Tag

Quách Hiền Lương dũng cảm quyết đưa ra ánh sáng cuộc thi Hoa hậu "chui", gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về danh hiệu

Văn hóa 30/12/2020 14:25
aa
TTTĐ - Những ngày gần đây, dư luận nhiều chiều hướng trái ngược nhau xung quanh việc Quách Hiền Lương, người đạt ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020 tố cáo BTC tổ chức thi chui, chỉ “trao danh hiệu mồm”. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về các cuộc thi được tổ chức bát nháo hiện nay khiến dư luận thiếu niềm tin đồng thời thiếu cả thiện cảm với các danh hiệu.
Quách Hiền Lương - Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020: Hạ vương miện sau cuộc chơi để về với đời thường

Sự việc chưa có trong tiền lệ

Ngay từ sau khi đăng quang, Quách Hiền Lương đã khiến dư luận ngỡ ngàng. Bởi cô tuyên bố “hạ vương miện để về với cuộc sống đời thường”. Suốt thời gian đến với cuộc thi, cô đã đầu tư về trang phục, trang điểm, tập luyện gắt gao, những việc mà cô chưa từng làm trước đây.

Sau khi đạt danh hiệu, Quách Hiền Lương cảm thấy đôi chút phiền phức, cuộc sống, công việc kinh doanh bị xáo trộn nên muốn trở lại là chính mình trước kia. Đồng thời, rất sòng phẳng, Quách Hiền Lương tuyên bố chắc nịch là cô chưa bao giờ bước chân vào showbiz, không hoạt động trong giới giải trí, sau khi trở thành Hoa hậu cũng sẽ không lấn sân vào “làng nghệ” mà chuyên tâm mảng phong thủy, bất động sản vốn đã gắn bó với tên tuổi của mình.

Doanh nhân Quách Hiền Lương
Doanh nhân Quách Hiền Lương

Ngoài ra, người đẹp xứ Mường cũng khẳng định không dùng danh hiệu để kiếm tiền, không lấy ngôi vị Hoa hậu ra để làm bệ đỡ cho công việc kinh doanh của mình. Điều này thực sự chưa từng có trong tiền lệ.

Tiếp đó, chuyên gia phong thủy này cũng từ chối đi thi tiếp cuộc thi quốc tế lại Malaysia để “thăng hạng” danh hiệu, từ chối tất cả những lời mời gọi làm đại sứ thương hiệu, hợp tác truyền thông. Theo như cô chia sẻ, hào quang từ chiếc vương miện không lấp lánh như mọi người nghĩ. Cô đủ tỉnh táo để biết dừng lại đúng lúc.

Trong khi rất nhiều người đi thi lấy danh hiệu để làm truyền thông cho bản thân, phục vụ lợi ích cá nhân, đặc biệt để thuận lợi hơn trong công việc thì Quách Hiền Lương lại đi ngược với xu thế của đám đông. Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vậy cô đi thi để làm gì?

Quách Hiền Lương dũng cảm quyết đưa ra ánh sáng cuộc thi Hoa hậu

Theo người đẹp quê Hòa Bình, cô đến với cuộc thi chỉ là để thử thách bản thân mình. Đối với một người phụ nữ có nhan sắc, thành đạt, có lẽ nhu cầu ấy chẳng có gì là đáng trách. Bản thân cô, sau khi đăng quang cũng đã dự định về quê hương Kim Bôi, Hòa Bình để trao 2 tỷ đồng tiền kiếm được từ mồ hôi công sức của hai vợ chồng cô đến những người dân nghèo nơi đây nhằm tri ân nơi mình sinh ra, lớn lên và trải qua tuổi thơ nghèo khó rồi thành đạt như ngày nay.

Một cuộc thi “rởm”

Được biết, tìm hiểu về cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020, Quách Hiền Lương kết nối với người có nghệ danh là Nguyễn Tri Hưng. Người này nói với cô rằng cuộc thi được cấp phép tổ chức.

Quách Hiền Lương đã chuyển khoản cho cá nhân ông Nguyễn Tri Hưng (tên thật Nguyễn Việt Hưng) hơn 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều do hai bên thỏa thuận với nhau, không có hợp đồng được kí.

Quách Hiền Lương tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020
Quách Hiền Lương tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020

Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020 do bà Mai Phương Trang là người sáng lập kiêm trưởng ban tổ chức. Bà Mai Phương Trang được biết đến như một nhà thiết kế, nhưng quan trọng là từng nhận được danh hiệu Á hậu của cuộc thi Doanh nhân Người Việt châu Á 2016.

Theo kế hoạch cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020 được tổ chức tại Hồ Mây - Vũng Tàu, nhưng Quách Hiền Lương cho biết, đến gần giờ diễn ra đêm chung kết 18/11 thì cả đoàn được cho lên xe bus vượt 100km chuyển sân khấu về phim trường Hy Vọng ở quận 8 - TP.HCM.

Đêm chung kết không khán giả, các thí sinh tự thi với nhau và Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020 gồm ca sĩ Quang Lê, ca sĩ Quách Tuấn Du, ông Nguyễn Tri Hưng - CEO Lion King Entertaiment và Á hoàng Cao Thùy Trang. Có đến phân nửa trong số 40 thí sinh được trao danh hiệu. Quách Hiền Lương ngay trước đêm chung kết đã rất bức xúc vì việc tổ chức lôm côm, thiếu chuyên nghiệp cũng như không minh bạch của cuộc thi.

Khi cô đã được trao danh hiệu Hoa hậu, một thí sinh khác cũng lại được trao ngôi vị Nữ hoàng thì Quách Hiền Lương tức giận, phẫn nộ thực sự. Nhất là sau khi đăng quang, nhiều lần hỏi đến nhưng BTC không đưa được giấy chứng nhận hợp lệ là cuộc thi được cấp phép tổ chức, đồng nghĩa với việc danh hiệu Hoa hậu là vô giá trị, Quách Hiền Lương buộc phải tìm đến pháp luật để phân rõ trắng đen.

Cô đã gửi đơn lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để tố cáo đây là một cuộc thi hoa hậu "rởm", có dấu hiệu lừa đảo thí sinh hàng tỉ đồng. “Tôi là một doanh nhân, nếu cuộc thi được cấp phép, đúng luật, danh hiệu hoa hậu được xã hội công nhận thì chúng tôi mới đồng ý tài trợ cho cuộc thi với mức tiền đó, chứ chúng tôi không bỏ số tiền lớn cho một cuộc thi hoa hậu chui và danh hiệu hoa hậu chỉ là hoa hậu “mồm” như vậy. Nếu cuộc thi không có giấy phép thì đây là tội lừa đảo. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều tra đến cùng để xử lý nghiêm, đồng thời những người có trách nhiệm phải bồi thường cho tôi”, Quách Hiền Lương bày tỏ.

Quách Hiền Lương dũng cảm quyết đưa ra ánh sáng cuộc thi Hoa hậu

Trả lời báo chí, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) cho hay: "Cục không cấp phép cho cuộc thi này. Chúng tôi đã gửi công văn tới Thanh tra Bộ VHTT&DL giải quyết. Thanh tra văn hóa sẽ kiểm tra, xác minh sai phạm. Sau đó họ sẽ kiến nghị mức phạt và Cục sẽ xử lý. Cuộc thi sai đến đâu, Cục sẽ xử lý đến đó".

Ông Hướng Dương cho biết thêm: "Trường hợp ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp có dấu hiệu lừa đảo, thanh tra Bộ sẽ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra và xử lý theo luật hình sự".

Cần sòng phẳng hơn với các danh hiệu

Như vậy, rõ ràng mười mươi cuộc thi này không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Hay nói cách khác, hoạt động tổ chức thi và trao giải cũng là “chui”. Các dấu hiệu vi phạm pháp luật đến đâu cần tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ. Điều dễ nhận thấy, ở đây dư luận đang đặt ra một vấn đề then chốt là: cần phải được xử lý, răn đe để làm gương, tạo ra tiền lệ, không để cho các cuộc thi tương tự như vậy có cơ hội đánh cắp niềm tin của công chúng nữa.

Bởi khi có quá nhiều cuộc thi, nhiều danh hiệu như thời gian vừa qua, chuẩn mực của cái đẹp cũng trở nên “xập xí xập ngầu”, công chúng là người bị thiệt thòi. Họ có quyền được đòi hỏi các cơ quan chức năng phải mạnh tay, xiết chặt hơn để mỗi cuộc thi Hoa hậu đều có uy tín thực sự, tạo dấu ấn trong lòng khán giả.

Quách Hiền Lương dũng cảm quyết đưa ra ánh sáng cuộc thi Hoa hậu

Nhu cầu được thể hiện sắc đẹp, thể hiện sự thành công trên các lĩnh vực mình hoạt động, được xã hội công nhận bằng danh hiệu là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Nhu cầu ấy càng phải được tôn trọng, tôn vinh bằng những danh hiệu, giải thưởng uy tín và có sức nặng với công chúng, qua đó góp phần định hướng thẩm mỹ cho quần chúng Nhân dân.

Quách Hiền Lương đã rất sòng phẳng với danh hiệu của mình khi không lợi dụng nó để kiếm tiền, trục lợi và thẳng thắn dũng cảm tố cáo chính nơi trao danh hiệu “rởm” này cho mình. Việc làm này của cô có thể khiến chính “khổ chủ” phải hứng chịu “búa rìu dư luận” nhưng nó cũng góp phần gióng lên hồi chuông để các nhà quản lý quyết liệt, mạnh tay xử lý dứt điểm những sai phạm, trả lại giá trị thực cho những danh hiệu.

Có như thế, ngôi vị Hoa hậu mới thực sự đẹp, thực sự lung linh trong lòng công chúng. Có như thế, những cuộc thi “chui” hay nhập nhằng tiền bạc-danh hiệu mới không tái diễn. Có như thế, chức năng nhiệm vụ của quản lý Nhà nước mới phát huy tối đa tác dụng của mình.

Dàn người đẹp Hoa hậu Việt Nam 2020: Nhan sắc ngày càng thăng hạng, rạng ngời đón Noel Dàn người đẹp Hoa hậu Việt Nam 2020: Nhan sắc ngày càng thăng hạng, rạng ngời đón Noel
Hoa hậu Khánh Ngân rực rỡ với thổ cẩm Việt Hoa hậu Khánh Ngân rực rỡ với thổ cẩm Việt
Chân dung Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà và 2 á hậu Chân dung Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà và 2 á hậu

Đọc thêm

Màn catwalk ấn tượng của Á quân Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5 Thời trang - Làm đẹp

Màn catwalk ấn tượng của Á quân Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5

TTTĐ - Vượt qua nhiều thí sinh tài năng, cô bé 6 tuổi Ngô Tuệ Cát từ Đà Nẵng đã chinh phục Ban Giám khảo và khán giả, giành ngôi vị Á quân cuộc thi Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025 Văn hóa

Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 05/KH/BTC triển khai cuộc thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
Xem thêm