đặc nhiệm tại CDC Đà Nẵng phải làm việc liên tục trong suốt những ngày qua bởi số lượng mẫu gửi đến tăng lên từng ngày. Trước đó, mỗi ngày xét nghiệm từ 500 - 700 mẫu nhưng nhờ sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, hệ thống máy móc tự động nên hiện tại đã thực hiện khoảng 8.000 - 10.000 mẫu/ngày”.

Làm việc đến quên cả giờ giấc

Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, trước đây tại Đà Nẵng có 4 đơn vị có khả năng xét nghiệm, trong đó CDC Đà Nẵng là đơn vị phụ trách chính. Bệnh viện Đà Nẵng cũng triển khai xét nghiệm, năng lực khoảng 300 - 500 mẫu/ngày. Tuy nhiên, nhờ có sự tăng cường, chi viện nhân lực từ khắp cả nước thì tính đến nay đã xét nghiệm được khoảng 15.000 - 17.000 mẫu kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng.

PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho biết, do lượng mẫu chuyển về lớn nên các đơn vị đã mở ra 2 khu vực để thiết lập máy móc. Chính vì vậy, việc kiểm soát chất lượng mẫu khá tốt, phân thành những khu vực chuyên biệt. Nhân sự trong đội xét nghiệm đôi lúc cũng áp lực nhưng với tinh thần chung tay cùng người dân Đà Nẵng và cả nước chống dịch nên các bác sĩ làm việc xuyên ngày đêm.

Trong mấy ngày tăng cường vào Đà Nẵng vừa qua, các chuyên gia đầu ngành đã phối hợp với nhau nhịp nhàng, hiệu quả, đơn cử như: Khoa kiểm soát bệnh hỗ trợ khâu đầu vào như nhận mẫu, phân loại mẫu rồi chuyển lên phòng thí nghiệm… “Có nhiều nhân viên làm việc đến 12h đêm mới tạm thời kết thúc công việc trong ngày nhưng sáng sớm hôm sau vẫn có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, giờ nghỉ trưa hiếm hoi thì các nhân viên ngồi mỗi người một góc, cầm trên tay hộp cơm tranh thủ ăn lấy sức”, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ.

5910 img 0255
Các mẫu xét nghiệm được ghi chú rõ ràng tại CDC Đà Nẵng

Cuối cùng, nói về bản thân, Phó Trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Đây là yêu cầu của Bộ Y tế và bản thân tôi đã trải qua rất nhiều vụ dịch từ SARS (năm 2003), H5N1 (năm 2004), H1N1 (năm 2009), gần đây là ổ dịch Covid-19 tại Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 5. Với những kinh nghiệm như vậy, tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm