Tag

Quy định mới về dạy thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giáo dục 13/02/2025 12:40
aa
TTTĐ - Quy định mới về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng từ ngày 14/2/2025 với nhiều điểm mới. Bên cạnh những băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh, học sinh và cả giáo viên, thông tư nhận được nhiều phản hồi tích cực từ xã hội.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

Thông tư 29 và những điểm cần làm rõ

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng toàn quốc với nhiều điểm mới. Thông tư nhận được sự phản hồi tích cực từ xã hội, tuy nhiên trước thời điểm chính thức thực hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin rõ thêm về nội dung này.

Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025
Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025 (Ảnh: Thanh Tùng)

Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng giao các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh.

Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã bảo đảm để học sinh được trang bị lượng kiến thức đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT hướng tới việc các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học, học sinh có thời gian, không gian tham gia vui chơi, hoạt động thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: Tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Bộ chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài nhà trường là chính đáng và hoàn toàn tự nguyện.

Quy định mới về dạy thêm còn hướng tới việc bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo; ngăn ngừa các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng khiến không ít thầy, cô giáo tốt bị tổn thương.

Nội dung này đã được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi rõ tại Hội nghị về đổi mới và phát triển giáo dục diễn ra chiều 6/2 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Trong vai trò cơ quan quản lý, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). Bộ không cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động này.

Quan điểm của Bộ là dạy thêm, học thêm không được ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình phổ thông chính khóa, tức không cắt xén, trùng lặp kiến thức. Ngoài ra, hoạt động này phải phù hợp với lợi ích của học sinh nên giáo viên và nhà trường không được ép buộc các em dưới mọi hình thức.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trước kia việc dạy thêm diễn ra tràn lan, xã hội rất "kêu". Việc này ảnh hưởng tới hình ảnh người thầy.

"Những thầy cô dạy tốt cũng bị ảnh hưởng, vì mang tiếng dạy học trò mình, rồi ép buộc, đưa ra cách nọ cách kia. Rất tổn thương", Thứ trưởng nói và cho rằng những nhà giáo chân chính, có đủ năng lực, tâm huyết thì "không bao giờ có những hành vi ép buộc với học sinh mình để dạy học có thu tiền".

"Vì vậy, quy định một cách minh bạch như này chính là bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành và của các thầy cô", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Với các trường, Thứ trưởng lưu ý hoạt động dạy và học không gọi là dạy thêm mà là bổ trợ kiến thức. Quy định mới chỉ cho nhà trường dạy bổ trợ với ba nhóm: Chưa đạt chuẩn; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; cuối cấp, chuyển cấp.

Theo lãnh đạo Bộ, giáo viên đã nhận lương ngân sách, sử dụng cơ sở vật chất của Nhà nước thì không dạy có thu tiền của học sinh.

Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 14/2 song từ đầu tháng này, trường học nhiều nơi đồng loạt dừng dạy học vì không có kinh phí để dạy miễn phí. Về nội dung này, ngày 11/2, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.

Trong nội dung công văn nêu rõ, các địa phương tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình GDPT 2018.

Theo ông Thưởng, việc đổi mới bao giờ cũng gặp khó khăn, nhất là quản lý dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 là một trong các giải pháp để quản lý hoạt động này, song chưa đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ áp dụng thêm các giải pháp khác, như nâng cao năng lực và phương pháp dạy học của giáo viên, từng bước xây dựng thói quen tự học của học sinh...

Đọc thêm

Quảng Nam: Đảm bảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, minh bạch Giáo dục

Quảng Nam: Đảm bảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, minh bạch

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh.
Chắp cánh ước mơ chinh phục tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

Chắp cánh ước mơ chinh phục tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - S-Global Scholarship 2025 vừa công bố tài trợ 1.500 suất học IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến, hỗ trợ học phí tới 65%, tổng giá trị tài trợ 45,6 tỷ đồng. Chương trình do SunUni Academy khởi xướng và phối hợp cùng nhiều đối tác uy tín, đã chính thức được triển khai.
TP Hồ Chí Minh: Phát động cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025 Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Phát động cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025

TTTĐ - Sáng 26/4, Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ trẻ và Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025 - Speak Hero, Chủ đề “Where young voices inspire a stronger Vietnam”.
Kết nối công nghệ, làm chủ xu hướng tài chính số Nhịp sống trẻ

Kết nối công nghệ, làm chủ xu hướng tài chính số

TTTĐ - Trước sự thay đổi sâu sắc trong hoạt động tài chính bởi ngân hàng số, ví điện tử, blockchain, trí tuệ nhân tạo, Công nghệ tài chính (Fintech) đang trở thành một trong những ngành học hấp dẫn nhất hiện nay. Nắm bắt xu thế phát triển của nền kinh tế số, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Công nghệ tài chính với mục tiêu cung cấp cho sinh viên hành trang vững chắc để trở thành những chuyên gia tài chính số trong tương lai.
Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức Giáo dục

Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức

TTTĐ - Ngày 26/4, tại Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Diễn đàn Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập với chủ đề “Học tập suốt đời để trở thành những người hữu dụng”.
Hà Nội ổn định thi, tuyển sinh dù thay đổi đơn vị hành chính Giáo dục

Hà Nội ổn định thi, tuyển sinh dù thay đổi đơn vị hành chính

TTTĐ - Từ ngày 1/7, bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp trên toàn thành phố sẽ chính thức vận hành, tuy nhiên, điều này không làm xáo trộn kế hoạch thi, tuyển sinh của thành phố Hà Nội đã được công bố trước đó.
Hà Nội: Gần 76% giáo viên trung học đã kích hoạt chữ ký số Công nghệ số

Hà Nội: Gần 76% giáo viên trung học đã kích hoạt chữ ký số

TTTĐ - Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của gần 6.000 cán bộ quản lý, giáo viên.
Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số Giáo dục

Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số

TTTĐ - Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Lữ hành và Du lịch tại Việt Nam đang trở nên cấp thiết.
Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản Giáo dục

Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

TTTĐ - Việt Nam đã và đang thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục chiến lược với những quốc gia có nền giáo dục phát triển, trong đó Nhật Bản là một đối tác quan trọng.
Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh Giáo dục

Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa ra mắt một tuyển tập gồm 100 thành ngữ, tục ngữ và cụm từ giúp hiểu rõ hơn quá trình phát triển của tiếng Anh.
Xem thêm