CEO Trần Quang Sang: Bốn trụ cột khởi nghiệp trên Food Apps
![]() |
| Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang |
Nếu như ngày xưa, “món ngon” đủ để quán đông, thì thời Food Apps – công thức ấy đã lỗi thời. “Trên Food Apps, món ngon chỉ là điều kiện cần – không phải điều kiện đủ.”
Bởi lẽ, khách hàng trực tuyến không nếm được món ăn, họ chỉ thấy hình, giá, tên món và vài dòng mô tả ngắn gọn. Mắt họ chỉ dừng lại ở đó trong đúng ba giây. Ba giây đó chính là khoảng thời gian để quyết định một đơn hàng. Món ngon mà không hiển thị đẹp, không khuyến mãi đúng thời điểm, hoặc không được xếp hạng cao thì vẫn… “chết chìm” giữa hàng ngàn quán khác.
Đó là lời khẳng định của Giám đốc Công ty TNHH DigiFnB Trần Quang Sang, người từng có hành trình dài trong ngành F&B từ thất bại đầu đời với quán cà phê 21 ngày tuổi, đến việc quản lý thị trường với hơn 35.000 cửa hàng online cho nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Việt Nam, có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ.
![]() |
| Một “cuốn sách kê gối” phù hợp cho những người khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh F&B online, đặc biệt là nhóm đã thử lên Food Apps nhưng chưa thành côngnền tảng giao đồ ăn |
Đồng thời, CEO DigiFnB Trần Quang Sang cũng là tác giả cuốn sách “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”. Một “cuốn sách kê gối” phù hợp cho những người khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh F&B online, đặc biệt là nhóm đã thử lên Food Apps nhưng chưa thành công.
Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam về kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn, được viết dựa trên trải nghiệm thật, số liệu thật, viết bằng giọng văn gần gũi, không màu mè nhưng đầy cảm hứng.
Hiện nay, đồ ăn trên app đã trở thành xu hướng tất yếu trong ngành F&B tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và thói quen tiêu dùng thay đổi. Với sự tham gia của các nền tảng lớn như GrabFood, ShopeeFood, Loship... và sự xuất hiện của các đối thủ mới như Xanh SM Ngon, thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang bùng nổ.
![]() |
| CEO DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ từ quản lý thị trường và tư vấn vận hành cho hàng trăm chuỗi F&B trên cả nước |
Do đó, bán đồ ăn trên app đang trở thành một kênh kinh doanh không thể thiếu trong ngành F&B tại Việt Nam, đặc biệt khi thị trường giao đồ ăn trực tuyến dự kiến đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2026.
Các nền tảng như GrabFood, ShopeeFood, GoFood, BeFood và Xanh SM Ngon mang lại cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng, tối ưu hóa vận hành và tăng doanh thu, giúp các quán ăn tiếp cận khách hàng mà không cần đầu tư lớn vào quảng cáo truyền thống.
Sau khi rời vị trí quản lý tại nền tảng vào cuối năm 2023, thời gian đó anh Sang vừa chia sẻ, tư vấn cho các thương hiệu, nên có cơ hội gom lại rất nhiều “case thật” từ quán nhỏ ven đường đến chuỗi vài chục điểm bán trên khắp cả nước. Mỗi câu chuyện đều để lại một công thức, một bài học, để tích lũy thêm kinh nghiệm và dữ liệu thực tế.
Do đó, từ kinh nghiệm quản lý thị trường và tư vấn vận hành cho hàng trăm chuỗi F&B trên cả nước, CEO DigiFnB Trần Quang Sang chia sẻ công thức bán hàng thành công trên các nền tảng giao đồ ăn. Hướng dẫn tối ưu gian hàng, tăng doanh thu, kiểm soát chi phí và mở rộng mô hình, giúp chủ quán F&B chuyển từ tư duy bị động sang chủ động để phát triển bền vững.
![]() |
| CEO DigiFnB Trần Quang Sang đúc kết công thức FAST - bốn trụ cột thành công trên nền tảng giao đồ ăn |
Trong cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, gồm 8 chương, dẫn dắt độc giả từ tư duy nền tảng đến các kỹ năng thực chiến, giúp bất kỳ ai, kể cả người từng thất bại, có thể khởi nghiệp thành công trên các nền tảng giao đồ ăn như GrabFood, ShopeeFood, Xanh SM Ngon...
Từ chương 1 tác giả kể từ người làm thuê đến người mở đường ngành Food Apps, cho đến chương 8 từ một gian hàng nhỏ, bạn hoàn toàn có thể phát triển thành chuỗi mini hoặc mô hình nhượng quyền nếu hiểu cách xây dựng hệ thống, mở rộng kinh doanh mà không sụp đổ.
“Tôi không viết bằng lý thuyết, mà bằng những lần “té thật”. Tôi từng đi thị trường, tự cài app cho merchant, ngồi ăn cùng chủ quán, tài xế để hiểu họ. Những gì trong sách là những bài học tôi đã sống qua cả thất bại, lẫn thành công” anh Sang bày tỏ.
Từ đó, CEO DigiFnB Trần Quang Sang đúc kết công thức FAST - bốn trụ cột thành công trên nền tảng giao đồ ăn: F - Format menu đúng; A - App visibility (hiển thị tốt); S - Speed & service (tốc độ và phục vụ); T – Traffic & tactics (chiến thuật tạo đơn).
Thông qua cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, độc giả có thể tư duy đúng để khởi nghiệp trên Food Apps; công thức chọn sản phẩm dễ bán, dễ lời, dễ vận hành dựa trên hành vi người dùng và đặc thù nền tảng; cách tối ưu gian hàng từ A đến Z: Thiết kế menu, định giá món, xử lý đơn hàng, chạy khuyến mãi và đánh giá sao.
Cùng với đó, công thức x3 doanh thu, giữ vị trí top mà không phụ thuộc khuyến mãi; cách tăng trải nghiệm khách hàng ở từng điểm chạm như hình ảnh, đóng gói, tốc độ giao, thái độ tài xế…lộ trình nhân bản mô hình từ quán nhỏ đến chuỗi nhượng quyền.
![]() |
| Thông qua cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps”, độc giả có thể tư duy đúng để khởi nghiệp trên Food Apps |
Độc giả Lê Thái Hoàng, CEO Talad Thai chia sẻ, cuốn “Khởi nghiệp kinh doanh Food Apps” ngôn ngữ gần gũi, ví dụ thật, số liệu thật, hình ảnh trực quan và tính ứng dụng rất cao.
Phan Hoàng Huy, CEO Mỳ Quảng ếch – Bếp Trang, độc giả trẻ khác tiếp lời “Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết chuyên sâu về kinh doanh đồ ăn trên các nền tảng, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn một kênh cực kỳ tiềm năng có thể giúp bạn làm giàu”.
Chính trải nghiệm từ thực tế đó giúp CEO DigiFnB Trần Quang Sang hiểu sâu các “luật chơi” của Food Apps vận hành - nơi thuật toán, hình ảnh, và tốc độ quyết định thành bại.
“Khởi nghiệp không phải để thể hiện. Hãy hiểu rõ động lực của mình, hiểu khách, hiểu cuộc chơi. Food App không chỉ là một kênh bán hàng nó là một chiến trường. Bạn không thể thắng nếu chỉ đơn thuần có mặt trên nền tảng. Cần tư duy đúng, làm đúng, đo lường đúng.
Hãy xem cuốn sách như một “bí kíp thực chiến” để bước đi chắc chắn hơn, tiết kiệm chi phí thử sai và tăng cơ hội thành công” CEO DigiFnB Trần Quang Sang bộc bạch.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Lao động - Công đoàn
Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy
Doanh nghiệp
C.P. Việt Nam "chung tay hướng về đồng bào vùng lũ"
Kinh tế
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025
Kinh tế
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông
Kinh tế
Vedan 8 năm liền vững vị thế trong Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm
Doanh nghiệp
Amanda Nguyễn Ngọc - Người kiến tạo giá trị và nâng tầm vẻ đẹp
Kinh tế
Đà Nẵng đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025
Doanh nghiệp
Công đoàn BSR - Bản lĩnh đổi mới, đồng hành cùng phát triển
Doanh nghiệp
T&T Group vào ALPHA30: Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu
Doanh nghiệp







