Tag

Quận Thanh Xuân tổ chức tọa đàm tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân

Sức khỏe 14/07/2020 15:49
aa
TTTĐ - Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe, dân số và phòng chống bệnh dịch, tai nạn thương tích quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các thanh, thiếu niên trên địa bàn quận.

Quận Thanh Xuân tổ chức tọa đàm tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân

Các chuyên gia đầu ngành tư vấn cho các thanh, thiếu niên về tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Bài liên quan

CLB “Tiền hôn nhân” của Đoàn

Quận Hoàn Kiếm tổ chức giao lưu, tư vấn sức khỏe sinh sản và giới tính cho hàng trăm học sinh

Thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 trở về từ Nga

Huyện Ứng Hòa: Biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Điều trị bệnh nhân BN91 là biểu tượng chống dịch Covid-19 thành công của Việt Nam

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) quận Thanh Xuân cho biết, chủ đề ngày Dân số thế giới là “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”. Các nội dung tuyên truyền thông điệp như: Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và nuôi dạy con cái; KHHGĐ - chìa khóa thành công của chương trình dân số Việt Nam; Hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn; Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi; Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình; Thực hiện việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh, sơ sinh vì tương lai nòi giống Việt; Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững đất nước...

Để hưởng ứng và đẩy mạnh công tác dân số, quận Thanh Xuân đã kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục nâng cao nhận thức trong đầu tư vào công tác dân số - KHHGĐ là đầu tư cho sự phát triển bền vững với mục tiêu cải thiện sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em gái và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc cho các gia đình.

Mặc dù thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các chỉ tiêu về dân số - KHHGĐ trong 6 tháng đầu năm 2020 của quận Thanh Xuân đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời, quận Thanh Xuân cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và phù hợp, quan tâm đến nhóm yếu thế là phụ nữ và trẻ em gái như đã tổ chức 44 cuộc truyền thông cho phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh đẻ về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ

Quận cũng đã tổ chức sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho trên 3.500 người tham dự; Tổ chức tuyên truyền cổ động trên các tuyến phố chính của quận về công tác nâng cao chất lượng dân số; Các hoạt động truyền thông mô hình nâng cao chất lượng dân số được triển khai đồng bộ tại 11 phường; Đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động về truyền thông vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi trong lĩnh vực dân số, sức khỏe sinh sản bằng nhiều hình thức như hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ; Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm nhỏ…

Đặc biệt việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những yếu tố cần thiết, quan trọng giúp thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn được trang bị thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe để có cuộc sống hạnh phúc, bền vững, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tại buổi tọa đàm, 150 các bạn là các thanh, thiếu niên trên địa bàn quận, các cộng tác viên của các phường được giao lưu, chia sẻ với các chuyên gia đầu ngành tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Đồng thời, thanh, thiếu niên được trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe, giới tính trước khi kết hôn như kiến thức về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, quan hệ tình dục an toàn và cách phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn, tác hại của việc nạo phá thai, cách làm mẹ an toàn, nguy cơ sinh con bị dị tật, kỹ năng thực hành về sức khỏe sinh sản, phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, phát hiện sớm các bệnh di truyền như tan máu bẩm sinh để tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng, giảm nguy cơ trẻ sinh ra bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Buổi tọa đàm đã giúp các thanh, thiếu niên bước đầu nhận ra ý nghĩa của việc khám sức khỏe và thực hiện các biện pháp dự phòng tiền hôn nhân, từ đó hình thành các mối quan hệ trong sáng, lành mạnh về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình.

Cũng nhân dịp này, đã có 8 cộng tác viên dân số được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân số” do Bộ Y tế trao tặng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm