Tag

Quy định mới về dạy thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giáo dục 13/02/2025 12:40
aa
TTTĐ - Quy định mới về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng từ ngày 14/2/2025 với nhiều điểm mới. Bên cạnh những băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh, học sinh và cả giáo viên, thông tư nhận được nhiều phản hồi tích cực từ xã hội.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

Thông tư 29 và những điểm cần làm rõ

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng toàn quốc với nhiều điểm mới. Thông tư nhận được sự phản hồi tích cực từ xã hội, tuy nhiên trước thời điểm chính thức thực hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin rõ thêm về nội dung này.

Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025
Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025 (Ảnh: Thanh Tùng)

Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng giao các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh.

Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã bảo đảm để học sinh được trang bị lượng kiến thức đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT hướng tới việc các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học, học sinh có thời gian, không gian tham gia vui chơi, hoạt động thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: Tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Bộ chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài nhà trường là chính đáng và hoàn toàn tự nguyện.

Quy định mới về dạy thêm còn hướng tới việc bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo; ngăn ngừa các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng khiến không ít thầy, cô giáo tốt bị tổn thương.

Nội dung này đã được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi rõ tại Hội nghị về đổi mới và phát triển giáo dục diễn ra chiều 6/2 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Trong vai trò cơ quan quản lý, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). Bộ không cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động này.

Quan điểm của Bộ là dạy thêm, học thêm không được ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình phổ thông chính khóa, tức không cắt xén, trùng lặp kiến thức. Ngoài ra, hoạt động này phải phù hợp với lợi ích của học sinh nên giáo viên và nhà trường không được ép buộc các em dưới mọi hình thức.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trước kia việc dạy thêm diễn ra tràn lan, xã hội rất "kêu". Việc này ảnh hưởng tới hình ảnh người thầy.

"Những thầy cô dạy tốt cũng bị ảnh hưởng, vì mang tiếng dạy học trò mình, rồi ép buộc, đưa ra cách nọ cách kia. Rất tổn thương", Thứ trưởng nói và cho rằng những nhà giáo chân chính, có đủ năng lực, tâm huyết thì "không bao giờ có những hành vi ép buộc với học sinh mình để dạy học có thu tiền".

"Vì vậy, quy định một cách minh bạch như này chính là bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành và của các thầy cô", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Với các trường, Thứ trưởng lưu ý hoạt động dạy và học không gọi là dạy thêm mà là bổ trợ kiến thức. Quy định mới chỉ cho nhà trường dạy bổ trợ với ba nhóm: Chưa đạt chuẩn; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; cuối cấp, chuyển cấp.

Theo lãnh đạo Bộ, giáo viên đã nhận lương ngân sách, sử dụng cơ sở vật chất của Nhà nước thì không dạy có thu tiền của học sinh.

Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 14/2 song từ đầu tháng này, trường học nhiều nơi đồng loạt dừng dạy học vì không có kinh phí để dạy miễn phí. Về nội dung này, ngày 11/2, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.

Trong nội dung công văn nêu rõ, các địa phương tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình GDPT 2018.

Theo ông Thưởng, việc đổi mới bao giờ cũng gặp khó khăn, nhất là quản lý dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 là một trong các giải pháp để quản lý hoạt động này, song chưa đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ áp dụng thêm các giải pháp khác, như nâng cao năng lực và phương pháp dạy học của giáo viên, từng bước xây dựng thói quen tự học của học sinh...

Đọc thêm

Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số Giáo dục

Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh”, do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên và doanh nghiệp. Các đại biểu cùng trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
Gắn kết đào tạo với thực hành, thực nghiệp cho sinh viên ngành Y Giáo dục

Gắn kết đào tạo với thực hành, thực nghiệp cho sinh viên ngành Y

TTTĐ - Sáng 12/6, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông và Bệnh viện K đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo thực hành cho sinh viên chuyên ngành Cao đẳng Điều dưỡng, mở ra bước tiến mới trong việc gắn đào tạo với thực tiễn nghề nghiệp.
Chạy đua với thời gian, vững tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Chạy đua với thời gian, vững tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức diễn ra trên toàn quốc. Trong không khí gấp rút, khẩn trương chuẩn bị, thầy và trò Thủ đô đang từng bước hoàn thiện những bước cuối cùng để đảm bảo học sinh bước vào kỳ thi quan trọng này với tâm thế vững vàng và tự tin nhất.
Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô Giáo dục

Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên không chỉ góp phần định hình tương lai các em mà còn tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng và xã hội. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang trở thành một trong những cái nôi ươm tạo tài năng khởi nghiệp, với nhiều chính sách và hoạt động thiết thực, giúp sinh viên biến ý tưởng thành hiện thực.
Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ Giáo dục

Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ

TTTĐ - TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Năm 2025, nhà trường dự kiến tuyển sinh 750 chỉ tiêu cho 9 chương trình đào tạo, trong đó có 3 ngành học mới đón đầu xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong thời đại kỹ thuật số.
Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 11/6, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông báo chính thức về việc thành lập 3 đơn vị đào tạo trực thuộc. Nội dung này đã được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết luận tại kỳ họp lần thứ 27 vừa qua.
Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập Giáo dục

Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Học sinh là con của cán bộ, công chức từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sẽ được ưu tiên bố trí học gần nơi cư trú hoặc nơi công tác, đảm bảo quyền lợi học tập.
Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10 Giáo dục

Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10

TTTĐ - Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương Giáo dục

Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu 10 năm Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) đồng hành cùng sinh viên Việt Nam – một hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ về bản lĩnh kinh doanh và tư duy chiến lược cho thế hệ lãnh đạo tương lai.
Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng Giáo dục

Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng

TTTĐ - Cô bé Phan Bảo Ngọc đội viên ưu tú xuất sắc đến từ lớp 6GN, Trường THCS & THPT Newton đã chính thức được vinh danh với giải nhất Đại sứ văn hóa đọc 2025.
Xem thêm