Tag

Phòng, chống dịch Covid-19 bằng y học cổ truyền kết hợp hiện đại

Sức khỏe 01/08/2021 16:34
aa
TTTĐ - Sáng 1/8, Ban Dân vận Thành ủy TP HCM và Hội Đông y thành phố tổ chức chương trình Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại.
Kế thừa, bảo tồn và phát triển mạnh y dược cổ truyền Phòng chống bệnh do virus: Vai trò to lớn của Y học cổ truyền
Lãnh đạo TP trao đổi với lãnh đạo Hội Đông y TP HCM
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan trao đổi với lãnh đạo Hội Đông y TP HCM

Tham dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Hữu Hiệp; Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan.

Phát biểu tại chương trình, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, kết hợp Đông y và Tây y trong điều trị bệnh nhân Covid-19 là giải pháp mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sử dụng điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 tỉnh Bắc Giang vào đầu tháng 6 vừa qua. Thực tế cho thấy, sau khi được sử dụng thuốc Đông y, hầu hết bệnh nhân đã giảm được triệu chứng, đặc biệt giúp rút ngắn thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm Covid-19 về âm tính nhanh hơn khoảng 5 ngày so với bệnh nhân không dùng thuốc y học cổ truyền.

Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM và Trung ương Hội Đông y Việt Nam chỉ đạo Hội Đông y TP triển khai chương trình chung tay phòng chống dịch Covid-19 bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại; Tổ chức thực hiện việc cung cấp miễn phí các sản phẩm y học cổ truyền cho người bệnh tại khu dã chiến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện dã chiến thu dung bằng nguồn lực xã hội hóa.

“Ban Thường vụ Thành ủy TP ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Hội Đông y TP trong việc xây dựng và chuẩn bị chương trình; Đề nghị khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt triển khai thực hiện các công việc đã đề ra, sớm chuẩn bị các nguồn lực cần thiết chủ động tổ chức thực hiện công tác tập huấn sử dụng các sản phẩm y học cổ truyền, để cán bộ, hội viên Hội Đông y TP tham gia việc tư vấn và phát sản phẩm cho người dân trên địa bàn. Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng đề nghị Ban Thường vụ TP Thủ Đức, các Quận, Huyện ủy quán triệt chỉ đạo chính quyền, tạo điều kiện triển khai chương trình; MTTQ tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân về mục đích, ý nghĩa chương trình để tích cực hưởng ứng và tự nguyện tham gia đóng góp nguồn lực xã hội, chuẩn bị các sản phẩm phục vụ người dân”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Hữu Hiệp nói.

Theo Hội Đông y TP HCM, một số ý kiến đã được Hội nghiên cứu và đề xuất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Nhân dân bằng y học cổ truyền như: Thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho Nhân dân bằng phương pháp dưỡng sinh, thực dưỡng, xoa bóp ấn huyệt… nhằm nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng; Vận động các nguồn lực xã hội cung cấp miễn phí các sản phẩm y học cổ truyền có nguồn gốc từ dược liệu cho người bệnh bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại khu dã chiến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện dã chiến.

BSCKII Huỳnh Nguyễn Lộc - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Chủ tịch Hội Đông y TP HCM chia sẻ, với sự hỗ trợ tham vấn chuyên môn của Viện Y dược học Dân tộc TP, Hội Đông Y TP đã phổ biến hướng dẫn hỗ trợ nâng cao sức khỏe từ các sản phẩm y học cổ truyền có nguồn gốc dược liệu cho người nhiễm SARS-COV-2 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ sử dụng khi chưa cần nhập viện. Nội dung này phù hợp với thực tiễn khi TP đã bắt đầu áp dụng với một số trường hợp thí điểm cách ly F1 tại nhà sau thời gian cách ly tập trung, cũng như áp dụng thí điểm cách ly trường hợp F0 đủ điều kiện xuất viện và cách ly tại nhà.

“Kế thừa, phát huy những tinh hoa và nhân bản giá trị dân tộc bên cạnh những công nghệ, kỹ thuật hiện đại, việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, càng cần phải chú trọng và lan tỏa hơn nữa trong giai đoạn hiện nay để đối phó và khống chế dịch bệnh Covid-19”, BS Huỳnh Nguyễn Lộc nói.

Tính từ 18 giờ 30 ngày 30/7 đến 19 giờ ngày 31/7, TP HCM ghi nhận 4.180 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số trên 90.000 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), biểu đồ dịch Covid-19 với số ca F0 đang đi ngang cho thấy TP đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch. Nếu tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, cộng với sự nỗ lực của các lực lượng và sự hợp tác đầy đủ của người dân thì tình hình dịch sẽ sớm ổn định và có chuyển biến tích cực hơn.

Đọc thêm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Xem thêm