Tag

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

Phòng cháy chữa cháy 01/07/2024 21:56
aa
TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khuyến cáo biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

Chiều 1/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội thảo luận tại các tổ về 4 nội dung; trong đó có Đề án về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ
Quang cảnh thảo luận tổ

Nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện

Thảo luận tại tổ, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng (tổ Cầu Giấy) cho biết, thời gian qua, cả nước và Thủ đô xảy ra nhiều vụ cháy thương tâm. Xuất phát từ các vụ cháy đó, Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có những chia sẻ và đề nghị xử lý trong lĩnh vực này theo quy định pháp luật.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, về hành lang pháp lý liên quan lĩnh vực PCCC, quy định trước đây "thừa thì vẫn thừa, mà thiếu thì vẫn thiếu", chưa có sự kết nối, thống nhất, đồng bộ.

Dẫn thực tế việc áp dụng hành lang pháp lý vào quy định PCCC tại các địa phương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho rằng, việc triển khai các quy định còn chưa có sự đồng bộ, liên thông.

Lấy ví dụ về vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) hồi tháng 9/2023, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, cơ quan chức năng đã phải lật lại toàn bộ vụ việc, xác định nguyên nhân sâu xa là từ vi phạm trật tự xây dựng, từ đó khởi tố chủ nhà.

Cũng trong vụ cháy trên, lực lượng chức năng xác định vi phạm nằm toàn bộ trong giai đoạn 2015-2016, trong đó cán bộ phường trong giai đoạn này đã để công trình tồn tại.

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ
Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng thảo luận tổ

Bên cạnh trách nhiệm của chính quyền, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về PCCC có vai trò rất quan trọng. Thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện, trong khi lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc cưỡng chế, phá dỡ công trình, vì còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người mua nhà.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, cần khẩn trương ban hành cơ chế khắc phục theo hướng cả Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ một phần.

Chung quan điểm với Phó Giám đốc CATP Hà Nội, ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trong công tác PCCC, việc nâng cao ý thức của người dân về vấn đề này cũng vô cùng quan trọng.

Chuyển đổi ý thức của các hộ dân

Đại biểu Trần Hợp Dũng, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh đề án về PCCC đặt ra vấn đề cấp bách là sự vào cuộc của toàn hệ thống chứ không chỉ riêng lực lượng Công an.

Theo đại biểu, công tác PCCC thời gian qua mặc dù được đầu tư nhưng công tác quản lý nhà chung cư và đầu tư xây dựng nhà riêng lẻ còn nhiều bất cập, đặc biệt bất cập trong tiêu chuẩn, quy chuẩn do từ Luật Đất đai đến Luật Nhà ở còn chồng lấn trong giai đoạn lịch sử.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc HĐND TP cho hay, để công tác PCCC đạt hiệu quả hơn cùng với các giải pháp, cần chuyển đổi ý thức của các hộ dân. Xuất phát từ suy nghĩ đó, đề nghị TP nên có đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề, sâu rộng, huy động sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức đoàn thể để trở thành ý thức nét đẹp văn hoá của người Hà Nội trong thực hiện trật tự văn minh đô thị.

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân phát biểu thảo luận

Đại biểu Nguyễn Vũ Bích Hiền (tổ Sóc Sơn) đồng tình cao với những giải pháp được TP nêu ra tại Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đại biểu cho rằng, giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ vẫn là tuyên tuyền giáo dục cho người dân về an toàn PCCC & CNCH. Công tác tuyên truyền cần quan tâm thực hiện nhiều hơn nữa trong nhà trường tại các cấp học, từ mầm non trở lên.

Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Anh Tuấn (tổ Mê Linh) cho rằng, sau khi ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC & CNCH trên địa bàn Thủ đô, TP phải có kế hoạch chi tiết tuyên truyền vận động để mỗi người dân có ý thức cao, gắn trách nhiệm trong bảo đảm an toàn cho chính bản thân, gia đình mình trước nguy cơ cháy nổ thì đề án mới phát huy hiệu quả.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo (tổ Long Biên) cũng nhấn mạnh, Đề án này nếu chỉ tập trung đầu tư, chưa giải quyết được cơ bản mà phải đầu tư tuyên truyền để nâng cao nhận thức. Câu chuyện phải bàn là ý thức người dân và giải quyết vấn đề tồn tại hiện nay, vì nhà trọ, chung cư mini vẫn phải hoạt động kinh doanh.

Trong thảo luận tổ, các đại biểu cũng đề nghị UBND TP và chính quyền địa phương tổng rà soát tới từng căn hộ, để nhận diện được từng hộ dân, từng doanh nghiệp đã có phương án PCCC hay chưa; đồng thời nâng cao ý thức về PCCC của mỗi người dân, doanh nghiệp, mỗi hộ kinh doanh. Về lâu dài cần có chiến lược để từng ngôi nhà, từng khu chung cư đều phải bảo đảm quy định về PCCC, mới giải quyết được căn cơ vấn đề.

Đọc thêm

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Xem thêm