Tag

Phòng vệ thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa

Doanh nghiệp 27/10/2020 15:45
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang mở cửa rất mạnh theo các hiệp định thương mại tự do, hàng rào thuế quan hầu như không còn là cản trở đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thì việc biết, hiểu rõ và nâng cao năng lực sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa vô cùng cần thiết.
Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại Quy định chi tiết về các biện pháp phòng vệ thương mại

Đó cũng là chủ đề chính được bàn thảo tại buổi hội thảo "Phòng vệ thương mại - công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập" được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) phối hợp tổ chức hôm nay (27/10) tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho hay, với 13 hiệp định thương mại tư do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Việt Nam đã và đang mở cửa mạnh mẽ thị trường nội địa cho hàng hóa từ 51 nước đối tác. Điều này giúp thị trường Việt Nam trở nên sôi động và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, hiện tượng nhập khẩu ồ ạt gây cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài cũng xuất hiện, có khả năng gây thiệt hại đáng kể và đe dọa tới lợi ích lâu dài của một số ngành sản xuất trong nước.

"Sự kiện này nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội tìm hiểu kỹ càng hơn; Hướng dẫn các kỹ năng cơ bản để sử dụng công cụ phòng vệ thương mại ở Việt Nam trong từng ngành, lĩnh vực sản xuất hàng hóa trong nước; Đồng thời, tham gia đóng góp ý kiến ngay từ đầu với các khung khổ chính sách pháp luật mới về phòng vệ thương mại ở Việt Nam như dự thảo Đề án nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập cũng như dự thảo Thông tư thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) cùng các hướng dẫn chi tiết về quy trình nộp đơn kiện và tham gia các vụ kiện phòng vệ thương mại", bà Trang nhấn mạnh.

Phòng vệ thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa
Hội thảo Phòng vệ thương mại - Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập

Vế phía Bộ Công thương, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại khái quát bối cảnh hội nhập và các nguy cơ từ việc hàng hóa nhập khẩu ồ ạt vào Việt nam sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với các ngành sản xuất nội địa. Đồng thời ông nhấn mạnh, công cụ phòng vệ thương mại có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế, luật sư cũng như đại diện các doanh nghiệp đều thừa nhận, lâu nay doanh nghiệp và các hiệp hội chưa thực sự biết cách vận dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình.

Việc nắm bắt thông tin về phòng vệ thương mại của các doanh nghiệp còn yếu kém dẫn đến tình trạng nhiều vụ việc xảy ra gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Do đó, Bộ Công thương đã xây dựng Đề án Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập để hỗ trợ giúp các doanh nghiệp sản xuất vượt qua khó khăn, đồng thời giảm nguy cơ hàng hóa Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Phòng vệ thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa
Đại biểu đóng góp ý kiến cho Đề án Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh hội nhập của Bộ Công thương

Đề cập tới việc cải thiện năng lực sử dụng công cụ phòng vệ thương mại trong thực tế, ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Trưởng phòng Điều tra chống bán phá giá và trợ cấp, Cục Phòng vệ Thương mại chia sẻ những điều doanh nghiệp cần biết để bảo đảm lợi ích trong các vụ kiện; Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc sử dụng công cụ phòng vệ thương mại; Cùng với đó, đưa ra lời khuyên với các nhóm doanh nghiệp đi kiện và nhóm bị kiện hay nhóm có lợi ích liên quan trong từng bước cơ bản của vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam...

Đọc thêm

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xem thêm