Tag

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai rộng mở

Giáo dục 11/11/2024 15:00
aa
TTTĐ - Nếu ví Hà Nội như một chiếc máy tính, thì nguồn nhân lực chất lượng cao chính là bộ vi xử lý, để hoạt động hiệu quả. Theo đó, ngành GD&ĐT đóng vai trò quan trọng hàng đầu, giúp Hà Nội có nguồn nhân lực chất lượng cao, vươn mình cất cánh trong kỷ nguyên số.
Hà Nội đầu tư nguồn lực lớn cho phát triển giáo dục, đào tạo Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội

Chìa khóa” thành côngphát triển bền vững

Theo kế hoạch năm 2024 của UBND TP, Hà Nội phấn đấu đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo là 74,2%, trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp sẽ thực hiện đào tạo cho 235.000 lượt người.

Hiện nay, Hà Nội có hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đại học lớn hàng đầu. Số lượng giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với những cơ chế, chính sách đặc thù trong đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài. Những yếu tố này là cơ hội lớn để ngành Giáo dục tham gia, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của TP trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ.

thủ khoa
Các thủ khoa tiêu biểu của thành phố Hà Nội

Tại phiên họp của Tiểu ban Phát triển nhân lực, chủ đề “Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao”, do Bộ GD&ĐT tổ chức, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhắc đến 5 bài học kinh nghiệm: Định hướng chương trình rõ ràng để người học lựa chọn đúng; chương trình đào tạo cần xây dựng khoa học, có triết lý theo mục đích; cần có các đối tác phù hợp, tích cực để phối hợp thực hiện; các kỹ năng bổ trợ và ngoại ngữ là cần thiết; xây dựng danh tiếng và quảng bá phù hợp.

Quan điểm của Đại học Bách khoa Hà Nội là: Mô hình tinh, gọn, hiệu quả; người học thành công; người thầy được sáng tạo, cống hiến; chương trình đào tạo và nghiên cứu luôn cập nhật, đánh giá; các đối tác được chia sẻ, phối hợp chặt chẽ.

Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đề cập đến 4 nhóm giải pháp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao. Đó là: Hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đảm bảo công tác quản lý chất lượng đào tạo và hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vì sự thành công của người học; nâng cao chất lượng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong nhóm lĩnh vực công nghệ then chốt; đẩy mạnh hợp tác mạng lưới đối tác và quốc tế hóa trong giáo dục đại học, thích nghi với xu hướng phát triển giáo dục toàn cầu; chăm sóc, tư vấn, đồng hành cùng người học theo xu hướng cá thể hóa và bồi dưỡng, phát triển nhân tài, tài năng.

Thu hút nhân tài trong thời đại số

Chị Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho rằng, những năm qua, Thủ đô đạt được rất nhiều thành tựu toàn diện, quan trọng trên các lĩnh vực. Để có được những thành quả như vậy, bên cạnh chính sách và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, TP, còn có những cống hiến trong sáng, không ngừng của đội ngũ trí thức trong, ngoài nước.

Chị Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chị Trần Kim Huyền, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

"Rất nhiều trí thức lựa chọn con đường đồng hành với bước tiến của Thủ đô. Trong đó có người là đảng viên, có người không phải là đảng viên nhưng tựu chung một khát vọng vì sự hùng cường của Việt Nam để sánh vai cùng các cường quốc năm châu, vì tình yêu với Hà Nội", chị Huyền chia sẻ.

Theo chị Huyền, sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Hà Nội sẽ có điều kiện áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và có sự chủ động trong công việc.

Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm cho rằng, ngoài việc thực hiện các chế độ đãi ngộ, lương, thì chọn người tài đức phải dựa vào sự tâm huyết, chân thành trong nhận thức cùng khát vọng cống hiến trong sáng, chính đáng của họ. Cũng chính vì sự tự trọng, khát vọng cống hiến, người có tài đức sẵn sàng gánh vác những trọng trách được giao. Họ sẽ chủ động đề xuất, dám nghĩ, dám làm và tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của bản thân.

Còn chị Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax nhìn nhận, cùng với nguồn lực đất đai, vốn đầu tư, ngân sách, nhân lực là một trong 4 nguồn lực phát triển kinh tế Thủ đô.

Để xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh cần dựa trên nền tảng công nghệ cao, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề tối quan trọng để thực hiện các mục tiêu này. Chị Nguyễn Thu Hương đề xuất: "Nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài cho Thủ đô, lãnh đạo TP cần có chính sách tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động trong các lĩnh vực trọng yếu đạt trình độ quốc tế.

Chị Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax
Chị Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Azmax

Cùng với đó là tăng cường đào tạo thường xuyên, đào tạo lại cho người lao động, đặc biệt là kỹ năng mềm, tính kỷ luật, kỷ cương lao động; đồng thời đa dạng hóa các phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, khung trình độ quốc gia, gắn với thị trường, đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, phát huy vai trò trung tâm GD&ĐT của cả nước".

Chị Hương cho rằng, thời gian tới, TP cần xác định đây là khâu đột phá với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo; chuyển tiềm năng trí tuệ của nguồn nhân lực thành những thành quả ứng dụng, sáng tạo khoa học công nghệ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Tạo môi trường làm việc dân chủ

Là thủ khoa xuất sắc năm 2004, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết, được tuyên dương thủ khoa xuất sắc là niềm vinh dự, tự hào. Tuy nhiên, tự hào đi liền trách nhiệm, phải nỗ lực phấn đấu bởi danh hiệu thủ khoa mới chỉ là bước khởi đầu.

“Trước khi trở về nước, tôi đã có công việc rất tốt ở Anh. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định trở về Việt Nam bởi tin rằng sẽ có nhiều điều kiện phát triển. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng ngoài đãi ngộ, thì môi trường làm việc là yếu tố quan trọng để thu hút, giữ chân nhân tài”, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ.

Cũng từng là thủ khoa xuất sắc về Hà Nội công tác gần 10 năm, chị Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho rằng, chế độ đãi ngộ và chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay còn nhiều bất cập. Đây là điều cần khắc phục để thu hút, giữ chân người tài.

“Tiền lương và các chế độ đãi ngộ trong một số trường hợp không phải là yếu tố duy nhất để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Yếu tố môi trường làm việc và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là thủ trưởng cơ quan, đơn vị có sự động viên ghi nhận kịp thời sẽ là động lực to lớn để thúc đẩy đội ngũ này tiếp tục cống hiến”, chị Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là yêu cầu cấp thiết để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Đây là chủ trương lớn đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng, Quốc hội; là nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra trong nhiều chiến lược, quy hoạch, chương trình và đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để thực hiện được chủ trương, nhiệm vụ rất lớn này, cần có sự quyết tâm, thống nhất cao và sự hợp tác hiệu quả giữa các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách đột phá và các nguồn lực đầu tư lớn, xứng tầm nhiệm vụ.

Đọc thêm

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ Giáo dục

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy Giáo dục

Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy

TTTĐ - Trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã khẳng định mình là một môi trường giáo dục không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn hướng tới việc xây dựng “trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra một không gian học tập thân thiện và tích cực cho học sinh.
THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học đã phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, năng khiếu học sinh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ Giáo dục

“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục ngày càng chú trọng đến sự phát triển toàn diện, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và gắn bó với quê hương cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những chương trình này không chỉ giúp các em hiểu biết thêm về di sản văn hóa của Tây Hồ mà còn tạo động lực học tập, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô.
Sẵn sàng hội nhập và phát triển Giáo dục

Sẵn sàng hội nhập và phát triển

TTTĐ - Được thành lập vào năm 2010, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) được biết đến là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường đã không ngừng hoàn thiện và phát triển với triết lý giáo dục tập trung vào tính thực tiễn, thái độ đúng mực và kiến thức sâu rộng, kỹ năng đa dạng mang đến cho người học những giá trị thiết thực nhất để tự tin bước vào thị trường lao động.
Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo Giáo dục

Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo

TTTĐ - Trường Mầm non Bình Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2024, đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng trong ngành Giáo dục mầm non của Thủ đô. Với phương châm “Nơi nào có tình yêu thương, nơi ấy có những điều kỳ diệu”, nhà trường không chỉ mang đến môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo mà còn giúp trẻ em phát triển hài hòa về cả thể chất và tinh thần.
Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Sáng nay (12/11), Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
Xem thêm