Tag

“Nở rộ” thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

Tin tức ANTT 19/06/2024 19:57
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các app cho vay tiền qua iCloud "nở rộ", tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội "Sập bẫy" lừa đảo, hai phụ nữ mất gần 8,5 tỷ đồng MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây khi nhiều hình thức "tín dụng đen" được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình "vay tiền bằng iCloud" lại tung hoành. Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được nhiều người yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, người dùng chỉ cần có tài khoản iCloud (dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) và một chiếc điện thoại iPhone, iPad thông minh, đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Theo đó, nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Còn nếu chưa có tài khoản thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp.

Tùy từng loại máy, đời máy mà mức vay tiền khác nhau. Ví dụ: iPhone Xs Max, iPhone 11 vay được 2-3 triệu đồng; iPhone 11 Pro, Pro Max vay được 3-4 triệu đồng; iPhone 12, iPhone 12 Pro, Pro Max vay được 4-6,5 triệu đồng… Đời máy càng cao thì vay được càng nhiều. Cao nhất như iPhone 15, 15 Pro, Pro Max vay được 13-20 triệu đồng.

Không chỉ quảng cáo thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giải ngân nhanh, các đối tượng còn liên tục tuyển cộng tác viên với những lời hứa hẹn 12-17% và thưởng nếu được doanh số cao.

“Nở rộ” thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud
Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo

Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo, như thủ tục đăng ký vay dễ dàng, không phải thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh chóng…

Tuy nhiên trên thực tế, việc vay tiền qua iCloud tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Không ít người đã trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo ẩn danh bằng hình thức là người cho vay qua iCloud.

Theo Công an thành phố Hà Nội, việc vay tiền bằng iCloud tiềm ẩn nguy cơ cao về việc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân. Bởi khi chấp nhận đăng nhập iCloud của người khác vào máy, điều này đồng nghĩa người vay đã trao cho người khác quyền truy cập vào hầu như toàn bộ dữ liệu trong điện thoại của mình, cụ thể như dữ liệu kho ảnh, email, danh bạ, tài liệu, vị trí,...

Các đối tượng cho vay sẽ báo mất và khóa iPhone qua iCloud, rồi đòi tiền để mở khóa. Người dùng khi ấy bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Thông tin cụ thể hơn về hình thức lừa đảo mới này, Công an thành phố Hà Nội cho biết, để được vay tiền, người vay phải có iPhone hoặc iPad chính chủ và phải là các sản phẩm đời mới. Bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng xuất iCloud và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng cho vay. Trong khi thực hiện những thao tác này thì tài khoản iCloud của người dùng sẽ có nguy cơ bị chiếm đoạt.

Điển hình là việc đối tượng dùng tài khoản iCloud của người vay để kiểm soát thông tin cá nhân, dùng vào những mục đích không trong sáng, hoặc khóa tài khoản, buộc nạn nhân phải nộp tiền chuộc. Các đối tượng này thường cho vay với số tiền từ 4-12 triệu đồng, lãi suất 20-50%/ngày.

Dù số tiền không quá lớn, thế nhưng với lãi suất cao, chỉ trong vài ngày, nhiều người vay đã không thể trả được nợ, trở thành nạn nhân của chiêu trò cho vay lãi nặng biến tướng.

“Nở rộ” thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud
Người dùng cần nói "không" với dịch vay tiền qua mạng nói chung và qua iCloud nói riêng

Không ít khách hàng nghĩ rằng, có thể nhờ dịch vụ bên ngoài mở khóa tài khoản iCloud hoặc nhờ đến công ty chính hãng mở khóa nên không trả đủ tiền, chỉ đến khi tài khoản iCloud bị người cho vay khóa, họ mới biết là tài khoản này không dễ dàng can thiệp được nếu không có mật khẩu.

Khi người vay không trả tiền theo đúng hẹn, người cho vay lúc này trở thành "chủ nhân" chiếc iPhone của người vay tiền. Tính năng Find My iPhone được bật, người cho vay có thể tìm ra vị trí chính xác của người vay hoặc họ cũng có thể khóa iPhone từ xa lại. iPhone lúc này chẳng khác gì cục gạch vô dụng.

Không những thế, mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ khi hình ảnh, video, danh bạ được đồng bộ qua tài khoản iCloud. Người thân hoặc bạn bè của người vay có thể bị gọi điện đe dọa hoặc tống tiền giống như chiêu trò vay tiền qua app nếu như người dùng chậm thanh toán hoặc không thanh toán... Nguy hiểm hơn là bị sử dụng các thông tin cá nhân vào các hoạt động trái pháp luật…

Bên cạnh những đối tượng cho vay với lãi suất ở mức cao ngất ngưởng như kể trên thì đã có trường hợp, lợi dụng tâm lý người dùng cần vay tiền nhanh, sau khi người dùng nhập iCloud được cung cấp sẵn, các đối tượng không chuyển bất cứ một khoản tiền nào vào tài khoản mà sẽ chuyển sang phương án đòi tiền chuộc.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ tiến hành báo mất và khóa iPhone qua iCloud, đòi tiền chuộc để mở khóa. Người dùng bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...

Vì vậy, để tránh "tiền mất tật mang", người dùng cần nói "không" với dịch vay tiền qua mạng nói chung và qua iCloud nói riêng. Người dùng cần phải bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Đọc thêm

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp

TTTĐ - Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường Tin tức ANTT

Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường

TTTĐ - 18 thiếu niên (14-17 tuổi) điều khiển 9 xe máy không biển kiểm soát, lạng lách, đánh võng, tông xe vào người đi đường, khiến nạn nhân chấn thương sọ não. Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để điều tra xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng Tin tức ANTT

Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng

TTTĐ -Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Tá Hùng (sinh năm 1991) và Nguyễn Huy Diện (sinh năm 1992) đều ở xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Trong 2 ngày 23, 24/6, Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) liên tiếp phát hiện 4 vụ/6 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ tang vật gồm: 0,61g heroin, 5 chiếc điện thoại di động.
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy, tàng trữ "vũ khí nóng" Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy, tàng trữ "vũ khí nóng"

TTTĐ - Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) vừa triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 4 đối tượng cộm cán, có đối tượng tàng trữ "vũ khí nóng".
Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù Tin tức ANTT

Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù

TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao trước vụ việc 9 xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) bị kẻ gian đập vỡ kính xe. Sau khi cơ quan công an bắt được nghi phạm, nhiều người đặt câu hỏi đối tượng đập vỡ kính xe sẽ bị xử lý thế nào?
Hữu Lũng (Lạng Sơn): Một đối tượng trộm 50 chỉ vàng và tiền công đức tại đền Bắc Lệ Tin tức ANTT

Hữu Lũng (Lạng Sơn): Một đối tượng trộm 50 chỉ vàng và tiền công đức tại đền Bắc Lệ

TTTĐ - Lực lượng chức năng vừa bắt giữ đối tượng trộm 50 chỉ vàng và tiền công đức tại đền Bắc Lệ, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản

TTTĐ - Trong quá trình làm nhiệm vụ, phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện bất minh, Tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã kịp thời đấu tranh, bắt giữ khi chúng chưa kịp tiêu thụ tài sản trộm cắp được.
Khởi tố điều tra vụ tai nạn lao động khiến 10 người thương vong Tin tức ANTT

Khởi tố điều tra vụ tai nạn lao động khiến 10 người thương vong

TTTĐ - Ngày 25/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trên địa bàn xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).
Hải Phòng: Liên tiếp bắt 4 đối tượng truy nã Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt 4 đối tượng truy nã

TTTĐ - Theo thông tin từ Công an quận Lê Chân (Hải Phòng), trong các ngày từ 20 đến 23/6/2024, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận đã bắt, vận động 4 đối tượng truy nã ra đầu thú.
Xem thêm