Tag

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Nên chọn quản lý từng loại hay đồng bộ cùng lúc?

Pháp luật 20/12/2023 20:11
aa
TTTĐ - Có nhiều lý do để các nhà phân tích cho rằng, nên đưa thuốc lá điện tử vào quản lý song song với thuốc lá làm nóng.

Dù đã xuất hiện từ vài năm qua nhưng ở Việt Nam, thuốc lá thế hệ mới, gồm chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng vẫn là sản phẩm chưa được lưu hành chính thức trên thị trường nhưng với nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng, các sản phẩm này cần có sự kiểm soát chặt chẽ. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng thuốc lá điện tử nhập lậu tràn lan để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng. Theo cơ quan Quản lý thị trường, chỉ 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc đã kiểm tra 728 vụ, xử lý 589 vụ, với số tiền xử phạt vi phạm gần 3,1 tỷ đồng.

Đưa thuốc lá thế hệ mới vào quản lý

Quan điểm của Bộ Y tế hiện vẫn là nên cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Bộ Công thương lại cho rằng cần kiểm soát thuốc lá thế hệ mới và đang xem xét các phương án quản lý.

Bộ Công thương được kỳ vọng sẽ trình Chính phủ dự thảo chính sách quản lý mang tính toàn diện và đồng bộ theo định hướng của chiến lược quốc gia về giảm thiểu tác hại của thuốc lá, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, dung hòa quyền lợi với các chủ thể liên quan cũng như tuân theo thông lệ quốc tế và các cam kết của Việt Nam với quốc tế.

Các chuyên gia tại tọa đàm “Khung khổ pháp lý để quản lý thuốc lá thế hệ mới” cho rằng, Việt Nam cũng cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế và đánh giá thực trạng của Việt Nam để đưa ra chính sách bao phủ thị trường.
Các chuyên gia tại tọa đàm “Khung khổ pháp lý để quản lý thuốc lá thế hệ mới” cho rằng, Việt Nam cũng cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế và đánh giá thực trạng của Việt Nam để đưa ra chính sách bao phủ thị trường

Các Ban, Bộ, ngành cũng đã hợp tác với mong muốn đưa thuốc lá thế hệ mới vào khuôn khổ, qua đó, tạo điều kiện để người tiêu dùng được tiếp cận hàng sản phẩm hợp pháp, với chất lượng được kiểm soát, đồng thời đưa ra các quy định phù hợp để hạn chế sự tiếp cận của trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cũng cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế và đánh giá thực trạng của Việt Nam để có cái nhìn tổng thể, bao quát, toàn diện trước khi đề xuất và ban hành chính sách quản lý phù hợp.

Bộ Công thương dự kiến sẽ trình Chính phủ phương án quản lý thuốc lá thế hệ mới theo hướng tiệm cận nhất với đề xuất cấm thuốc lá thế hệ mới của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đưa thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ- CP về kinh doanh thuốc lá.

Với thông tin này, thị trường chưa rõ Bộ Công thương sẽ quản lý thuốc lá thế hệ mới theo phương cách nào, “mở” toàn bộ cho thuốc lá điện tử lẫn thuốc lá làm nóng hay “cấm” toàn bộ, hoặc chỉ “mở” một phần cho cả hai hay chỉ “mở” trước cho thuốc lá làm nóng còn thuốc lá điện tử vẫn “cấm”.

Nếu chỉ chọn “mở” cho thuốc lá làm nóng…

Theo các chuyên gia, nếu chọn cách chỉ mở cửa cho thuốc lá làm nóng sẽ dẫn tới nhiều bất cập và hệ lụy. Thứ nhất, gần 90% số người dùng thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam là sử dụng thuốc lá điện tử và theo khảo sát năm 2020 của Viện Chiến lược và chính sách Y tế (Bộ Y tế), nhu cầu này đã tăng 18 lần. Nếu chỉ cho phép lưu hành thuốc lá làm nóng trước mà bỏ qua thuốc lá điện tử, 90% thị trường thuốc lá thế hệ mới sẽ bị bỏ ngỏ. Như vậy sẽ khó cho các nhà quản lý trong kiểm soát thuốc lá điện tử nhập lậu cũng như càng gia tăng rủi ro cho sức khỏe người dùng. Về phía Nhà nước sẽ bị thất thu thuế và ngân sách từ thuốc lá điện tử.

Thứ hai, việc cấm thuốc lá điện tử là đi ngược lại với tinh thần của các quy định pháp luật hiện hữu của Việt Nam bởi thuốc lá điện tử không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh theo Luật Đầu tư.

Ngoài ra, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và Bộ Tài chính đều xếp thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng vào cùng nhóm HS 2404, khác với phân nhóm HS 2402 của thuốc lá điếu hiện thời. Riêng khoản 1 điều 2 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 thì cho biết, cả thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử có chứa nicotine đều là thuốc lá và đều thuộc phạm điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Vì thế, theo các chuyên gia, cả thuốc lá làm nóng lẫn thuốc lá điện tử cần được đưa vào phạm vi điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá. Không có lý do gì đủ thuyết phục để chỉ mở cửa cho thuốc lá làm nóng trong khi lại cấm thuốc lá điện tử.

Thứ ba, dù không trong danh mục cấm nhưng thực tế thuốc lá thế hệ mới đang lưu thông trên thị trường đều là sản phẩm bất hợp pháp. Vì bất hợp pháp nên các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này không tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng nào, có thể cho phép người dùng điều chỉnh dung lượng và pha trộn các chất khác hoặc sử dụng trái mục đích ban đầu của nhà sản xuất. Hệ quả là người dùng dễ gặp rủi ro về sức khỏe.

Thuốc lá điện tử nhập lậu được bày bán tràn lan để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng
Thuốc lá điện tử nhập lậu được bày bán tràn lan để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng

Thuốc lá điện tử có hai loại: hệ thống đóng và hệ thống mở. Thuốc lá điện tử hệ thống đóng có chứa nicotin được sản xuất theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, có tính an toàn, phù hợp với quy chuẩn hoặc tiêu chuẩn quốc gia với đầu chứa dung dịch được đóng kín và nhà bán lẻ, người dùng không thể thêm bớt, điều chỉnh dung dịch thì thuốc lá điện tử thiết kế mở lại trái ngược.

Các chuyên gia đã kiến nghị, nếu quản lý thuốc lá thế hệ mới thì nên cho phép lưu hành thuốc lá điện tử hệ thống đóng có chứa nicotin và thuốc lá làm nóng. Hai loại sản phẩm này đều có đặc tính kỹ thuật tương đồng nhau, đều nằm trong cùng phân nhóm sản phẩm thuốc lá không có quá trình đốt cháy, cả hai đều có sử dụng hương liệu, đều phù hợp với định nghĩa của sản phẩm thuốc lá theo Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá 2012, nên cần được cho phép lưu hành cùng lúc, tạo sự đồng bộ trong quản lý, giúp Chính phủ đánh giá được tác động kinh tế - xã hội để xây dựng các chính sách phù hợp nhất và áp dụng lâu dài, tránh sự phân biệt đối xử ngay từ giai đoạn thiết kế chính sách.

Thuốc lá điện tử được chấp nhận rộng rãi trên thế giới

Theo báo cáo của WHO tháng 7/2023 về việc Bảo vệ con người khỏi khói thuốc, đã có 87 quốc gia ban hành khung pháp lý để cho phép lưu thông và kiểm soát thuốc lá điện tử.

Theo tài liệu Heated Tobacco Products information sheet (Thông tin về thuốc lá làm nóng) của WHO ban hành năm 2020, thuốc lá làm nóng được bán ở trên 40 quốc gia tính đến tháng 7/2019. Trong khi đó, theo thống kê của trang Global Tobacco Control, tính đến nay, có 43 quốc gia đã quản lý thuốc lá làm nóng theo các phân nhóm khác nhau. Như vậy có thể thấy, số lượng các quốc gia trên thế giới cho phép lưu thông thuốc lá điện tử nhiều hơn so với thuốc lá làm nóng.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng Tin tức ANTT

Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Cao Thùy Chinh (sinh năm 1995, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnhThanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Xem thêm