Tag
Cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Người Hà Nội 24/04/2024 12:31
aa
TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10 7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

Bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng

Tối 23/4, công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã hoàn thiện, sáng lung linh ánh đèn. Đây là hoạt động vô cùng sáng tạo nhằm chào mừng ngày kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5. Quận Hoàn Kiếm mong muốn đây sẽ là điểm check - in mới của người dân trong dịp nghỉ lễ này.

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện góp thêm một không gian sáng tạo nghệ thuật độc đáo cho Hà Nội
Cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện góp thêm một không gian sáng tạo nghệ thuật độc đáo cho Hà Nội

Thực hiện dự án gồm nhóm các nghệ sĩ từng tham gia dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân, dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng: Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn.

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật là một lối giao thông đi bộ kết nối khu phố cổ và khu vực Phúc Tân cửa khẩu Thanh Yên, thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Đại diện nhóm nghệ sĩ cho biết: Thực tế khảo sát cả ban ngày và buổi tối, chúng tôi quan sát chủ yếu người sử dụng là những người lớn tuổi, người bán hàng gánh rong và phần nhiều là học sinh đi học. Cụ thể là học sinh trường tiểu học Trần Nhật Duật. Mật độ người qua lại không quá cao. Buổi tối ánh sáng chưa đủ, nên mặt cầu khá tối.

Từ khảo sát cả ban ngày và ban tối đó, chúng tôi có ý tưởng biến cây cầu đi bộ này trở nên vui tươi, sinh động hơn cũng như được thắp sáng lên thêm vào buổi tối bởi ánh sáng của các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng được có một phần được sử dụng từ vật liệu tái chế.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Với chủ đề “Nước” các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí trên cây cầu đi bộ sẽ biến hóa cây cầu trở thành 1 bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng. Tác phẩm “Thủy cung” của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như 1 đường hầm thủy cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu.

Các loài cá, mực, sứa…được làm từ vỏ chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, ni lông tái chế… được thu gom từ khắp nơi trong thành phố. Sắp đặt các loài cá đại dương được hấp thu ánh sáng bởi hệ thống đèn hắt dọc 2 bên vòm cầu cũng như hệ thống ánh sáng đèn led bên trong. Dọc suốt hành lang thành cầu, tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của họa sĩ Lê Đăng Ninh cũng gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh tái hiện những người lao động trong nghiên cứu về “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger. Phía chân cầu thang đi bộ từ cả 2 hướng được thiết kế vẽ các bức “Cá chép vượt Vũ Môn” từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống gợi nhắc hành trình học tập rèn luyện của các em học sinh mỗi ngày leo thang bộ đi học giống như hành trình “cá chép hóa rồng”.

Với chủ đề là “Nước” có 2 tác phẩm vẽ 3D sẽ tương tác với trụ cột cầu thành 1 hình kéo khóa nước chảy tràn, và 1 bức tranh 3D phía sau bức tường đê với những con thuyền giấy rất thân thuộc với tuổi học trò.

Cây cầu đi bộ với chủ đề “Nước” giống như 1 gạch nối về mặt địa lý giữa 2 khu vực phố cổ trong đê và khu vực Phúc Tân ngoài đê sẽ trở thành 1 không gian nghệ thuật công cộng nối dài với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân và khu phố cổ với địa điểm Trung tâm văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

3 địa điểm và không gian nghệ thuật này khi được kết nối với nhau sẽ tạo thành 1 tour nghệ thuật đi bộ hấp dẫn thu hút khách thăm quan du lịch, kích thích phát triển kinh tế, văn hóa và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.

Dự án này cũng giúp kích thích thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị, một thói quen cũng dần phát triển trở lại, giúp gắn cộng đồng hiệu quả hơn trong những năm gần đây.

Dòng chảy của sự sống

Tác phẩm: “Thủy cung” của tác giả Vũ Xuân Đông Lấy ý tưởng chung về chủ đề Nước của dự án, tác phẩm gợi lại sự sống của các loại vật dưới biển như cá voi xanh, cá heo, cá đuối, cá kiếm, cá nhà táng, sứa, san hô… các loài sinh vật biển đang như bơi lượn trong 1 dòng chảy suốt chiều dài cây cầu vượt, quấn quýt, múa lượn khoe dáng .... như một lễ hội của biển sâu.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Tất cả hòa cùng vào một dòng chảy của sự sống, chảy ra biển cả mênh mông, giống như những dòng người xưa và nay đã từng nhộn nhịp gồng gánh từ bờ sông Hồng vào phố cổ, từ phố thị trở về bên sông Cái vĩ đại, rồi lên thuyền bên bến Phúc Tân xuôi ra biển khơi.

Tất cả nhịp điệu của sự sống nơi biển cả trên một cây cầu xinh xắn nối liền phố cổ và bờ sông nhắc nhở những người sinh sống trên mảnh đất kinh kỳ ngàn năm về câu chuyện của nước luôn có vai trò vị trí đặc biệt với Thăng Long - Hà Nội, với những người đang sống và yêu trên mảnh đất ngàn năm văn hiến...

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Tác phẩm: “Tương lai” của tác giả Cấn Văn Ân thể hiện sự bứt phá, vượt qua thử thách, vươn lên trong cuộc sống. Thể hiện sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người. Những ngạc nhiên, những bất ngờ, sự uyển chuyển của nước cho chúng ta liên tưởng đến tương lai của thế hệ mới của sáng tạo mới.

Tác phẩm "Sóng" của tác giả Lê Đăng Ninh truyền đi thông điệp: Sông Hồng giữ vị trí quan trọng của kinh thành Thăng Long xưa cũng như của Hà Nội ngày nay, nơi ghi dấu trong tiến trình phát triển lịch sử của người Việt.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Những hạt phù sa của dòng sông đã bồi đắp qua hàng nghìn năm, hình thành nên một nền văn hóa độc đáo. Để rồi từ đó tạo nên một trung tâm văn hóa - kinh tế quan trọng của cả vùng châu thổ với rất nhiều làng nghề truyền thống đã ghi dấu trong sự phát triển chung của đất nước.

"Lấy cảm hứng từ những con “Sóng” kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh tư liệu đã được nghiên cứu tôi muốn tạo nên một tác phẩm bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại với mong muốn kết nối lại những giá trị văn hóa xưa cũ.

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

Tôi dùng ánh sáng đèn led làm nổi bật một phần cây cầu đi bộ và để rọi sáng lối đi cho các em nhỏ tiểu học, giữa khu phố tấp nập và khu dân cư ven sông", tác giả cho biết.

Đọc thêm

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập Người Hà Nội

Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập

TTTĐ - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Đó là một vinh dự và cũng là một thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên Trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.
Xem thêm