Tag

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

Điện ảnh - Âm nhạc 27/07/2024 16:50
aa
TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
NSND Quốc Hưng ra MV về người chiến sĩ áo trắng NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình "Gửi dĩ vãng" NSND Quốc Hưng kể chuyện tình yêu thời chiến bằng âm nhạc

Biểu tượng của tinh thần bất khuất, lòng yêu nước mãnh liệt

Về ý tưởng hình thành nên ca khúc này, nhạc sĩ Kiên Ninh cho biết trong quá trình tư duy tìm tòi nội dung chủ đề, bất chợt một ngày, trong đầu anh vang lên bài “Lời người bên sông” của nhà thơ Lê Bá Dương, một người cựu chiến binh đã từng chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị.

NSND Quốc Hưng tri ân
Các nghệ sĩ đã thực hiện MV "Thiên hùng ca bất tử" tại Thành cổ Quảng Trị để tri ân sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ

“Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm”.

Kiên Ninh cho biết khi ấy dường như có một năng lượng nào đó thôi thúc và anh như bắt được mạch cảm xúc quý giá bấy lâu đang tìm kiếm. Vậy là Kiên Ninh lập tức viết đoạn nhạc chủ đề, câu nhạc chính với phần ca từ chính là từ 4 câu thơ trên, sau khi hoàn thiện câu nhạc này nằm trong phần điệp khúc.

NSND Quốc Hưng thể hiện ca khúc bằng tất cả niềm thành kính, xúc động và biết ơn
NSND Quốc Hưng thể hiện ca khúc bằng tất cả niềm thành kính, xúc động và biết ơn

Những câu nhạc khác trong "Thiên hùng ca bất tử" là do Kiên Ninh tự sáng tác tiếp nối từ mạch nội dung ca từ cũng như cảm xúc đang có. Để hoàn thiện ca khúc, ngay trong quá trình viết Kiên Ninh đã đọc và tìm hiểu thêm về bối cảnh ra đời, xuất xứ bài thơ, cũng như tất cả những câu chuyện xung quanh cuộc chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, bên dòng sông Thạch Hãn linh thiêng.

Cuối cùng, những điều Kiên Ninh kể trong ca khúc "Thiên hùng ca bất tử" đó chính là khởi ý từ bốn câu thơ của nhà thơ Lê Bá Dương. Từ đó gợi mở một câu chuyện âm nhạc về những người lính sinh viên gác lại bút nghiên lên đường chiến đấu. Các anh đã chiến đấu ngoan cường, bất khuất, lấy lá gan của mình để đối chọi với bom đạn gang thép và đã anh dũng hy sinh…

NSND Quốc Hưng tri ân

Các anh đã tan vào lòng đất mẹ Quảng Trị anh hùng, đã mãi nằm lại dưới lòng dòng sông Thạch Hãn - một nghĩa trang không bia mộ ở Thành cổ Quảng Trị. Các anh đã hoá thành linh khí của non sông, đã tạc nên tượng đài chiến thắng, đã viết nên "Thiên hùng ca bất tử"… Các anh đã để lại tấm gương sáng mãi ngàn sau về lòng quả cảm, đức hy sinh, lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Lúc đầu Kiên Ninh định đặt tên bài hát theo tên của bài thơ là: “Lời người bên sông”. Bởi vốn dĩ bài thơ này đã hầu như được tất cả mọi người biết đến. Bài thơ rất đỗi xúc động, được khắc trên Bia Tưởng niệm trên bến Thả hoa đăng bên dòng sông Thạch Hãn. Dường như bài thơ đã được khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân Việt Nam chúng ta.

NSND Quốc Hưng tri ân

Sau đó, nhạc sĩ đã quyết định đặt tên cho tác phẩm là "Thiên hùng ca bất tử". Bởi anh muốn ý nghĩa và thông điệp của tác phẩm rộng lớn hơn. Kiên Ninh muốn nhấn mạnh: Mặc dù câu chuyện về cuộc chiến đấu năm xưa đầy gian khổ, khốc liệt, rất nhiều mất mát và bi thương nhưng cũng đầy hào hùng.

Cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là biểu tượng của tinh thần bất khuất, lòng yêu nước mãnh liệt, đã hoá thành bất tử trong những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Hát bằng tất cả niềm xúc động và tự hào

"Thiên hùng ca bất tử" được Kiên Ninh viết trên màu giọng thứ, với cấu trúc hai đoạn đơn. Ca khúc dẫn người nghe đến với hai trạng thái cảm xúc đó là mềm mại da diết đan xen hào sảng hào hùng. Kiên Ninh đã gửi gắm ca khúc cho nhạc sỹ Hà Trung hòa âm theo phong cách Epic, Pop balad classic.

Bộ đội ta vượt sông Thạch Hãn (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
Bộ đội ta vượt sông Thạch Hãn (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)

Phần thể hiện là giọng hát solo qua giọng hát trầm dầy, đầy đặn và hào sảng của NSND Quốc Hưng, có đan xen với phần bè, vocal lót phụ họa của tốp ca nữ. Trong đó, sự xuất hiện của vocal giọng nữ ở đoạn nhạc dạo giữa tạo màu sắc hồi tưởng, như âm thanh của các anh hùng liệt sỹ từ không gian linh thiêng vọng về.

NSND Quốc Hưng đã không ngần ngại mà ngay lập tức đồng ý khi nhạc sĩ Kiên Ninh ngỏ lời muốn nam nghệ sĩ thể hiện "Thiên hùng ca bất tử". NSND chia sẻ: “Ngay từ khi mới nảy ra những giai điệu đầu tiên trong ca khúc từ những câu thơ đầy xúc động, Kiên Ninh đã gọi điện và hát lên cho tôi nghe. Lúc ấy tôi cũng thấy vô cùng đồng cảm”.

Cuộc chiến đấu kiên cường bảo vệ Quảng Trị (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
Cuộc chiến đấu kiên cường bảo vệ Quảng Trị (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)

Đối với NSND Quốc Hưng, "Thiên hùng ca bất tử" còn tạo cho anh những cảm xúc đặc biệt mà hiếm có ca khúc nào có thể làm được như vậy. Nam nghệ sĩ chia sẻ: "Từng lời ca, từng giai điệu trong ca khúc đều khiến tôi xúc động, đó là những tình cảm đặc biệt của nhà thơ, của người nhạc sĩ, của những người may mắn có được cuộc sống trong hòa bình ngày hôm nay với lòng biết ơn dành lời ca, tiếng nhạc tri ân các anh hùng liệt sỹ. Hơn nữa, nó còn giúp tôi sống lại những ký ức đầy tự hào về người cha thân yêu của mình.

Cha tôi, một người lính bộ đội Cụ Hồ, ông là một trong những chiến sỹ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có tới hơn mười năm chiến đấu tại mặt trận Khe Sanh ở tỉnh Quảng Trị.

NSND Quốc Hưng tri ân

Cha tôi may mắn hơn nhiều đồng đội, vì sau đó ông được trở về dù thân thể không lành lặn. Sau đó, người thương binh vĩ đại nhất trong trái tim tôi đã tạm biệt gia đình để lại trở về đoàn tụ với những đồng đội thân yêu của mình. Ông mất khi tôi mới 13 tuổi. Kể từ đấy mẹ tôi tảo tần chăm sóc mẹ chồng và nuôi 4 người con trai (trong đó tôi là thứ 2) khôn lớn.

Được cất tiếng hát ngợi ca những anh hùng chiến sĩ, liệt sỹ đã chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị đối với tôi là hát trong chính cảm xúc của mình, người con của một chiến sỹ cách mạng, đứa con của người thương binh đã từng anh dũng chiến đấu bên những đồng đội của mình quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

NSND Quốc Hưng tri ân

Cũng vì thế, NSND Quốc Hưng không những nhận lời, không nhận cát-xê mà còn đồng hành sản xuất với nhạc sĩ Kiên Ninh trong sản phẩm âm nhạc này.

Nhạc sĩ Kiên Ninh cho biết thêm: "MV "Thiên hùng ca bất tử" là câu chuyện kể lại cuộc chiến đấu khốc liệt năm xưa tại Thành cổ Quảng Trị. Vì vậy tôi và đạo diễn Anh Quân đã lên ý tưởng ghi hình NSND Quốc Hưng vào vai người dẫn chuyện.

Trong MV sẽ là câu chuyện hồi tưởng đan xen giữa thực tại và quá khứ. Thực tại là hình ảnh anh bộ đội về thăm chiến trường năm xưa, về viếng đồng đội… Những cảnh hồi tưởng chúng tôi dùng chính những hình ảnh, clips của các bác, các chú năm ấy trong cuộc chiến đấu tại chính mảnh đất Quảng Trị anh hùng này".

Từ trái qua: Nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ về MV
Từ trái qua: Nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ về "Thiên hùng ca bất tử" trong buổi ra mắt MV sáng 27/7

Có một điều khá đặc biệt, khi quyết định vào trực tiếp Quảng Trị để thực hiện phần ghi hình, đó là thời điểm trung tuần tháng 5 vừa qua. Khi ấy NSND Quốc Hưng vừa mới nhận quyết định của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trở thành Phó Giám đốc phụ trách (trước đó là Phó Giám đốc) Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được một vài ngày, công việc còn bộn bề nhưng vì ý nghĩa của tác phẩm nên vẫn giành thời gian để thực hiện chuyến đi.

Bởi lẽ, đối với NSND Quốc Hưng, Kiên Ninh và đạo diễn Anh Quân, chuyến đi này không chỉ đơn thuần là công việc, là thực hiện các cảnh quay cho một tác phẩm nghệ thuật, chuyến đi còn mang ý nghĩa là về nguồn, là tri ân.

Cũng vì thế ngoài số lượng nhân sự chính thì các nghệ sĩ đều đưa theo các thành viên nhiều thế hệ trong gia đình mình để đến với Quảng Trị, cùng thắp nén nhang ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, cùng thả hoa đăng tại Bến thả hoa - Đền Tưởng niệm bờ Nam Thạch Hãn - Thành cổ Quảng Trị.

Đọc thêm

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa có thông báo về việc phân công các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ Nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim Điện ảnh - Âm nhạc

Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim

TTTĐ - Trong bộ phim "Phận gái - Chuyện của Trang" vừa ra mắt, đạo diễn Hoàng Thành Long đã đưa câu chuyện của người bạn thân với những diễn biến, tình tiết có thực để gửi gắm thông điệp nhân văn về người phụ nữ.
Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân. Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm