Tag

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc "bom tấn" sau 8 lần đến Trường Sa

Điện ảnh - Âm nhạc 30/07/2024 10:43
aa
TTTĐ - Bằng tình yêu vô điều kiện, đặc biệt lớn lao với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, NSƯT Khánh Hòa đã cho ra mắt bộ phim ca nhạc "bom tấn" về Trường Sa với sự tham gia của hơn 1.000 người và 6 thế hệ diễn viên. Tác phẩm vô cùng xúc động, chạm đến trái tim khán giả trước sự hi sinh, cống hiến và anh hùng của các chiến sĩ hải quân đồng thời nhân lên niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước mình.
Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa Hà Nội và Trường Sa hòa chung nhịp đập Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội…

Giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu đất nước

Bộ phim ca nhạc “Trường Sa - Bến, bờ trong nhau” với các cảnh quay tại Trường Sa do Ban văn nghệ - Đài truyền hình Việt Nam phối hợp và được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long thực hiện.

Tác phẩm được hoàn thành nhân kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và Quân Dân miền Bắc (ngày 2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2024), 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), .

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc
Hình ảnh trong MV "Trường Sa - Bến bờ trong nhau"

Trong phim có nhiều hình ảnh Trường Sa lần đầu khán giả được chiêm ngưỡng. Để thực hiện được dự án phim ca nhạc đặc sắc với những hình ảnh “lần đầu tiên” đến với công chúng về Trường Sa này là sự ủng hộ vô cùng to lớn của Quân chủng Hải quân.

“Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là phim ca nhạc đặc biệt ca ngợi những chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió. Nội dung phim kể về truyền thống gia đình gồm 4 thế hệ tiếp nối là bộ đội Hải quân. Phim thể hiện tình yêu, niềm tự hào của người lính khi được khoác lên mình bộ quân phục bảo vệ lãnh hải cho Tổ quốc.

Nhà báo, nhà ngoại giao Đinh Quang Tiến vào vai người lái tàu không số
Nhà báo, nhà ngoại giao Đinh Quang Tiến vào vai người lái tàu không số

Điều ấn tượng và cũng là những hình ảnh lần đầu khán giả được thấy chính là sự khắc họa hình ảnh người lính và lực lượng Hải quân trong thời đại mới sáng tạo, tinh nhuệ và hiện đại. Bên cạnh đó, phim có nhiều câu chuyện xúc động về sự hy sinh của những người lính và hậu phương của họ - những người vợ, người mẹ dũng cảm và vượt gian nan để người lính vững tâm hết lòng phụng sự Tổ quốc.

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc
NSƯT Khánh Hòa thực hiện bộ phim bằng tình yêu mãnh liệt với vùng biển, vùng trời của Tổ quốc

Câu chuyện trong phim được kể mộc mạc, chân thành, đan xen những ca khúc về người lính qua giọng hát và phần thể hiện của NSƯT Khánh Hòa - nữ nghệ sĩ luôn dành ưu tiên trong sự nghiệp để hát về biển đảo, đặc biệt là về Trường Sa - đem tới cho người xem nhiều cảm xúc. Khi là câu chuyện tình yêu đẹp bình dị, mộc mạc mà chân thành của người lính hải quân. Khi là những khoảnh khắc hạnh phúc khi sum họp, đoàn tụ giữa mẹ - con, vợ - chồng, cha - con...

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc
NSND Mạnh Cường và NSƯT Minh Phương là thế hệ đầu tiên trong gia đình có truyền thống công tác tại lực lượng Hải quân

Có khi là giây phút xúc động vì phải chia xa, khi người chiến sĩ đi công tác, người vợ giấu nước mắt để chồng yên tâm lên đường. Những cảm xúc trong phim đều rất chân thật, đời thường, nhưng giúp khán giả thấy được trọn vẹn sự hy sinh, tinh thần anh dũng của những người lính hải quân, đồng thời thấy cả những điều dung dị trong cuộc sống đời thường của họ.

NSƯT Khánh Hòa và diễn viên Tiến Lộc vài vai thế hệ thứ hai trong gia đình
NSƯT Khánh Hòa và diễn viên Tiến Lộc vài vai thế hệ thứ hai trong gia đình

Phát biểu tại buổi ra mắt phim, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện - Phó chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân cho biết: “Bộ phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là sản phẩm văn hóa tinh thần mang giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu đất nước, tình yêu biển, đảo quê hương.

Bộ phim được xâu chuỗi theo kết cấu giai điệu âm nhạc với nội dung của 8 ca khúc thành một câu chuyện kể về các thế hệ trong một gia đình là bộ đội Hải quân, nối tiếp truyền thống giữ gìn biển đảo Tổ quốc.

NS ƯT Khánh Hòa và các chiến sĩ hải quân
NSƯT Khánh Hòa và các chiến sĩ hải quân

Bộ phim đã khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc; bồi đắp thêm tinh thần chiến đấu anh dũng cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam; xây dựng ý chí, củng cố niềm tin cho quân dân ta quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc

Bộ phim chuyển tải đến khán thính giả thông điệp về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự cống hiến của các thế hệ cha anh. Qua các ca khúc và hình ảnh trong phim, khán giả sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng cùng với trách nhiệm cao cả về chủ quyền biển đảo nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng.

Diễn viên Bình An và Huyền Thạch - thế hệ thứ 3 tiếp nối truyền thống
Diễn viên Bình An và Huyền Thạch - thế hệ thứ 3 tiếp nối truyền thống

Để góp phần vào thành công của Bộ phim, Đảng ủy - Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ với ekíp làm phim huy động, sử dụng nhiều phương tiện, trang bị kỹ thuật quân sự như tàu chiến, tàu vận tải, tàu chuyển tải, máy bay, ô tô; huy động hơn 1.000 lượt người tham gia ghi hình từ vai chính đến vai diễn quần chúng... bảo đảm chu đáo, hiệu quả, giữ gìn bí mật quân sự, an ninh, an toàn tuyệt đối”.

Dự án hoành tráng, tâm huyết

Theo tiết lộ của nhà báo Đặng Hương, chủ nhiệm dự án, phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” tính từ lúc khởi động đến hoàn thành kéo dài gần 2 năm trời. Thời ghi hình gần 1 tháng tại Bán đảo Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân, Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Lịch ghi hình dày đặc, có thể gây “chóng mặt” với bất kỳ ai khi các thành viên trong ê-kíp thường xuyên làm việc khoảng 20h/ngày, dưới cái nắng cháy da cháy thịt, có những lúc gần 45 độ C.

Ekip hùng hậu tham gia bộ phim
Ekip hùng hậu tham gia bộ phim

Với tính chất đặc biệt của “Trường Sa - Bến bờ trong nhau”, Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam đã cử 3 đạo diễn kỳ cựu của Ban cùng chung tay thực hiện bộ phim: Đạo diễn chính Phú Trần, phó đạo diễn Nguyễn Sỹ Khoa và đạo diễn hình ảnh Trịnh Minh Tuấn.

Không chỉ giữ vai trò chính là nghệ sĩ biểu diễn hát tất cả các ca khúc trong phim, là diễn viên, là người khởi lên ý tưởng về phim, viết kịch bản văn học cùng nhạc sĩ Lê Tâm, mà NSƯT Khánh Hòa còn tham gia hỗ trợ sản xuất cho bộ phim.

Thế hệ thứ 4 trong gia đình cũng muốn tiếp nối truyền thống gia đình
Thế hệ thứ 4 trong gia đình cũng muốn tiếp nối truyền thống gia đình

“Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là phim ca nhạc thứ 2 về Trường Sa của NSƯT Khánh Hòa. Bén duyên với Trường Sa lần đầu vào năm 2009, năm 2012 chị đã thực hiện phim ca nhạc đầu tiên mang tên “Gần lắm Trường Sa”. Với bộ phim “Gần lắm Trường Sa”, thời điểm ấy NSƯT Khánh Hòa đã nhanh chóng trở thành tên tuổi nữ nghệ sĩ đến với Trường Sa, hát về Trường Sa tiêu biểu.

Ngày đó, hình ảnh NSƯT Khánh Hoà mặc chiếc áo dài kết hợp tinh tế với họa tiết áo lính hải quân được truyền thông quan tâm, dành nhiều lời khen ngợi. Trong phim ca nhạc lần này, hình ảnh đó lại một lần nữa trở lại như sự tiếp nối tình yêu mãnh liệt mà NSƯT Khánh Hoà dành cho Trường Sa.

NSƯT Khánh Hòa hát bằng tất cả tình yêu, lòng tri ân và tự hào với biển trời Tổ quốc
NSƯT Khánh Hòa hát bằng tất cả tình yêu, lòng tri ân và tự hào giữa biển trời Tổ quốc

Cũng ít ai biết rằng rằng, từ ngày ấy cho đến nay, Khánh Hòa đã đi Trường Sa tới… 8 lần và sau đúng 12 năm, với tình cảm sâu sắc dành cho biển đảo và người lính Trường Sa, nhờ “thiên thời địa lợi nhân hòa”, NSƯT Khánh Hòa đủ duyên thực hiện bộ phim ca nhạc thứ hai “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” - một tác phẩm có thể nói ít ai có cơ hội thực hiện và thực hiện được với nhiều hình ảnh “lần đầu tiên” như phim của chị.

Phim “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là câu chuyện có thể chia thành 3 phần về mặt âm nhạc kể về người lính hải quân để lại nơi hậu phương người mẹ, người vợ và cả con nhỏ chịu nhiều thiệt thòi, hy sinh khi chẳng mấy khi trọn vẹn mái ấm để lên đường thực hiện sứ mệnh bảo vệ vùng biển quê hương, đến niềm tự hào, kiêu hãnh của người lính tự hào đứng trong hàng ngũ lực lượng hải quân tinh nhuệ của đất Việt, luôn vững vàng tay súng giữ yên bình cho biển đảo, cho Tổ quốc và cũng là cho chính hậu phương nơi anh luôn hướng về.

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc

Tình yêu thiêng liêng người lính hải quân ấy dành cho Tổ quốc, cho non sông không chỉ là chính xương máu của mình mà còn là sự tiếp nối thế hệ khi con cháu lớn lên noi gương cha anh sẵn sàng làm nhiệm vụ giữ bình yên cho biển trời tươi đẹp.

Phim sử dụng 8 ca khúc vốn đã quen thuộc nhưng được phối khí mới mẻ và được sắp xếp tinh tế, phù hợp tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chiến sĩ hải quân cũng như những người phụ nữ ở hậu phương trong từng giai đoạn.

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc

Được tái hiện ở phần cuối phim là Lễ tưởng niệm Gạc Ma đầy xúc động; cuộc sống của chiến sĩ hải quân thời hiện đại, trẻ trung, lạc quan nhưng cũng đầy trách nhiệm; chuyến tàu đưa người vợ đến Trường Sa thăm chồng; cha - con hội ngộ, hạnh phúc khi con yêu và tự hào về bố là người lính hải quân… nói lên tinh thần dù hậu phương hay tiền tuyến có gian nan thì với niềm tin và tình yêu tất cả sẽ cùng nhau vượt qua gian khó.

Những câu chuyện trong phim đều được chắt lọc từ chính những lần đi Trường Sa của cả NSƯT Khánh Hoà và nhạc sĩ Lê Tâm cũng như nhiều người trong ekip thực hiện. Không chỉ là khắc hoạ cuộc đời người lính hải quân, những nỗ lực, kiên cường, quên cả thân mình trong nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng của Tổ quốc, bộ phim còn đem đến rất nhiều hình ảnh về một Trường Sa lãng mạn, đẹp đến ngẩn ngơ, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam rạng rỡ, tươi đẹp.

NSƯT Khánh Hòa hát cùng dàn nhạc giao hưởng giữa biển khơi
NSƯT Khánh Hòa hát cùng dàn nhạc giao hưởng giữa biển khơi

Có thể khẳng định, Trường Sa trong phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” đã đem Trường Sa đến thật gần với mỗi người dân Việt, giúp quốc tế hiểu hơn về con người, vùng biển thiêng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, phim còn gây ấn tượng với người xem trong các tiết mục được dàn dựng đặc biệt: NSƯT Khánh Hòa biểu diễn "Ngọn nến tri ân" cùng Dàn nhạc giao hưởng và Dàn hợp xướng của các chiến sĩ bộ đội Hải quân, "Nơi ấy là Trường Sa" cùng dàn nhạc giao hưởng trên tàu Yết Kiêu và "Chào Trường Sa" cùng 100 cán bộ chiến sĩ tại cột mốc Trường Sa và trên đảo.

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc

Lần đầu tiên, khán giả chứng kiến cả dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn trên tàu lớn giữa biển Việt Nam, âm nhạc hào hùng xen lẫn những hình ảnh phô diễn lực lượng Quân chủng Hải quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam tinh nhuệ, hiện đại với vũ khí, tàu pháo, tên lửa, tàu buồm, tàu ngầm, máy bay… khiến người xem bồi hồi tự hào, cảm thấy hai chữ Tổ quốc thiêng liêng đập mạnh trong lồng ngực.

Nổi bật hơn cả là hình ảnh những người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa có thông báo về việc phân công các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ Nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim Điện ảnh - Âm nhạc

Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim

TTTĐ - Trong bộ phim "Phận gái - Chuyện của Trang" vừa ra mắt, đạo diễn Hoàng Thành Long đã đưa câu chuyện của người bạn thân với những diễn biến, tình tiết có thực để gửi gắm thông điệp nhân văn về người phụ nữ.
Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân. Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Xem thêm