Tag

Ôn thi môn Sinh học theo phương châm “cày nát” sách giáo khoa

Giáo dục 09/07/2020 14:05
aa
TTTĐ - Trong giai đoạn nước rút, theo thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, học sinh nên hệ thống lại kiến thức trọng tâm thay vì ôn tập dàn trải, ôn tập thật kỹ lý thuyết với phương châm “cày nát” sách giáo khoa.

Ôn thi môn Sinh học theo phương châm “cày nát” sách giáo khoa

Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Bài liên quan

Môn Toán: Học sinh nên dành thời gian cho việc luyện đề thi

Thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn: Sai sót thường tập trung ở phần kỹ năng

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ lộ đề thi môn Ngữ Văn lớp 9

Thầy Công cho rằng, ở giai đoạn nước rút trước kỳ thi, học sinh nên tìm các văn bản của Bộ GD&ĐT về giảm tải chương trình và tinh giản nội dung giảng dạy, học tập năm 2020, đánh dấu và ôn tập trọng tâm vào các nội dung thi. Các nội dung không dạy, không khuyến khích học sinh học... là không thi vào.

Từ việc giảm tải nội dung và tinh giản nội dung chương trình, học sinh xây dựng hệ thống kiến thức bằng cách tổng hợp các chương, chuyên đề thành các sơ đồ phân nhánh hình cây. Nếu cảm thấy bất kỳ nhánh nào còn yếu, còn thiếu và chưa chắc chắn thì nên ôn tập lại cẩn thận ở nhánh đó.

Bên cạnh đó, các em cần bám sát sách giáo khoa và ôn tập thật cẩn thận các nội dung lý thuyết trong sách giáo khoa. Đặc biệt là chương trình học kì I năm lớp 11 và phần di truyền của chương trình lớp 12. Các nội dung lý thuyết của phần Tiến hóa và Sinh thái lớp 12 học thật kỹ các phần còn lại sau giảm tải và tinh giản.

Theo thầy Công, ở môn Sinh học, có khoảng 70% là lý thuyết và một phần lớn trong số đó là các câu hỏi ở mức nhận biết. “Hãy tận dụng điểm của các câu hỏi này (khoảng 20 câu đầu trong đề thi), tuyệt đối không được mất điểm ở những câu nhận biết này vì nó rất dễ, học sinh hãy đọc kỹ sách giáo khoa để không bị mất điểm. Nhiều thí sinh làm bài tập khó ở phần sau rất tốt, mất vài phút thậm chí cả chục phút để giải quyết 1 bài tập khó ở phần vận dụng cao nhưng cũng chỉ được 0,25 điểm, trong khi làm ẩu những câu đầu, sai mất vài câu là mất nhiều điểm trong bài thi”, giáo viên này nhấn mạnh.

Bên cạnh học lý thuyết, các thí sinh nghiên cứu kỹ đề thi các năm trước nhất là từ năm 2017 trở lại đây và nghiên cứu kỹ các dạng câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Số lượng câu hỏi mới hoàn toàn thường không có nhiều, phổ biến vẫn là các câu hỏi cũ chỉ là thay đổi cách hỏi và nội dung câu hỏi.

Thí sinh cần có chiến thuật làm bài một cách hợp lý, tối ưu hóa việc sử dụng thời gian trong làm đề. Hãy tận dụng khoảng thời gian đầu tiên đọc và soát đề để hoàn thành khoảng 10 câu hỏi đầu tiên. Toàn bộ thời gian dành cho 30 câu đầu trong đề chỉ nên tối đa 20 phút, 10 câu cuối cùng thường là khó và rất khó nên dành cho nó 30 phút để hoàn thành.

Ngoài kiến thức, tâm lý bước vào kỳ thi cũng vô cùng quan trọng, thầy Công lưu ý học sinh ôn tập thật kỹ, cả lý thuyết, “cày nát” sách giáo khoa, chiến đấu hết các dạng bài tập phổ biến và tạo cho mình thói quen tự tin khi bước vào phòng thi. Học sinh cần chuẩn bị kỹ các đồ dùng cần thiết khi đi thi như bút, máy tính, tẩy... để không bị cuống khi quên cái gì đó. Chuẩn bị tốt về kiến thức và kỹ năng cũng như cách vật dụng, hít thở thật sâu và bình tĩnh khi đối mặt với đề, bình tĩnh làm từng câu một, các em sẽ tự tin đối mặt và chiến thắng kỳ thi.

Đọc thêm

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm