Tag

Phòng cháy ở những khu nhà trọ: Không thể lơ là!

Phòng cháy chữa cháy 24/05/2024 08:18
aa
TTTĐ - Thủ đô Hà Nội là đầu mối trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước, tập trung số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên làm việc và học tập thường xuyên. Do đó, nhà trọ là một trong những nhu cầu thiết yếu và ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại các khu nhà trọ hiện nay luôn rình rập nguy cơ cháy, nổ.
Cháy nhà trọ lúc nửa đêm, bước đầu xác định 14 người chết Cháy nhà trọ lúc nửa đêm, bước đầu xác định 14 người chết
Bài học đau sót từ Bài học đau sót từ "giặc lửa", phải siết chặt quản lý nhà trọ
Khu nhà trọ
Những khu nhà trọ chật hẹp rất dễ cháy, nổ và khó thoát hiểm

Nơm nớp nỗi lo mất an toàn

Qua khảo sát, đa số các nhà trọ, nhà cho thuê để ở nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Từ lối thoát nạn, ngăn cháy lan, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa đến trang bị phương tiện chữa cháy… hầu như đều chưa bảo đảm.

Bên cạnh đó, hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản; ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của còn hạn chế.

Đặc biệt là thái độ chủ quan, mất cảnh giác, lơ là trong việc sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt như thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu, hút thuốc; hệ thống điện với các hiện tượng đấu nối, câu móc và không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế. Trên thực tế, đã có nhiều vụ cháy, nổ xảy ra tại các khu nhà trọ trên địa bàn Hà Nội gây hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Tại các khu vực bên cạnh Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), rất nhiều nhà trọ diện tích từ 12m2 đến 25m2 nhưng có từ 2 đến 4 người ở. Nhiều đồ đạc đều là chất dễ cháy được sắp xếp trong diện tích sử dụng này dẫn đến tải trọng chất cháy khá lớn. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt, người thuê trọ còn mang các chất dễ cháy, nổ khác về nhà...

Nguy cơ cháy nổ càng hiện hữu khi bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ tăng cao.

Hầu hết các phòng trọ đều sử dụng gas để đun nấu. Đặc biệt, một số hộ gia đình thuê trọ còn sử dụng bình gas mini cho việc đun nấu và tái sử dụng vỏ bình để nạp lại gas. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi khí gas hay vỏ bình gas không còn đủ độ an toàn cần thiết có thể dẫn tới cháy, nổ khí gas thậm chí nổ bình gas mini.

Phần lớn các cơ sở nhà trọ đã xây dựng lâu năm, thời điểm xây dựng đa số sử dụng với mục đích nhà ở hộ gia đình, sau đó chuyển đổi công năng thành nhà trọ không đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy... Các nhà trọ nằm trong khu dân cư thường có diện tích không lớn nên khi thiết kế, xây dựng ngôi nhà thường không có lối ra thoát nạn an toàn.

Hậu
Hậu quả những vụ cháy chung cư mini, nhà trọ đã được cảnh báo rất nhiều

Không chỉ ở các khu công nghiệp, các khu trọ trong nội thành Hà Nội cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Trong vai một người đi tìm nhà thuê trọ, phóng viên tìm tới phố Chùa Láng (quận Đống Đa). Chủ một nhà trọ đã dắt chúng tôi đi xem một số phòng trong khu trọ 5 tầng. Theo quan sát của chúng tôi, cả toà nhà dường như không có vật dụng chữa cháy.

Trong một căn phòng hơn chục mét vuông là chiếc bếp ga cũ kĩ chỉ cách bình ga 12kg có 1 phiến gạch đá hoa mỏng manh được kê hết sức tạm bợ. Hệ thống điện sơ sài, hộp kỹ thuật điện tổng không có nắp, dây điện đi nổi trên tường. Công tơ điện treo trên cao; phía trên công tơ điện là các đường dây dài kết nối với nhiều thiết bị trong phòng, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ chập điện, gây giật, hở điện cho người sử dụng... Trong một phòng trọ khác, có ổ điện vẫn còn để lại dấu vết đen, cháy xém do mới bị chập điện…

Vũ Trần Thu Huyền (sinh viên Học viện Ngoại giao, hiện đang thuê phòng trọ tại đây) chia sẻ: “Khu trọ của tôi hơi cũ, đã thế lại đông đúc dân cư nên tôi lo lắng hệ thống điện có thể bị quá tải. Phòng tôi thuê khá kín, xung quanh là bức tường cao của nhà hàng xóm, làm hẹp khu vực thoát hiểm”.

Để nhà trọ được an toàn…

Vấn đề an toàn cháy nổ trong các khu nhà trọ công nhân lại được đặt ra khi mùa hè nắng nóng gay gắt đã bắt đầu. Những nguy cơ cháy nổ hiện hữu từ sự chủ quan, lơ là của chủa nhà trọ lẫn người thuê.

Tại Hà Nội, lực lượng công an nhiều quận, huyện đã kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm đối với nhà trọ, nhà ở cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) trên địa bàn.

Các đơn vị đã mời các chủ cơ sở kinh doanh thuê trọ tham dự Hội nghị, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, hướng dẫn giải pháp khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy...; tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở bố trí các giải pháp trước mắt như: Lắp đặt cửa chống cháy khu vực cầu thang bộ với khu vực để xe, bổ sung thang bộ thoát nạn ngoài nhà; bố trí lối ra mái, tạo lối ra thoát nạn khẩn cấp từng tầng, trang bị hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm, bình chữa cháy…

Để chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ tại khu nhà trọ, anh Nguyễn Văn Cương (quản lý một khu nhà trọ tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Hiện nay gia đình tôi có 20 phòng trọ cho thuê. Để đảm bảo an toàn phòng cháy tại khu nhà trọ, từ khi xây, gia đình đã thiết kế cửa thoát hiểm cũng như tuân thủ mọi quy định an toàn về PCCC. Mỗi tầng trang bị 2 bình chữa cháy, trang bị camera giám sát, có lối thoát hiểm, trang bị thang dây… Đặc biệt, gia đình cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người thuê trọ cần đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là việc sử dụng điện, ga để đun nấu…”.

Được biết, nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo các tại khu nhà cho thuê trọ trên địa bàn. Theo đó, lực lượng chức năng khuyến cáo chủ nhà trọ, nhà cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC; thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác PCCC&CNCH.

Mỗi cá nhân, hộ gia đình tại các khu trọ, nhà cho thuê để ở cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình; chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… Người dân không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội yêu cầu người dân tự giác lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, automat…), thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn; tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, lúc ra khỏi nhà, phòng làm việc, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng.

Bên cạnh đó, người dân không tích trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy, nổ và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở; lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói. Khi xảy ra cháy, mỗi người hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, đồng thời gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng chức năng…

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy, sửa đổi bổ sung khoản 2; bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 6 nêu rõ: “Cơ quan, tổ chức và hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng về phòng cháy và chữa cháy”.

Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở và chủ hộ gia đình thực hiện tốt các biện phát an toàn như không dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ xảy ra.

Người dân phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như rơ le, cầu dao, attomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh Pháp luật

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các hộ dân cần có phương án mở lối thoát hiểm an toàn để phòng ngừa khi xảy ra hỏa hoạn.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1916/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 207 Định Công Hạ, (quận Hoàng Mai).
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Xem thêm