Tag

Lá cờ đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Muôn mặt cuộc sống 11/04/2023 09:13
aa
TTTĐ - Dịch Vọng là phường duy nhất của quận Cầu Giấy (Hà Nội) được nhận bằng khen của Bộ Công an về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022. Phường cũng là một trong hai đơn vị được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022”.
Quận Cầu Giấy phát động phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 Quận Cầu Giấy: 1 tháng xử lý vi phạm về giao thông, trật tự đô thị trên 2,7 tỷ đồng Phấn đấu xây dựng quận Cầu Giấy phát triển toàn diện, bền vững

Tập trung trọng tâm, giải quyết dứt điểm

Dịch Vọng là một trong những phường có tốc độ đô thị hóa cao của quận Cầu Giấy. Phường có nhiều khu vực công cộng quan trọng như: Công viên Cầu Giấy, công viên Nghĩa Đô, chùa Hà, chợ xe máy đồ cũ. Trên địa bàn phường có 16 tuyến phố chính. Đây cũng là điều kiện thuận lợi song cũng đặt ra yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường địa bàn để phục vụ cho sự phát triển chung của quận.

Điểm nhấn quan trọng của phường Dịch Vọng là việc chú trọng củng cố để đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đi vào thực chất, hiệu quả.

Theo đó, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gồm lãnh đạo UBND phường cùng đại diện các ngành: Công an, mặt trận, các đoàn thể, trường học, khu dân cư… đã tiến hành sinh hoạt hằng tháng, từ đó, xác định nhiệm vụ cụ thể cho những tháng tiếp theo. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, phong trào thi đua bảo vệ ANTQ ở phường Dịch Vọng đã gặt hái được những kết quả đáng mừng.

Để minh chứng cụ thể, chúng tôi có một ngày cùng tổ công tác của Công an phường Dịch Vọng triển khai nội dung Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP về xử lý vi phạm nồng độ cồn, vỉa hè, vệ sinh môi trường… trong không khí toàn TP sôi nổi thực hiện “chiến dịch”.

Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng trao đổi, hướng dẫn người dân khu phố 16 đảm bảo an ninh trật tự địa bàn
Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng trao đổi, hướng dẫn người dân khu phố 16, ngõ 165 Cầu Giấy đảm bảo ANTT, chống ùn tắc giao thông

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, tổ trưởng tổ dân phố số 16 (ngõ 165 Cầu Giấy) không giấu nổi niềm vui: “Ngõ nhà tôi thường có nhiều ô tô dừng đỗ. Giờ cao điểm, trẻ con đi học, người lớn đi làm cứ chen nhau từng chút. Sau khi chúng tôi phản ánh, cán bộ Công an phường Dịch Vọng đã đến tận nơi để chỉ cách, hướng dẫn chúng tôi có biện pháp nhắc nhở các chủ xe. Chúng tôi rất mừng vì kiến nghị của mình đến lực lượng chức năng được quan tâm và xử lý kịp thời”.

Đáng chú ý, trên địa bàn phường có Công viên công viên Cầu Giấy được ví như lá phổi xanh nằm giữa hàng loạt tòa nhà chọc trời. Công viên thu hút rất đông người dân đến vui chơi. Tuy nhiên, thời gian qua, mỗi khi vắng lực lượng chức năng khu vực vỉa hè xung quanh công viên bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng. Đoạn hàng rào theo chủ trương mới đây đã được tháo dỡ, tạo lối mở để có thể ra, vào công viên dễ dàng hơn thì người dân lại gặp khó khi bị loạt xe ôtô đỗ trên vỉa hè chắn ngang…

Với những bất cập hiện hữu, rất nhiều cái lắc đầu phiền lòng về sự thiếu ý thức của người dân khi sử dụng không gian công viên. Vì thế, lực lượng chức năng phường Dịch Vọng phải thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý và phối hợp với Công an, Thanh tra giao thông quận lập biên bản xử phạt, tạo tính răn đe, nhắc nhở những trường hợp bán hàng trên vỉa hè, dừng đỗ xe đón trả khách.

Nhà xe Bình An đón trả khách ở khu vực Công viên Cầu Giấy bị lực lượng Công an phường Dịch Vọng phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính
Nhà xe Bình An đón trả khách ở khu vực Công viên Cầu Giấy bị lực lượng Công an phường Dịch Vọng phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính

Trường hợp xe limousine của nhà xe Bình An, biển kiểm soát 29B-414.1X là một ví dụ. Trong khi nhà xe đang trả khách gần nút giao Thành Thái - Khúc Thừa Dụ thì bị lực lượng Công an phường phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi dừng đỗ đón trả khách nơi có biển cấm. Với những hình ảnh ghi nhận được, sau một thời gian gọi điện báo cáo chủ xe, chây ỳ trên ghế lái, tài xế cũng đã đồng ý ký vào biên bản vi phạm.

Theo Thiếu tá Trương Quốc Chính, những trường hợp vi phạm tương tự thường phải theo dõi rất lâu, có hình ảnh ghi nhận thì mới dễ dàng xử phạt, vì các lái xe có rất nhiều cách để tránh né sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Cùng ngày, lực lượng Công an phường đã nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định trên tuyến phố Khúc Thừa Dụ và phối hợp với Công an quận Cầu Giấy xử lý nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn trên tuyến này.

Nỗ lực đạt hiệu quả

Để có được sự đồng bộ, quyết liệt như trên, từ nhiều năm nay các cấp, ngành và người dân trong phường không coi đây là việc riêng của chính quyền hay Công an phường mà là trách nhiệm của toàn dân trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Theo đó, năm qua, phường đã phối hợp với Đội phong trào quận Cầu Giấy tổ chức điểm "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ"; Triển khai nhân rộng mô điểm và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc…

Cùng với đó, Công an phường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong Nhân dân; Nắm tình hình toàn diện các vấn đề liên quan đến ANTT, xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục cảm hóa người vi phạm pháp luật, người nghiện ma túy, phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; 100% hộ dân, cơ quan, trường học ký cam kết phòng chống tội phạm và không vi phạm các quy định pháp luật khác.

Người dân phường Dịch Vọng cùng lực lượng chức năng phường duy trì trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chống tái diễn vi phạm trên địa bàn
Người dân phường Dịch Vọng cùng lực lượng chức năng duy trì trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chống tái diễn vi phạm trên địa bàn

Điểm nhấn là Đảng uỷ - UBND phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến cho cán bộ và Nhân dân nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống “Âm mưu diễn biến hòa bình”, chống khủng bố của các thế lực thù địch; Quản lý chặt chẽ số đối tượng cơ hội chính trị, phản động, đối tượng tâm thần chính trị, học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Các đơn vị làm tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, thực hiện công bằng trong việc đền bù giải phóng mặt bằng; Giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để xảy ra những điểm nóng để kẻ địch lợi dụng chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Đơn cử, hằng năm UBND phường phối hợp tổ chức Tết Nhân ái tặng quà, thăm hỏi động viên trên 30 hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện đang giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn phường với giá trị quà tặng hàng trăm triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Những suất quà thiết thực đã kịp thời động viên, tạo khí thế vui tươi cho người dân dịp Tết đến, xuân về.

Nguyễn Việt Trung - Phó Bí thư Đảng uỷ phường - Chủ tịch UBND phường Dịch vọng và đại diện các nhà tài trợ trao tặng quà Tết các hộ gia đình chính sách
Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Dịch vọng và đại diện nhà tài trợ trao tặng quà Tết các hộ gia đình chính sách

Phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội... tiếp tục được các đơn vị duy trì và phát triển bằng nhiều hình thức như qua điện thoại, đơn tố giác, cung cấp trực tiếp, bằng việc cảm hóa giáo dục, gọi hỏi răn đe đối tượng, công tác giao ban dân phòng, hay phản ánh của tổ dân phố. Đặc biệt, phường thường xuyên duy trì 10 hòm thư góp ý và tố giác tội phạm đặt tại các trụ sở dân phòng nhà văn hóa các khu dân cư và tại trụ sở Công an phường nên đã nhận được nhiều thông tin có giá trị. Hàng trăm tin báo có giá trị được gửi đến đã góp phần phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm truy nã, ma túy, trộm cắp tài sản… trong toàn phường.

Nhiều phong trào, mô hình, chuyên đề được cụ thể hóa và tạo hiệu ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực như: “Tổ xung kích tuyên truyền phổ biến pháp luật và phòng chống tội phạm trên địa bàn quận Cầu Giấy”, “Hộ gia đình, tổ dân phố không có tệ nạn ma túy, mại dâm”; “Câu lạc bộ B93”, “Cổng trường an toàn - văn minh”; Phong trào “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT”, “Phối hợp đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết trật tự đô thị, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử khu vực Chùa Hà phường Dịch Vọng”, “Đảm bảo ANTT tại công viên Nghĩa Đô và công viên Cầu Giấy”…

Thiếu tá Trương Quốc Chính, Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phong trào bảo vệ ANTQ đã phát triển sâu rộng trong toàn phường, đặc biệt là có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo cao của Đảng ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể”.

Công an phường Dịch Vọng phối hợp với Công an quận Cầu Giấy triển khai chuyên đề nồng độ cồn buổi tối
Công an phường Dịch Vọng phối hợp với Công an quận Cầu Giấy triển khai chuyên đề nồng độ cồn buổi tối

Ở góc độ chính quyền, ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết: “ANTT ổn định thì mới tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển địa phương giàu mạnh. Chúng tôi cũng biết rằng, muốn ổn định được ANTT thì phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bên cạnh việc triển khai phong trào, củng cố, xây dựng mô hình mới, nhân lên những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Dịch Vọng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để tiếp tục phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần vào sự nghiệp chung của quận và TP Hà Nội”.

Thực hiện Kế hoạch 01/KH-BCĐ197 Hà Nội 2023 tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, từ 1/1/2023 đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Dịch Vọng đã xử phạt 474 trường hợp vi phạm với số tiền trên 393 triệu đồng. Trong đó, 175 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, 288 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, 11 trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường. Với kết quả này, phường Dịch Vọng là một trong những đơn vị được đánh giá cao.

"Để duy trì kết quả đạt được, hiện phường Dịch Vọng đang tiếp tục kẻ lại vạch sơn dẻo nhiệt sắp xếp xe, đảm bảo lối đi bộ rộng tối thiểu 1,5m cho 16/16 tuyến đường phố và ngõ 10 phố Nguyễn Văn Huyên; Duy trì kiểm tra, xử lý, ngăn vi phạm trật tự đô thị tái diễn tại các tuyến phố", ông Nguyễn Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm