Tag

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục

Giáo dục 11/11/2024 11:40
aa
TTTĐ - Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mô hình trường học hạnh phúc, giảm tải hơn nữa chương trình học, xử lý lạm thu đầu năm học… là những vấn đề nhiều phụ huynh kỳ vọng về ngành Giáo dục thời gian tới.
Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai rộng mở Chăm lo, phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hà Nội coi giáo dục là một trụ cột phát triển bền vững

Chị Nguyễn Thị Nhanh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội):

Hãy để cho con trẻ có một thanh xuân rực rỡ

Chúng ta vẫn thường nói thời học sinh là quãng thời gian đẹp nhất trong những năm tháng thanh xuân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay mỗi học sinh ở độ tuổi “cắp sách tới trường” lại luôn bị ám ảnh bởi điểm số, thứ hạng, trường top đầu...

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Nhanh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội)

Vấn đề này đã và đang đè nặng lên đôi vai của mỗi học sinh giai đoạn chuyển cấp, thi đại học. Đây cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ trầm cảm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng, gây nhiều hệ lụy.

Vì vậy, tôi rất mong, ngành Giáo dục và các nhà trường cần có những phương pháp giáo dục giảm tải hơn, để các con có một thanh xuân rực rỡ.

Bên cạnh đó, tôi đề xuất cần cắt giảm tinh gọn những phong trào cuộc thi nặng hình thức, phong trào hoặc một số cuộc thi tạo áp lực không cần thiết, không chỉ gây tốn kém kinh phí mà còn khiến học sinh mất đi cơ hội phát triển toàn diện, nhất là những cuộc thi có gắn mác quốc tế.

Ngoài ra, ngành Giáo dục cần cải tiến việc thi theo hướng tinh gọn, nhất là kì thi tốt nghiệp THPT nên giao về cho các địa phương tổ chức thi hoặc xét để công nhận tốt nghiệp. Hiện nay, mới có 23 trường đại học công lập được quyền thí điểm thực hiện tự chủ đại học, các trường đại học còn lại vẫn đang được hoạt động theo cơ chế chủ quản.

Việc thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ còn 4 môn, với 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến xu hướng chọn môn của học sinh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Đây là hướng đi đúng phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát huy phẩm chất, năng lực, định hướng nghề cho các em ngay từ đầu cấp THPT là khoa học phù hợp xu thế, thực tế.

Chị Nguyễn Thị Thương (Sóc Sơn, Hà Nội):

Thúc đẩy xây dựng trường học hạnh phúc

Thời gian qua, tôi thấy trên địa bàn Hà Nội có nhiều trường triển khai các chương trình xây dựng trường học hạnh phúc. Có trường làm thành công và cũng có trường mới chỉ dừng lại ở hình thức.

Đọc báo cáo của một số trường tiên phong làm mô hình này, tôi thấy các chỉ số hạnh phúc của giáo viên, học sinh đều tăng; có trường còn đang tiến hành ứng dụng công nghệ để nắm bắt tâm lý học sinh hàng ngày, tôi thấy rất tuyệt vời. Tôi rất mong mô hình trường học hạnh phúc sẽ được nhân rộng với những cách làm thực chất để mang lại những hiệu quả tích cực cho các em.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Thương (Sóc Sơn, Hà Nội)

Cá nhân tôi cho rằng, để làm tốt mô hình này thì các trường học phải đảm bảo phát huy dân chủ, đem lại hạnh phúc cho cả thầy và trò, để không còn xảy ra tình trạng thầy cô xúc phạm thân thể, danh dự học sinh và cũng không còn việc bạo lực xảy ra trong học đường.

Anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội):

Tránh việc lạm thu đầu năm học

Tôi nghĩ rằng, ngoài các khoản thu theo quy định, phụ huynh nào có con em đi học cũng sẵn sàng chung tay đóng góp thêm theo đề xuất của hội phụ huynh để các cháu có điều kiện học tập đầy đủ, tốt hơn.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng lạm thu đầu năm học vẫn xảy ra ở không ít nhà trường, địa phương, gây bức xúc cho phụ huynh. Điều đó phần nào làm xấu đi hình ảnh người thầy giáo, cô giáo.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội)

Theo tôi, để tránh tình trạng lạm thu, phụ huynh phải thảo luận, cân nhắc cẩn thận và cần thống nhất cao với nhau về khoản thu tự nguyện này. Quá trình chi phải công khai và phục vụ đúng mục đích. Đặc biệt, khi phát hiện các khoản chi không hợp lý, phụ huynh nên có ý kiến kịp thời, không nên để xảy ra các ý kiến tiêu cực xung quanh việc đóng góp các khoản cho lớp, trường.

Ngoài ra, các trường không nên ép học sinh mua/may quần áo đồng phục trái quy định dưới mọi hình thức. Với các khoản thu để mua sắm, phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt, các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh tự lựa chọn và quyết định hình thức mua phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Luyện (Phú Xuyên, Hà Nội):

Xây dựng một bộ sách giáo khoa chuẩn duy nhất

Theo tôi cần một bộ sách giáo khoa thống nhất cho học sinh cả nước thay vì nhiều bộ khác nhau như hiện nay.

Phụ huynh gửi gắm kỳ vọng đến ngành Giáo dục
Chị Nguyễn Thị Luyện (Phú Xuyên, Hà Nội)

Mấy năm qua, tôi thấy cứ loay hoay đổi sách giáo khoa nhưng cuối cùng các em vẫn phải lo sợ trong mỗi kỳ thi. Nhiều bộ sách cũng được nhưng phải có sự khác biệt rõ ràng, chứ hiện nay các bộ sách chỉ đảo lộn nội dung với nhau theo kiểu “Bình mới rượu cũ” dẫn đến lộ trình kiến thức không thống nhất cho cả nước.

Vậy khi tổ chức các kỳ thi chung thì ra đề theo lộ trình kiến thức của bộ sách nào? Vì thực tế là hai bạn hàng xóm cùng học lớp 9 nhưng lại không thể trao đổi bài tập được với nhau vì học khác bộ sách.

Thiết nghĩ, nếu chúng ta muốn đổi mới giáo dục thì phải xây dựng được lộ trình dài hạn trong nhiều năm. Sách giáo khoa cũng chỉ cần một bộ thật chuẩn, có sự đánh giá của những người có trình độ chuyên môn cao nhất, giỏi nhất trong ngành Giáo dục.

Khi xây dựng xong xuôi mới đưa ra áp dụng. Hiện, chương trình xây dựng chưa xong đã đưa ra thử nghiệm, mỗi năm lại thay đổi một kiểu, khiến học sinh chịu rất nhiều thiệt thòi, phụ huynh tốn kém về kinh tế, còn giáo viên lại vô cùng vất vả trong việc nghiên cứu bài dạy.

Thực tế cho thấy, chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào chất lượng kết nối giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Vì vậy, việc quan tâm, phối hợp và lắng nghe kỳ vọng của phụ huynh với ngành giáo dục sẽ tạo ra những đổi mới, thành tựu mới, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Đọc thêm

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ Giáo dục

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy Giáo dục

Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy

TTTĐ - Trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã khẳng định mình là một môi trường giáo dục không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn hướng tới việc xây dựng “trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra một không gian học tập thân thiện và tích cực cho học sinh.
THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học đã phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, năng khiếu học sinh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ Giáo dục

“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục ngày càng chú trọng đến sự phát triển toàn diện, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và gắn bó với quê hương cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những chương trình này không chỉ giúp các em hiểu biết thêm về di sản văn hóa của Tây Hồ mà còn tạo động lực học tập, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô.
Sẵn sàng hội nhập và phát triển Giáo dục

Sẵn sàng hội nhập và phát triển

TTTĐ - Được thành lập vào năm 2010, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) được biết đến là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường đã không ngừng hoàn thiện và phát triển với triết lý giáo dục tập trung vào tính thực tiễn, thái độ đúng mực và kiến thức sâu rộng, kỹ năng đa dạng mang đến cho người học những giá trị thiết thực nhất để tự tin bước vào thị trường lao động.
Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo Giáo dục

Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo

TTTĐ - Trường Mầm non Bình Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2024, đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng trong ngành Giáo dục mầm non của Thủ đô. Với phương châm “Nơi nào có tình yêu thương, nơi ấy có những điều kỳ diệu”, nhà trường không chỉ mang đến môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo mà còn giúp trẻ em phát triển hài hòa về cả thể chất và tinh thần.
Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Sáng nay (12/11), Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
Xem thêm