Tag

Phụ huynh với trăm nỗi bất an trước thềm năm học mới

Giáo dục 23/08/2021 16:18
aa
TTTĐ - Thu nhập giảm sút thậm chí là mất nguồn thu do không có việc làm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay vì rộn ràng chuẩn bị năm học mới cho con như mọi năm, nhiều gia đình đang bất an với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền. Tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, chiếc máy tính cho con học online trở thành gánh nặng đối với nhiều gia đình trẻ…
Video hướng dẫn phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến trường THCS Nguyễn Tri Phương 30 số máy điện thoại hỗ trợ phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp Hà Nội đã sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Tiền đâu mua máy tính?

Kể từ ngày các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin học sinh chuẩn bị khai giảng năm học mới trực tuyến vào ngày 5/9, chính thức bước vào học bằng hình thức học online ngày 6/9, khuôn mặt chị Trần Thị Lan (ở quận Hà Đông, Hà Nội) không thể nặn nổi một nụ cười.

Lòng chị rối như canh hẹ khi biết bao khoản chi tiêu đang đè nặng lên vai mà thu nhập mỗi ngày một giảm sút. “Giờ biết lấy đâu ra tiền mua cho 2 đứa con 2 cái máy tính để mà học online?”, chị Lan thẫn thờ.

Phụ huynh với trăm nỗi bất an trước thềm năm học mới
Tiền đâu mua máy tính cho con là một trong muôn vàn nỗi lo của phụ huynh trước thềm năm học mới

Là lao động tự do mưu sinh bằng nghề cắt tóc gội đầu, cả năm nay dịch bệnh cứ giảm rồi lại tăng, được phép mở cửa hàng rồi lại bất thình lình đóng cửa, chị gần như mất hẳn nguồn thu từ nghề. Chồng chị cũng chẳng khá khẩm gì hơn khi làm nghề lái xe taxi. Dịch bệnh, xe nằm đắp chiếu, lãi ngân hàng mỗi tháng hơn chục triệu đồng đã đủ làm vợ chồng chị “toát mồ hôi hột”.

“Mắc kẹt giữa thành phố, 4 miệng ăn người lớn cũng là nỗi chật vật không nhỏ. Giờ năm học mới đến, tôi còn chưa biết mua sách mua vở cho con kiểu gì. Rồi tiền đâu mua máy tính cho các con học online trong bối cảnh nhiều hôm nắng nóng cũng không dám bật điều hòa quá lâu để tiết kiệm điện?”, chị Lan trải lòng.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Lan, chị Nguyễn Thị Xuân Hương (ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) mấy ngày nay cũng bần thần vì chuyện con đi học. Thuê trọ để làm may ở Hà Nội, dịch bệnh khiến công việc ngừng trệ, thu nhập không có. Tiền ăn, tiền nhà với 2 mẹ con chị Hương đã khó khăn lắm rồi. Giờ thêm chuyện học online của con khiến lòng chị càng phấp phỏng không yên.

Chị Hương chia sẻ: “Con tôi năm nay mới bắt đầu vào lớp 1. Đủ thứ phải lo, nào là tiền mua sách giáo khoa mới, đồ dùng học tập, tiền đóng học. Mấy triệu đồng tôi đã phải xoay sở rất khó khăn. Giờ lại thêm cái máy tính cả chục triệu đồng, rồi phải nối mạng internet, tôi sợ mình không kham nổi”.

Niềm hy vọng mong manh

Trước thềm năm học mới, trăm khoản tiền phải lo, nghìn việc phải chuẩn bị cho con đến trường. Trong đó, tiền học phí, tiền sách là những khoản khiến phụ huynh phấp phỏng. Đặc biệt, giá sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 tăng gấp 2-3 lần, thậm chí gấp 4 lần.

Với nhiều phụ huynh, tiền sách vở, tiền cơ sở vật chất, đồng phục học sinh… là những khoản chi phí lớn nhất đầu năm học mới.

Phụ huynh với trăm nỗi bất an trước thềm năm học mới
Để tiết kiệm chi phí tối đa, nhiều phụ huynh tìm đến các diễn đàn, mạng xã hội để mua lại sách giáo khoa cũ cho con dùng

Không dám nghĩ đến những bộ sách mới, máy tính mới cho con, nhiều ngày nay, chị Lan thông qua các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội tìm mua cho con bộ sách giáo khoa cũ, máy tính đã qua sử dụng với hy vọng “tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy”.

Chị Lan chia sẻ: “Vào năm học mới còn hàng trăm khoản tiền phải đóng góp nên tôi cũng chỉ biết cách giật gấu vá vai, khắc phục bằng mọi cách để tiết kiệm chi tiêu một cách tối đa. Tôi chỉ mong Nhà nước sớm đưa ra chính sách hỗ trợ, miễn giảm tiền học phí, giảm giá sách giáo khoa để hỗ trợ những gia đình đông con đi học, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh”.

Không chỉ lo tiền cho con đi học, với nhiều gia đình có con bước vào lớp 1, việc học online đang trở thành một gánh nặng đặt lên vai phụ huynh. Chị Trần Phương Linh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Với học sinh lớp 1, học online các con sẽ học kiểu gì trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm để lo cơm, áo, gạo, tiền? Các con chưa biết đọc, chưa biết viết, thói quen học tập, khả năng tập trung chú ý chưa được hình thành nên sẽ rất bất cập nếu tổ chức học trực tuyến. Gánh nặng học hành vô hình bị đẩy về phía phụ huynh trong khi không phải gia đình nào cũng có điều kiện, có người để kèm cặp con cái từng chút”.

Với ý kiến và quan điểm trên, chị Linh cũng như nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 khác mong muốn ngành Giáo dục thay đổi hình thức dạy học phù hợp với học sinh lớp 1 hoặc lùi hẳn thời gian học đối với đối tượng này để đảm bảo chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao nhất.

Trước đó, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết, khi ban hành khung thời gian kế hoạch năm học 2021 - 2022, Bộ cho phép các địa phương linh động tự quyết định lịch tựu trường phù hợp với tình hình thực tế.

Các tỉnh có thể điều chỉnh sớm hơn hoặc muộn hơn 15 ngày. Khi đó, các mốc thời gian trong năm học cũng tịnh tiến và thời điểm kết thúc năm học cũng lùi 15 ngày. Trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, các tỉnh, thành sử dụng hết thời gian 15 ngày thì cần căn cứ tình hình cụ thể từng địa bàn để quyết định lịch học.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học lưu ý các địa phương cần hạn chế việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1. Nếu phải tổ chức dạy học online, các trường, giáo viên cần chọn hình thức phù hợp tâm lý lứa tuổi các em, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, khả năng cung ứng cũng như khả năng dạy. Điều này nhằm giúp các em bước đầu làm quen quá trình học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc áp dụng một cách máy móc.

Trong trường hợp phải học trực tuyến, Bộ đã thiết kế sẵn các video dạy môn Tiếng Việt phát trên VTV7 giúp học sinh dễ dàng học âm học vần. “Với lớp 1, các địa phương, các trường cần tận dụng tối đa, nghiên cứu thật kỹ các văn bản hướng dẫn của bộ để triển khai phù hợp từng đối tượng, từng địa bàn", ông Tài nói.

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm