Tag

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục

Giáo dục 11/11/2024 11:40
aa
TTTĐ - Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mô hình trường học hạnh phúc, giảm tải hơn nữa chương trình học, xử lý lạm thu đầu năm học… là những vấn đề nhiều phụ huynh kỳ vọng về ngành Giáo dục thời gian tới.
Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai rộng mở Chăm lo, phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hà Nội coi giáo dục là một trụ cột phát triển bền vững

Chị Nguyễn Thị Nhanh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội):

Hãy để cho con trẻ có một thanh xuân rực rỡ

Chúng ta vẫn thường nói thời học sinh là quãng thời gian đẹp nhất trong những năm tháng thanh xuân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay mỗi học sinh ở độ tuổi “cắp sách tới trường” lại luôn bị ám ảnh bởi điểm số, thứ hạng, trường top đầu...

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Nhanh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội)

Vấn đề này đã và đang đè nặng lên đôi vai của mỗi học sinh giai đoạn chuyển cấp, thi đại học. Đây cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ trầm cảm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng, gây nhiều hệ lụy.

Vì vậy, tôi rất mong, ngành Giáo dục và các nhà trường cần có những phương pháp giáo dục giảm tải hơn, để các con có một thanh xuân rực rỡ.

Bên cạnh đó, tôi đề xuất cần cắt giảm tinh gọn những phong trào cuộc thi nặng hình thức, phong trào hoặc một số cuộc thi tạo áp lực không cần thiết, không chỉ gây tốn kém kinh phí mà còn khiến học sinh mất đi cơ hội phát triển toàn diện, nhất là những cuộc thi có gắn mác quốc tế.

Ngoài ra, ngành Giáo dục cần cải tiến việc thi theo hướng tinh gọn, nhất là kì thi tốt nghiệp THPT nên giao về cho các địa phương tổ chức thi hoặc xét để công nhận tốt nghiệp. Hiện nay, mới có 23 trường đại học công lập được quyền thí điểm thực hiện tự chủ đại học, các trường đại học còn lại vẫn đang được hoạt động theo cơ chế chủ quản.

Việc thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ còn 4 môn, với 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến xu hướng chọn môn của học sinh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Đây là hướng đi đúng phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát huy phẩm chất, năng lực, định hướng nghề cho các em ngay từ đầu cấp THPT là khoa học phù hợp xu thế, thực tế.

Chị Nguyễn Thị Thương (Sóc Sơn, Hà Nội):

Thúc đẩy xây dựng trường học hạnh phúc

Thời gian qua, tôi thấy trên địa bàn Hà Nội có nhiều trường triển khai các chương trình xây dựng trường học hạnh phúc. Có trường làm thành công và cũng có trường mới chỉ dừng lại ở hình thức.

Đọc báo cáo của một số trường tiên phong làm mô hình này, tôi thấy các chỉ số hạnh phúc của giáo viên, học sinh đều tăng; có trường còn đang tiến hành ứng dụng công nghệ để nắm bắt tâm lý học sinh hàng ngày, tôi thấy rất tuyệt vời. Tôi rất mong mô hình trường học hạnh phúc sẽ được nhân rộng với những cách làm thực chất để mang lại những hiệu quả tích cực cho các em.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Thương (Sóc Sơn, Hà Nội)

Cá nhân tôi cho rằng, để làm tốt mô hình này thì các trường học phải đảm bảo phát huy dân chủ, đem lại hạnh phúc cho cả thầy và trò, để không còn xảy ra tình trạng thầy cô xúc phạm thân thể, danh dự học sinh và cũng không còn việc bạo lực xảy ra trong học đường.

Anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội):

Tránh việc lạm thu đầu năm học

Tôi nghĩ rằng, ngoài các khoản thu theo quy định, phụ huynh nào có con em đi học cũng sẵn sàng chung tay đóng góp thêm theo đề xuất của hội phụ huynh để các cháu có điều kiện học tập đầy đủ, tốt hơn.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng lạm thu đầu năm học vẫn xảy ra ở không ít nhà trường, địa phương, gây bức xúc cho phụ huynh. Điều đó phần nào làm xấu đi hình ảnh người thầy giáo, cô giáo.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội)

Theo tôi, để tránh tình trạng lạm thu, phụ huynh phải thảo luận, cân nhắc cẩn thận và cần thống nhất cao với nhau về khoản thu tự nguyện này. Quá trình chi phải công khai và phục vụ đúng mục đích. Đặc biệt, khi phát hiện các khoản chi không hợp lý, phụ huynh nên có ý kiến kịp thời, không nên để xảy ra các ý kiến tiêu cực xung quanh việc đóng góp các khoản cho lớp, trường.

Ngoài ra, các trường không nên ép học sinh mua/may quần áo đồng phục trái quy định dưới mọi hình thức. Với các khoản thu để mua sắm, phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt, các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh tự lựa chọn và quyết định hình thức mua phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Luyện (Phú Xuyên, Hà Nội):

Xây dựng một bộ sách giáo khoa chuẩn duy nhất

Theo tôi cần một bộ sách giáo khoa thống nhất cho học sinh cả nước thay vì nhiều bộ khác nhau như hiện nay.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Luyện (Phú Xuyên, Hà Nội)

Mấy năm qua, tôi thấy cứ loay hoay đổi sách giáo khoa nhưng cuối cùng các em vẫn phải lo sợ trong mỗi kỳ thi. Nhiều bộ sách cũng được nhưng phải có sự khác biệt rõ ràng, chứ hiện nay các bộ sách chỉ đảo lộn nội dung với nhau theo kiểu “Bình mới rượu cũ” dẫn đến lộ trình kiến thức không thống nhất cho cả nước.

Vậy khi tổ chức các kỳ thi chung thì ra đề theo lộ trình kiến thức của bộ sách nào? Vì thực tế là hai bạn hàng xóm cùng học lớp 9 nhưng lại không thể trao đổi bài tập được với nhau vì học khác bộ sách.

Thiết nghĩ, nếu chúng ta muốn đổi mới giáo dục thì phải xây dựng được lộ trình dài hạn trong nhiều năm. Sách giáo khoa cũng chỉ cần một bộ thật chuẩn, có sự đánh giá của những người có trình độ chuyên môn cao nhất, giỏi nhất trong ngành Giáo dục.

Khi xây dựng xong xuôi mới đưa ra áp dụng. Hiện, chương trình xây dựng chưa xong đã đưa ra thử nghiệm, mỗi năm lại thay đổi một kiểu, khiến học sinh chịu rất nhiều thiệt thòi, phụ huynh tốn kém về kinh tế, còn giáo viên lại vô cùng vất vả trong việc nghiên cứu bài dạy.

Thực tế cho thấy, chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào chất lượng kết nối giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Vì vậy, việc quan tâm, phối hợp và lắng nghe kỳ vọng của phụ huynh với ngành giáo dục sẽ tạo ra những đổi mới, thành tựu mới, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Ánh Dương

Đọc thêm

Xã Thượng Phúc sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Xã Thượng Phúc sẵn sàng cho năm học mới

Các trường học trên địa bàn xã Thượng Phúc (Hà Nội) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho một năm học mới
Xã Chương Dương sẵn sàng đón học sinh tới trường Giáo dục

Xã Chương Dương sẵn sàng đón học sinh tới trường

TTTĐ - Xã Chương Dương (Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chào đón năm học mới 2025 - 2026.
Thầy trò Hà Nội háo hức chờ đón lễ khai giảng đặc biệt Giáo dục

Thầy trò Hà Nội háo hức chờ đón lễ khai giảng đặc biệt

TTTĐ - Cùng với 23 triệu học sinh, sinh viên cả nước, gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô đang háo hức chờ đón Lễ khai giảng đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT).
Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026 Giáo dục

Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026

TTTĐ - Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, xã Đông Anh (Hà Nội) đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo công tác dạy và học cho giáo viên, học sinh.
Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới Giáo dục

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới Giáo dục

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025 - 2026, ngày 4/9, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư động viên, nhắn nhủ đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên trên cả nước.
Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới Giáo dục

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.
Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày Giáo dục

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày

TTTĐ - Để phát triển năng lực tự học nơi con trẻ, cần có một chương trình giáo dục hoàn thiện với định hướng triết lý giáo dục đúng, vai trò dẫn dắt tích cực của thầy cô, sự đồng hành đúng cách của phụ huynh và sự thay đổi trong quan điểm, cách đánh giá nhìn nhận của cộng đồng để xây dựng lên một xã hội học tập.
Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục Giáo dục

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hóa là xu hướng tất yếu ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học Giáo dục

Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, nơi kỹ năng tự học, tự chủ đóng vai trò then chốt, sự thay đổi cách tiếp cận giáo dục của phụ huynh sẽ là “đòn bẩy” quyết định giúp con không chỉ học tốt hơn mà còn yêu việc học hơn.
Xem thêm