Quảng Nam: Tiền điện sinh hoạt của người dân tăng bất thường
Công tơ đo điện năng của nhà bà Phương (Ảnh: V.Q) |
Ngày 12/7, Điện lực Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết đơn vị vẫn đang vào cuộc xử lý vụ một khách hàng phản ánh về việc số tiền sử dụng điện tại kỳ 1, tháng 7/2021 tăng bất thường gấp 60 lần so với trung bình các tháng.
Trước đó, vào đầu tháng 7, hộ bà Hà Thị Phương (ngụ khối Cổ An Đông, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) nhận được thông báo về việc nộp tiền sử dụng điện tại kỳ 1, tháng 7 do Điện lực Điện Bàn chuyển về số điện thoại cá nhân. Khi mở thông báo, bà Phương tá hỏa khi phát hiện điện năng tiêu thụ của công tơ điện gia đình mình bất ngờ tăng đột biến, lên đến 9.551 kWh, tức 30.463.375 đồng.
"Hàng ngày, gia đình chúng tôi chỉ sử dụng một tủ lạnh, một ti vi, một máy quạt nước, một máy quạt thường và vài bóng đèn điện thì không thể nào sử dụng điện sinh hoạt hết hàng ngàn kW như thông báo nói trên. Trung bình mỗi tháng trước, phía điện lực thông báo số tiền điện phải nộp đến gia đình luôn ở mức trên dưới 500 ngàn đồng; thậm chí trong nhiều tháng, tiền điện sử dụng chỉ có vài trăm ngàn đồng. Nhận thông báo phải nộp số tiền quá lớn nên tôi đã trực tiếp liên hệ với Điện lực Điện Bàn và khẳng định phía gia đình chỉ nộp số tiền tương đương với mức sử dụng điện trung bình của các tháng trước", bà Phương nói.
Như vậy, số tiền mà hộ bà Phương phải trả do sử dụng điện tháng này đã tăng gấp 60 lần so với mức trung bình các tháng trước là khoảng 500 ngàn đồng.
Theo bà Phương, sau khi làm việc với Điện lực Điện Bàn, đơn vị này đã trực tiếp cử lực lượng xuống địa phương để kiểm tra hệ thống đường dây diện dẫn từ hộ gia đình của bà Phương ra đến công tơ điện và hệ thống trụ điện nằm cạnh đường 607, qua đó xác định nguyên nhân, tìm hướng xử lý.
Gia đình bà Phương nhận được thông báo tiền sử dụng điện tháng 7/2021 lên đến 9.551 kWh (Ảnh: V.Q) |
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nho Nam, Giám đốc Điện lực Điện Bàn, thông tin: "Phía đơn vị đã vào cuộc kiểm tra, xác minh việc tiền sử dụng điện của hộ bà Phương tăng đột biến trong tháng 7.
"Chúng tôi xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên chính là do việc rò điện từ đường dây điện sau công tơ của hộ bà Phương bị hỏng cách điện. Hai bên đã xử lý tạm thời việc rò điện, đồng thời đóng điện lại để khách hàng sử dụng. Sau khi làm việc với bà Phương vào ngày 8/7, đơn vị đã giải thích rõ nguyên nhân, hướng dẫn cho bà Phương lập thủ tục đề nghị tính toán lại hóa đơn tiền điện tháng 7/2021 cho sản lượng bị chạm chập theo đúng quy định của nhà nước", ông Nam cho hay.
Ông Nam cho rằng phía đơn vị vẫn đang làm việc với hộ bà Phương, qua đó giải quyết hợp lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi phù hợp nhất do sự cố rò điện như trên, tránh tình trạng khách hàng bị thiệt thòi, phản ánh vụ việc lên các trang mạng xã hội, gây thông tin trái chiều.