Tag

CEO Trần Quang Sang: Bốn trụ cột khởi nghiệp trên Food Apps

Kinh tế 30/10/2025 13:47
aa
TTTĐ - Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ công thức FAST - bốn trụ cột khởi nghiệp kinh doanh trên Food Apps, thành công không bắt đầu bằng một kế hoạch hoàn hảo, mà bắt đầu bằng ba chữ “dám dấn thân”.
Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số AI đa tầng thắng lớn tại cuộc thi Khởi nghiệp Công nghệ lần V Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam
Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang
Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang

Nếu như ngày xưa, “món ngon” đủ để quán đông, thì thời Food Apps – công thức ấy đã lỗi thời. “Trên Food Apps, món ngon chỉ là điều kiện cần – không phải điều kiện đủ.”

Bởi lẽ, khách hàng trực tuyến không nếm được món ăn, họ chỉ thấy hình, giá, tên món và vài dòng mô tả ngắn gọn. Mắt họ chỉ dừng lại ở đó trong đúng ba giây. Ba giây đó chính là khoảng thời gian để quyết định một đơn hàng. Món ngon mà không hiển thị đẹp, không khuyến mãi đúng thời điểm, hoặc không được xếp hạng cao thì vẫn… “chết chìm” giữa hàng ngàn quán khác.

Đó là lời khẳng định của Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang, người từng có hành trình dài trong ngành F&B từ thất bại đầu đời với quán cà phê 21 ngày tuổi, đến việc quản lý thị trường với hơn 35.000 cửa hàng online cho nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Việt Nam, có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ.

Một “cuốn sách kê gối” phù hợp cho những người khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh F&B online, đặc biệt là nhóm đã thử lên Food Apps nhưng chưa thành công
Một “cuốn sách kê gối” phù hợp cho những người khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh F&B online, đặc biệt là nhóm đã thử lên Food Apps nhưng chưa thành côngnền tảng giao đồ ăn

Đồng thời, CEO DigiFnB Trần Quang Sang cũng là tác giả cuốn sách “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”. Một “cuốn sách kê gối” phù hợp cho những người khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh F&B online, đặc biệt là nhóm đã thử lên Food Apps nhưng chưa thành công.

Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam về kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn, được viết dựa trên trải nghiệm thật, số liệu thật, viết bằng giọng văn gần gũi, không màu mè nhưng đầy cảm hứng.

Hiện nay, đồ ăn trên app đã trở thành xu hướng tất yếu trong ngành F&B tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và thói quen tiêu dùng thay đổi. Với sự tham gia của các nền tảng lớn như GrabFood, ShopeeFood, Loship... và sự xuất hiện của các đối thủ mới như Xanh SM Ngon, thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang bùng nổ.

CEO DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ kinh nghiệm từ quản lý thị trường và tư vấn vận hành cho hàng trăm chuỗi F&B trên cả nước
CEO DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ từ quản lý thị trường và tư vấn vận hành cho hàng trăm chuỗi F&B trên cả nước

Do đó, bán đồ ăn trên app đang trở thành một kênh kinh doanh không thể thiếu trong ngành F&B tại Việt Nam, đặc biệt khi thị trường giao đồ ăn trực tuyến dự kiến đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2026.

Các nền tảng như GrabFood, ShopeeFood, GoFood, BeFood và Xanh SM Ngon mang lại cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng, tối ưu hóa vận hành và tăng doanh thu, giúp các quán ăn tiếp cận khách hàng mà không cần đầu tư lớn vào quảng cáo truyền thống.

Sau khi rời vị trí quản lý tại nền tảng vào cuối năm 2023, thời gian đó anh Sang vừa chia sẻ, tư vấn cho các thương hiệu, nên có cơ hội gom lại rất nhiều “case thật” từ quán nhỏ ven đường đến chuỗi vài chục điểm bán trên khắp cả nước. Mỗi câu chuyện đều để lại một công thức, một bài học, để tích lũy thêm kinh nghiệm và dữ liệu thực tế.

Do đó, từ kinh nghiệm quản lý thị trường và tư vấn vận hành cho hàng trăm chuỗi F&B trên cả nước, CEO DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ công thức bán hàng thành công trên các nền tảng giao đồ ăn. Hướng dẫn tối ưu gian hàng, tăng doanh thu, kiểm soát chi phí và mở rộng mô hình, giúp chủ quán F&B chuyển từ tư duy bị động sang chủ động để phát triển bền vững.

CEO DigiFnB Trần Quang Sang đúc kết công thức FAST - bốn trụ cột thành công trên nền tảng giao đồ ăn
CEO DigiFnB Trần Quang Sang đúc kết công thức FAST - bốn trụ cột thành công trên nền tảng giao đồ ăn

Trong cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, gồm 8 chương, dẫn dắt độc giả từ tư duy nền tảng đến các kỹ năng thực chiến, giúp bất kỳ ai, kể cả người từng thất bại, có thể khởi nghiệp thành công trên các nền tảng giao đồ ăn như GrabFood, ShopeeFood, Xanh SM Ngon...

Từ chương 1 tác giả kể từ người làm thuê đến người mở đường ngành Food Apps, cho đến chương 8 từ một gian hàng nhỏ, bạn hoàn toàn có thể phát triển thành chuỗi mini hoặc mô hình nhượng quyền nếu hiểu cách xây dựng hệ thống, mở rộng kinh doanh mà không sụp đổ.

“Tôi không viết bằng lý thuyết, mà bằng những lần “té thật”. Tôi từng đi thị trường, tự cài app cho merchant, ngồi ăn cùng chủ quán, tài xế để hiểu họ. Những gì trong sách là những bài học tôi đã sống qua cả thất bại, lẫn thành công” anh Sang bày tỏ.

Từ đó, CEO DigiFnB Trần Quang Sang đúc kết công thức FAST - bốn trụ cột thành công trên nền tảng giao đồ ăn: F - Format menu đúng; A - App visibility (hiển thị tốt); S - Speed & service (tốc độ và phục vụ); T – Traffic & tactics (chiến thuật tạo đơn).

Thông qua cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, độc giả có thể tư duy đúng để khởi nghiệp trên Food Apps; công thức chọn sản phẩm dễ bán, dễ lời, dễ vận hành dựa trên hành vi người dùng và đặc thù nền tảng; cách tối ưu gian hàng từ A đến Z: Thiết kế menu, định giá món, xử lý đơn hàng, chạy khuyến mãi và đánh giá sao.

Cùng với đó, công thức x3 doanh thu, giữ vị trí top mà không phụ thuộc khuyến mãi; cách tăng trải nghiệm khách hàng ở từng điểm chạm như hình ảnh, đóng gói, tốc độ giao, thái độ tài xế…lộ trình nhân bản mô hình từ quán nhỏ đến chuỗi nhượng quyền.

Thông qua cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, độc giả có thể tư duy đúng để khởi nghiệp trên Food Apps
Thông qua cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, độc giả có thể tư duy đúng để khởi nghiệp trên Food Apps

Độc giả Lê Thái Hoàng, CEO Talad Thai chia sẻ, cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps” ngôn ngữ gần gũi, ví dụ thật, số liệu thật, hình ảnh trực quan và tính ứng dụng rất cao.

Phan Hoàng Huy, CEO Mỳ Quảng ếch – Bếp Trang, độc giả trẻ khác tiếp lời “Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết chuyên sâu về kinh doanh đồ ăn trên các nền tảng, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn một kênh cực kỳ tiềm năng có thể giúp bạn làm giàu”.

Chính trải nghiệm từ thực tế đó giúp CEO DigiFnB Trần Quang Sang hiểu sâu các “luật chơi” của Food Apps vận hành - nơi thuật toán, hình ảnh, và tốc độ quyết định thành bại.

“Khởi nghiệp không phải để thể hiện. Hãy hiểu rõ động lực của mình, hiểu khách, hiểu cuộc chơi. Food App không chỉ là một kênh bán hàng nó là một chiến trường. Bạn không thể thắng nếu chỉ đơn thuần có mặt trên nền tảng. Cần tư duy đúng, làm đúng, đo lường đúng.

Hãy xem cuốn sách như một “bí kíp thực chiến” để bước đi chắc chắn hơn, tiết kiệm chi phí thử sai và tăng cơ hội thành công” CEO DigiFnB Trần Quang Sang bộc bạch.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy Lao động - Công đoàn

Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy

TTTĐ - Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát huy vai trò đại diện, chăm lo đời sống người lao động, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, kỷ cương và phát triển bền vững - đó là tinh thần xuyên suốt hướng tới Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030.
C.P. Việt Nam "chung tay hướng về đồng bào vùng lũ" Doanh nghiệp

C.P. Việt Nam "chung tay hướng về đồng bào vùng lũ"

TTTĐ - Hưởng ứng tinh thần “Tương thân tương ái - Lá lành đùm lá rách”, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam chính thức phát động Chương trình “Chung tay hướng về đồng bào vùng lũ”, nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và phục hồi sinh kế bền vững.
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025 Kinh tế

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và 7,2% (trước đó ở mức 6,2%) năm 2026. Ngân hàng cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông Kinh tế

Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông

TTTĐ - GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XV kiến nghị ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ kỹ sư và trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Vedan 8 năm liền vững vị thế trong Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm Kinh tế

Vedan 8 năm liền vững vị thế trong Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm

TTTĐ - Liên tiếp 8 năm góp mặt trong “Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm”, Vedan Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của thương hiệu thực phẩm hàng đầu, không ngừng nâng cao chất lượng, minh bạch sản phẩm và phát triển bền vững - vì sức khỏe, vì niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Amanda Nguyễn Ngọc - Người kiến tạo giá trị và nâng tầm vẻ đẹp Doanh nghiệp

Amanda Nguyễn Ngọc - Người kiến tạo giá trị và nâng tầm vẻ đẹp

TTTĐ - Với bản lĩnh của người phụ nữ hiện đại và tầm nhìn của một nhà lãnh đạo tiên phong, doanh nhân Amanda Nguyễn Ngọc, Chủ tịch Global Dese Holdings, nhà sở hữu bản quyền The Face Beauty, đã và đang viết nên hành trình đầy cảm hứng – nơi sắc đẹp song hành cùng tri thức, sáng tạo và tinh thần doanh nhân.
Đà Nẵng đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 Kinh tế

Đà Nẵng đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025

TTTĐ - Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 (Swiss-Vietnam Economic Forum - SVEF) sẽ diễn ra tại Furama Resort Đà Nẵng từ ngày 3 đến 5/11, dự kiến quy tụ 300-400 đại biểu trong nước và quốc tế.
Công đoàn BSR - Bản lĩnh đổi mới, đồng hành cùng phát triển Doanh nghiệp

Công đoàn BSR - Bản lĩnh đổi mới, đồng hành cùng phát triển

TTTĐ - Giữa những biến động của thị trường năng lượng toàn cầu, Công đoàn Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vẫn vững vàng vai trò “cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp. Với tinh thần kỷ cương - dân chủ - đoàn kết - sáng tạo, tổ chức Công đoàn BSR không ngừng đổi mới, kiến tạo môi trường làm việc nhân văn, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.
T&T Group vào ALPHA30: Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu Doanh nghiệp

T&T Group vào ALPHA30: Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Bàn giải pháp chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp Doanh nghiệp

Bàn giải pháp chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp

TTTĐ - Việc chủ động chuyển đổi sang công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng và tham gia thị trường carbon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua rào cản xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng thương hiệu quốc gia xanh, bền vững trên thị trường quốc tế.
Xem thêm