Tag

Nuôi biển bền vững, bảo tồn hệ sinh thái biển là trọng tâm

Môi trường 01/04/2024 18:09
aa
TTTĐ - Nuôi biển bền vững và xây dựng một hệ sinh thái kinh tế môi trường biển chính là tương lai cho sự phát triển kinh tế thịnh vượng của tỉnh Quảng Ninh. Nhằm tháo gỡ khó khăn giữa phát triển du lịch biển và ngành nuôi biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị "Phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Quảng Ninh phát triển chiến lược nuôi biển công nghiệp Phát triển nuôi biển trở thành một ngành sản xuất hàng hóa quy mô lớn Nuôi biển tự nhiên, phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị "Phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh" có gần 450 đại biểu Việt Nam và quốc tế tham dự. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh hoan chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết: Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy chuẩn địa phương về sử dụng vật liệu phao nổi trong nuôi trồng thủy sản mặn ngọt.

Hết năm 2023, toàn tỉnh đã chuyển đổi thành công 10 triệu quả phao xốp sang phao nhựa HDPE thân thiện với môi trường; giữ vững tỷ lệ che phủ rừng trên 55% và là tỉnh có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất phía Bắc.

Để phát triển bền vững, tỉnh đã quy hoạch hơn 45.000ha khu vực biển cho nuôi trồng thủy sản theo hướng hiện đại, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, gia tăng giá trị; gắn bảo tồn phát triển nguồn lợi thủy sản với phát triển du lịch dịch vụ, công nghiệp và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo.

Từng vùng sẽ có cơ cấu giống phù hợp. Tỉnh phát triển các vùng nuôi biển tập trung, ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại hội nghị

Quảng Ninh sẽ chuyển từ mô hình sản xuất hàng hóa dựa trên kinh tế hộ, nhỏ lẻ, manh mún chạy theo sản lượng sang mô hình liên kết đa chủ thể theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm.

Chiến lược nuôi biển của Quảng Ninh là lấy nhà nông chuyên biệt làm nòng cốt, lấy giá trị gia tăng làm mục tiêu hướng tới đa giá trị. Tỉnh sẽ tận dụng thị trường 20 triệu khách du lịch mỗi năm để tiêu thụ và xuất khẩu tại chỗ.

Quảng Ninh cam kết đồng hành thực chất, tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính, đất đai, đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch… để các nhà đầu tư trong nước và quốc tế an tâm đầu tư nuôi biển lâu dài và bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị

Nói về lý do chọn Quảng Ninh để tổ chức hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá: Thời gian qua, Quảng Ninh đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển ngành Thủy sản, đưa ngành này dần trở thành kinh tế mũi nhọn, tỉnh trở thành trung tâm kinh tế biển.

Với sự đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, ở Quảng Ninh đã bắt đầu hình thành hệ sinh thái nuôi biển với hơn 100 hợp tác xã được thành lập trong vòng 2 năm; có những mô hình độc đáo kết hợp nuôi biển công nghệ cao với du lịch trải nghiệm. Biển Quảng Ninh ngày càng sạch hơn, đẹp hơn, trong thời gian gần đây, cá heo liên tục xuất hiện ở vùng biển này.

Nuôi biển là hướng đi, là giải pháp tháo gỡ vấn đề này. Vì vậy, Bộ NN&PTNT xác định 3 trụ cột phát triển kinh tế thủy sản gồm giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn biển. Làm tốt thì sẽ hóa giải bài toán của các địa phương hiện nay là thủy sản vươn đến đâu thì lại đẩy du lịch lùi xa đến đó, hoặc thủy sản mất dần đến đó, phải thống nhất nhận thức, theo đuổi đến cùng giảm khai thác, tăng nuôi trồng.

Nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh Hạ Long.
Nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh Hạ Long

Với quan điểm phát triển kinh tế biển xanh, sử dụng các nguồn tài nguyên biển và đại dương để tăng trưởng kinh tế, cải thiện sinh kế việc làm cho người dân, đảm bảo sức khỏe các hệ sinh thái biển, đại dương, UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định không đánh đổi tài nguyên môi trường lấy tăng trưởng, phát triển kinh tế biển bằng mọi giá.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm