Tag

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

Tin Y tế 20/07/2024 13:00
aa
TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Triệu chứng sỏi mật: Rất dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày! Cùng lúc điều trị không phẫu thuật sỏi đường mật và nang giả tụy khổng lồ nhiễm trùng Người phụ nữ phải cắt bỏ túi mật vì “tích” hơn 500 viên sỏi Phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi

Bệnh nhân được chỉ định siêu âm ổ bụng, nhưng túi mật không chứa dịch mật như thông thường mà thay vào đó là rất nhiều sỏi, làm kích thước túi mật lớn hơn bình thường.

Trước hình ảnh bất thường đó, mặc dù tiếp nhận siêu âm ca bệnh trong đêm nhưng ThS.BS Phạm Như Ánh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec nhanh chóng kết nối hội chẩn cùng BSCKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Medlatec và tư vấn bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI) gan mật có tiêm thuốc đối quang từ.

Hàng trăm viên sỏi túi mật và túi mật được ê-kíp bác sĩ lấy ra an toàn cho bệnh nhân
Hàng trăm viên sỏi túi mật và túi mật được ê-kíp bác sĩ lấy ra an toàn cho bệnh nhân

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng cho biết: Chụp MRI sỏi mật có giá trị để đánh giá đường mật trong và ngoài gan giãn hay không, có sỏi túi mật hay không, đánh giá cổ túi mật có thuận lợi không, xung quanh túi mật có viêm dính không để tiên lượng cuộc mổ là thuận lợi hay khó khăn.

Kết quả chụp MRI của bệnh nhân có sỏi túi mật nhiều viên đúc đầy túi mật, không thấy dấu hiệu viêm túi mật. Ngay sau đó, bệnh nhân được BS Thưởng cùng ê-kíp y bác sĩ chuyên khoa Ngoại thực hiện mổ cắt túi mật chủ động qua nội soi.

Chia sẻ quá trình phẫu thuật ca bệnh, BS Thưởng cho hay: “Ca bệnh này may mắn, khi phẫu thuật vào túi mật bị viêm mạn tính, không có tình trạng viêm cấp nên việc phẫu thuật cổ túi mật và sườn túi mật khá thuận lợi. Tuy nhiên, kích thước của túi mật to, sỏi túi mật lấp đầy, nên quá trình lấy sỏi ra khó khăn hơn bình thường.

Sau 30 phút phối hợp nhịp nhàng cùng tinh thần trách nhiệm cao nhất, ê-kíp đã gắp toàn bộ sỏi, tương đương hàng trăm viên sỏi bé xíu được lấy ra an toàn khỏi túi mật của bệnh nhân. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân bình phục hoàn toàn và được xuất viện".

Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS Trần Công Hoan, Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế Medlatec, nguyên Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E, cho biết: Hiện nay có nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ để trả lời được câu hỏi có sỏi hay không có sỏi, có biến chứng hay không có biến chứng để lựa chọn phương pháp điều trị.

Trường hợp có sỏi túi mật hoại tử bắt buộc phải mổ cấp cứu, ngoài ra, bác sĩ có thể thực hiện điều trị bằng nội khoa, phẫu thuật cho người bệnh.

Chuyên gia lưu ý, người Việt Nam có đặc điểm cơ địa người nhỏ nên đại đa số chỉ cần siêu âm là đủ điều kiện để chẩn đoán có sỏi túi mật hay không. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân người Brazil có thể trạng béo phì (BMI=34,4 kg/m2), bị viêm túi mật mạn tính, toàn bộ túi mật lấp đầy sỏi, vì vậy, bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm mới đọc được kết quả đây là sỏi túi mật.

Đọc thêm

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở Tin Y tế

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng Tin Y tế

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản số 3251/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy kem chống nắng Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm