Tag

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Điện ảnh - Âm nhạc 01/05/2024 08:00
aa
TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Đưa Điện Biên Phủ gần hơn với thiếu nhi

Hai bộ phim có độ dài 10 phút được thực hiện bởi biên kịch Phạm Thanh Hà, biên tập Nguyễn Thu Trang, đạo diễn - họa sĩ Bùi Mạnh Quang.

Hình ảnh trong hai bộ phim hoạt hình về chiến thắng Điện Biên Phủ do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam thực hiện
Hình ảnh trong hai bộ phim hoạt hình về chiến thắng Điện Biên Phủ do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam thực hiện

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà - Trưởng phòng Kịch bản, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, từ nhiều năm nay, chủ trương của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam là luôn luôn dành một phần phim khai thác đề tài lịch sử. Bởi vậy, đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đề tài Hãng đã có kế hoạch triển khai.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Đặc biệt, năm nay kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, để có những bộ phim hoạt hình góp vào các tác phẩm văn học nghệ thuật kỷ niệm sự kiện trọng đại này của dân tộc, hãng đã thực hiện các công đoạn của dây truyền sản xuất từ những năm trước như xây dựng kịch bản, chuẩn bị đội ngũ sản xuất, nghiên cứ để thực hiện các khâu tiền kỳ…

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Bộ phim "Lời hứa Điện Biên" xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa ông lão và cậu bé nơi chiến trường Điện Biên năm xưa. Qua câu chuyện của cựu chiến binh, cậu bé đã hiểu thêm về cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp và Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Xúc động trước lời hứa của những người chiến sĩ Điện Biên, cậu bé cùng bạn bè đã thực hiện lời hứa của thế hệ trẻ, viết tiếp truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Bộ phim "Chiếc xe thồ Điện Biên" lại kể về hành trình của một cậu bé cùng chiếc xe thồ hàng trong Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Được xe thồ đưa đi thăm chiến trường xưa, cậu bé như chứng kiến toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ với những điều phi thường, những kỳ tích mà quân dân ta đã tạo nên trong chiến thắng chấn động địa cầu.

Những hình ảnh giàu sức liên tưởng

Chiến tranh đã lùi xa, thế hệ trẻ của được lớn lên, trưởng thành trong hòa bình, điều kiện kinh tế, xã hội phát triển nên hiểu biết và nhận thức về chiến tranh không giống các thế hệ cha anh đi trước. Bởi vậy, tìm ra cách kể chuyện lịch sử, về chiến tranh sao cho phù hợp nhận thức, tạo được hiệu quả là thử thách với các nhà làm phim.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà
Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà

“Chúng ta không thể nào nói mãi về nỗi đau thương, mất mát, dữ dội bom rơi đạn lạc song cũng không thể nào hô khẩu hiệu hay tô hồng quá khứ. Tôi chọn cách kể một cách tự nhiên, nhuần nhị, để khán giả nhỏ tuổi có thể hình dung ra những gì mà ông cha ta đã trải qua, tự hào về điều ấy; để từng thước phim có những nốt trầm, bi thương nhưng cũng có cái đẹp, lãng mạn cách mạng.

Chúng tôi mong muốn truyền tải được ý nghĩa, thông điệp nội dung thông qua những hình ảnh biểu tượng, giàu sức liên tưởng, chạm vào cảm xúc của khán giả để tăng thêm sự hấp dẫn, lôi cuốn cho bộ phim.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Hãng phim luôn xác định, khai thác các bộ phim hoạt hình về đề tài lịch sử là tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu, cảm xúc, cảm hứng từ những câu chuyện đẹp, giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên sự kết nối, truyền cảm hứng cho các em nhỏ lòng ham muốn tìm hiểu, cảm thấu với những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Qua đó, các em nhỏ được tiếp thêm tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào và ý thức trách nhiệm phát huy, tiếp nối truyền thống quý báu của dân tộc”, nhà biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Cái khó đối với các nhà làm phim là đặc trưng của phim hoạt hình vốn sử dụng nhiều yếu tố tưởng tượng, hư cấu, ước lệ tượng trưng… Trong khi đó, câu chuyện Điện Biên là sự kiện lịch sử có thật, trong giai đoạn gần với thực tại.

Biên kịch Phạm Thanh Hà và những người thực hiện hai bộ phim luôn trăn trở nếu kể chuyện một cách quá thực thì bộ phim hoạt hình trở thành thể loại minh họa lịch sử, rất khô khan, không hấp dẫn các em nhỏ. Nên kể thế nào vừa tôn trọng lịch sử, bật lên được tinh thần của lịch sử nhưng đồng thời phải có sự cuốn hút, hấp dẫn đặc trưng của phim hoạt hình khiến các nhà làm phim phải tìm tòi, thử nghiệm để dung hòa các yếu tố hiệu quả nhất.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhà biên kịch Phạm Thanh Hà tiết lộ: “Thông thường, mỗi bộ phim hoạt hình 10 phút được thực hiện trong 8 tháng. Ê kip làm phim nhiều hay ít phụ thuộc vào từng thể loại 2D, 3D hoặc cắt giấy.

Với 2 bộ phim về Điện Biên thuộc thể loại cắt giấy nên dây chuyền sản xuất gọn nhẹ so với các thể loại khác. Tuy nhiên, số lượng nhân vật, bối cảnh, đạo cụ rất lớn và đặc biệt là phải làm rất kỹ các yếu tố nhự trang phục, bối cảnh, cảnh đạo cụ… để thể hiện chân thực, chính xác các yếu tố lịch sử trong phim”.

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

Đoàn làm phim đã làm việc khẩn trương, dồn nhiều tâm huyết cũng như thời gian, công sức… để bộ phim “Chiếc xe thồ Điện Biên” hoàn thành và ra mắt dịp 7/5; còn phim “Lời hứa Điện Biên” sẽ hoàn thành vào dịp cuối năm nay.

Hãng hy vọng sẽ có những bộ phim lịch sử hay, hấp dẫn phục vụ khán giả nhỏ tuổi, góp phần giúp các em hiểu hơn về những công lao của thế hệ đi trước, để các em biến tự hào thành sức mạnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đọc thêm

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội

TTTĐ - Trên Fanpage hơn 6,8 triệu người theo dõi, boyband đình đám một thời Westlife thông báo vô cùng hào hứng sẽ biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 4 và 5/6 tới. Vé của chương trình sẽ bắt đầu được bán từ ngày 13/5.
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc

TTTĐ - Chiều 8/5, tại Hà Nội, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện kể từ ngày 6/5/2024.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Xem thêm