Tag
Hà Nội

Quận Cầu Giấy: Kiểm soát, xử lý vi phạm công tác PCCC trên đất dự án

Phòng cháy chữa cháy 14/04/2023 08:00
aa
TTTĐ - Gần 15 năm khu đất dự án (tòa nhà dịch vụ hỗn hợp văn phòng đào tạo chuyển giao công nghệ thông tin viễn thông, nhà ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ cầu T11 (đường Đông Quan đến đầu ngõ 277 đường Quan Hoa) vẫn chưa được triển khai. Hệ luỵ từ việc triển khai chậm dự án ngày càng hiện hữu khi nơi đây hàng chục chủ sử dụng đất dựng lều lán tạm, cho thuê trái mục đích, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cao.
Phấn đấu xây dựng quận Cầu Giấy phát triển toàn diện, bền vững Lá cờ đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng Giáo dục Cầu Giấy thích ứng linh hoạt, hội nhập quốc tế

“Khu ổ chuột” giữa trung tâm đô thị văn minh

Dự án tòa nhà dịch vụ hỗn hợp văn phòng đào tạo chuyển giao công nghệ thông tin viễn thông, nhà ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (gọi tắt là dự án) của Công ty Cổ phần Bưu chính viễn thông NVT làm chủ đầu tư theo văn bản số 6968/UBND-KH&ĐT ngày 1/9/2010 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, thay vì một dự án hiện đại có quy mô trên 5.400m2 thì hàng chục năm nay, các chủ sử dụng đất đã dựng lán tạm cho người dân có nhu cầu thuê lại để vừa mở cửa hàng vừa kết hợp ăn, ngủ, nghỉ tại nơi này.

Vô hình trung, giữa một quận có tốc độ đô thị hoá rất cao như Cầu Giấy lại mọc lên “khu phố ổ chuột” hàng giờ “gồng gánh” nhiều hộ kinh doanh với đủ mặt hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn PCCC.

Để tăng hiệu lực quản lý Nhà nước, ngay từ tháng 7/2010, với nhiệm vụ tạm quản lý, UBND phường Quan Hoa đã giao cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Dịch Vọng quản lý khu đất dự án trên để tạo việc làm cho xã viên. Tuy nhiên, Hợp tác xã không triển khai được.

Một năm sau, UBND phường Quan Hoa đã phối hợp với Công ty NVT niêm yết công khai điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất. Sau đó, nhiều văn bản của UBND phường trong các năm 2017, 2018 và 2019 liên quan đến việc rà soát nguồn gốc, hiện trạng quản lý, sử dụng đất, diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo đại diện UBND phường Quan Hoa, từ năm 2019 đến nay, Công ty NVT không liên hệ với phường để triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Quận Cầu Giấy: Kiểm soát, xử lý vi phạm công tác PCCC trên đất dự án
Những "công trình" tạm bợ mất an toàn PCCC trên đất dự án chậm triển khai ở đường Quan Hoa

Từ những bất cập do dự án chậm triển khai, kéo theo hàng loạt hệ luỵ về an ninh trật tự, PCCC. Gần đây nhất là gần khu vực xảy ra vụ cháy quán karaoke 231 Quan Hoa khiến dư luận cả nước hoang mang.

Chưa hết, mới đây, một căn nhà tạm trên khu đất này cũng xảy ra cháy, rất may đám cháy xảy ra vào buổi trưa, mọi người còn thức và kịp thời dập lửa nên không xảy ra cháy to, cháy lan, gây thiệt hại về người và tài sản, tuy nhiên cũng đã làm nhiều người dân lo lắng.

Trước thực trạng của khu đất dự án trên, nhiều năm qua, chính quyền, lực lượng chức năng phường Quan Hoa đã đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nhiều mặt đối với các hộ đang sinh hoạt và kinh doanh trên khu đất này. Nhất là trong thời gian gần đây, nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra thì vấn đề này càng được đẩy mạnh.

Theo đó, thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn phường, đoàn công tác của UBND phường và Công an phường Quan Hoa đã đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân đảm bảo quy định an toàn PCCC và xử lý vi phạm về công tác này đối với những hộ đang sinh hoạt, kinh doanh trên khu đất chậm triển khai dự án.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ Thủ đô, đoàn công tác của phường Quan Hoa với đầy đủ thành phần đi từng hộ dân, nắm từng hoàn cảnh của các hộ để có cách thức tuyên truyền, xử lý phương án hợp lý mà vẫn đảm bảo được mục đích của buổi làm việc.

Chính quyền, lực lượng chức năng phường Quan Hoa lập biên bản xừ phạt, tuyên truyền pháp luật PCCC cho người dân đang kinh doanh trên đất dự án chậm triển khai
Chính quyền, lực lượng chức năng phường Quan Hoa lập biên bản xừ phạt, tuyên truyền pháp luật PCCC cho người dân đang kinh doanh trên đất dự án chậm triển khai

Thực tế tại buổi kiểm tra, cảm quan có thể thấy những nhà tạm phần lớn có bình bọt PCCC nhưng việc đảm bảo an toàn về công tác này thì không ai dám khẳng định. Đơn cử như hệ thống điện tạm bợ, hàng hoá bày trí lộn xộn trong không gian chật hẹp, ẩm ướt…

Đoàn kiểm tra xuống lập biên bản làm việc có xử phạt những lỗi đối với các cơ sở được kiểm tra như: Chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh; Chưa lập hồ sơ theo dõi quản lý về hoạt động PCCC&CNCH; Chưa trang bị hệ thống đèn Exit và đèn chỉ dẫn lối thoát nạn; Chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ và cấp chứng chỉ PCCC. Đoàn cũng đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở tránh vi phạm, tái diễn vi phạm, hậu kiểm sau 15 ngày.

Người dân kinh doanh ở đây không có đầy đủ quyền lợi
Người dân kinh doanh ở đây không luôn được tuyên truyền, nhắc nhở để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản

Anh Phạm Hưng, người dân thuê nhà trên đất dự án phường Quan Hoa cho biết: "Tôi thuê lại của chủ sở hữu đất ô đất này. Tôi mới thuê được gần 1 tháng thôi. Vì là hàng xóm nên tôi chưa làm hợp đồng thuê nhà. Giá thuê cũng 4 - 5 triệu một tháng. Hôm nay có đoàn kiểm tra của phường xuống tôi mới biết cần phải có những điều kiện đảm bảo công tác PCCC như bình cứu hoả, thường xuyên kiểm tra nguồn điện, trời nồm ẩm như hiện nay cần phải kiểm tra cả những chỗ tiếp xúc ổ cắm.

Các cán bộ cũng phổ biến nội quy phòng cháy, hướng dẫn tôi không ở lại quán vào ban đêm và yêu cầu khắc phục nhiều nội dung PCCC khác nữa. 15 ngày sau, đoàn của phường sẽ hậu kiểm vấn đề này”.

Còn chị Nông Thị Quyên, người dân thuê nhà trên đất dự án phường Quan Hoa ngay từ những ngày đầu để làm sắt thép. Vì thế việc trang bị nội quy phòng cháy, một số bình bọt cứu hoả cũng đã đầy đủ và treo ở nơi dễ thấy.

Tuy nhiên, vì ở khu nhà dựng tạm bợ trên đất dự án, nên gia đình chị cư trú tại khu vực này cũng không đảm bảo được nhiều nội dung khác về phòng cháy như nguồn lửa, nguồn điện, khoảng cách với khu vực bếp ăn, khu vực ngủ, đồ đạc chưa được gọn gàng…

Chính quyền, người dân mong dự án sớm triển khai

Buổi kiểm tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm về công tác PCCC là một trong những hoạt động tích cực của phường Quan Hoa nhằm thực hiện kế hoạch số 72, ngày 15/3/2023 của UBND quận Cầu Giấy và kế hoạch của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng.

Cụ thể kế hoạch phù hợp với tình hình địa bàn, thời gian qua, chính quyền, lực lượng chức năng phường Quan Hoa đã triển khai nhiều biện pháp để tăng cường quản lý Nhà nước về công tác PCCC&CNCH; Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng.

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về công tác này kết hợp với tuyên truyền pháp luật về PCCC cho người dân đang kinh doanh trên khu vực đất dự án chậm triển khai ở đường Quan Hoa là một điểm nhấn.

Hệ thống điện và hàng hoá được bày trí lộn xộn, nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ
Hệ thống điện và hàng hoá được bày trí lộn xộn, nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho biết: Tất cả các cơ sở kinh doanh trong khu vực này đều mượn nhà của người dân, người thân, người quen… dẫn đến công tác quản lý lưu trú trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn. Bởi khu đất này đã giao cho Công ty NVT quản lý, chính quyền địa phương không có chế tài yêu cầu người dân chấm dứt kinh doanh hoặc chuyển đi nơi khác…

“Để đảm bảo PCCC cho các trường hợp kinh doanh tại ô đất dự án do Công ty NVT đang quản lý, công tác tuyên truyền nhắc nhở là biện pháp đầu tiên mà phương Quan Hoa hướng tới. Tuy nhiên, về lâu dài đề nghị các cấp chính quyền xem xét cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các cơ sở này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở”, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Nguyễn Thị Nguyệt Anh chia sẻ.

Thường xuyên xử lý vi phạm, tuyên truyền, nhắc nhở công tác PCCC ở khu vực này, nhưng ý thức người dân vẫn là yếu tố tiên quyết
Thường xuyên xử lý vi phạm, tuyên truyền, nhắc nhở công tác PCCC ở khu vực này, nhưng ý thức người dân vẫn là yếu tố tiên quyết

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Nguyễn Thị Nguyệt Ánh kiến nghị Công ty NVT sớm có hồi đáp với UBND phường về việc thực hiện dự án, có hướng di chuyển gần 30 hộ dân đang sinh sống, sản xuất trong ô đất đi nơi khác để đảm bảo công tác PCCC, quyền kinh doanh, cư trú của người dân.

Bà Nguyễn Thị Song Hương, tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Quan Hoa mong muốn: Để đảm bảo PCCC tại khu vực này, cùng với việc tuyên truyền trực tiếp, tổ dân phố và UBND phường Quan Hoa đã thành lập các nhóm Zalo để phổ biến những kiến thức về PCCC cho người dân đang sinh sống tại trên địa bàn.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp kinh doanh trong ô đất do Công ty NVT được giao thực hiện dự án, việc triển khai các quy định về PCCC gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế trên, bà Nguyễn Thị Song Hương kiến nghị cùng với việc tăng tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng đưa ô đất này trở lại mục đích ban đầu là xây dựng vườn hoa cây xanh để phục vụ cuộc sống của những người dân trong khu vực.

Đọc thêm

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Xem thêm