"Quyền năng bí ẩn" – Quyển sách về PR đỉnh cao
![]() |
(TTTĐ) Lần đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới, có một cuốn sách viết về cách thức ứng dụng các triết lý thống trị cổ xưa vào lĩnh vực PR hiện đại nhằm gây ảnh hưởng đến hành vi đám đông trên diện rộng, mang tên “Quyền năng bí ẩn”.
Trong quyển sách này chia sẻ rõ những triết lý đó, ví dụ như: bởi vì đa số quyết định của con người ta dựa trên cảm xúcnhưng lại thường được biện minh dựa trên logic nên hãy đánh thức dạng cảm xúc cần thiết trong con người ta để thúc đẩy họ thực hiện một hành động nào đó; hoặc để thay đổi hành vi của đám đông, trước tiên chúng ta cần thay đổi thái độ của họ; hoặc hãy bấm vào huyệt đạo hành vi của con người để tạo ra trong đám đông những đáp trả đồng loạt; hoặc hãy tìm kiếm những yếu tố đã hình thành nên niềm tin xưa cũ của con người về những gì họ thích, họ ghét để từ đó có thể nương theo, uốn nắn và điều chỉnh lại chúng theo một hướng mới…
![]() |
Tác giả Lê Trần Bảo Phương
Cuốn sách về PR “Quyền năng bí ẩn” của tác giả Lê Trần Bảo Phương được phát hành 2.000 bản in bởi Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Cuốn sách “Quyền năng Bí ẩn” viết về một dạng quyền lực truyền bá mạnh mẽ và sâu rộng những tư tưởng, quan điểm, kiến thức có khả năng định hình thái độ và chi phối cảm xúc của đám đông, từ đó dẫn dắt hành vi của đám đông theo mong muốn của người sử dụng. Cách thức vận dụng quyền năng này để định hình thái độ và chi phối cảm xúc của đám đông được trình bày chi tiết trong cuốn sách, kèm với các ví dụ minh họa thực tế, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và ứng dụng.
Bên cạnh việc tiết lộ tiết lộ cho chúng ta biết nhiều điều về các kĩ thuật PR đen trong kinh doanh đang được sử dụng để đánh lừa dư luận xã hội và tiêu diệt đối thủ, nhằm giúp chúng ta có thể tự nhận diện và tự bảo vệ mình trước chúng, cuốn sách "Quyền năng Bí ẩn" còn giúp cho mọi người hiểu biết nhiều hơn về PR.
Theo tác giả, PR vẫn đang là một khái niệm khá mơ hồ đối với cộng đồng. PR đang bị quy kết sai lầm là “nghệ thuật bóng tối” (dark art); doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá PR là hoạt động thực sự thiết yếu; còn bản thân những người thực hành PR vẫn chưa chứng minh được làm thế nào PR giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tác giả cho biết thêm, trước khi quyết định phát hành rộng rãi cuốn sách này, anh đã rất đắn đo. Với nội dung gần như đã phơi bày toàn bộ các kỹ thuật PR và cơ chế vận hành của chúng trong việc lôi kéo, gây ảnh hưởng đến hành vi đám đông, cuốn sách có thể gây hạn chế cho quá trình hành nghề của những người làm trong lĩnh vực này.
Đắn đo mãi cho đến tháng 5/2014, tác giả mới thông suốt rằng việc xuất bản cuốn sách là hết sức cần thiết, bởi vì ba lý do. Thứ nhất, cuốn sách sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người, vì nó đề cập đến những điều có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Vì hiện nay, quá trình giao tiếp trong đời sống xã hội của đám đông đang bị bóp méo nặng nề. Thứ hai, PR là một dạng quyền lực và quyền lực nào cũng có hai mặt. Do vậy, PR sẽ tạo ra điều tốt hay điều xấu phụ thuộc vào động cơ của người thực hành. Thứ ba, dù là một ngành công nghiệp mang tính khoa học và nghệ thuật, PR vẫn còn mơ hồ đối với nhiều người và chưa được cộng đồng nhận thức một cách đúng đắn.
![]() |
Bìa cuốn sách “Quyền năng bí ẩn”
Cuốn sách sẽ giúp mọi người hiểu biết nhiều hơn về PR, từ đó nhận diện được tổ chức nào đang sử dụng sức mạnh của PR cho các mục đích xấu, góp phần tăng cường việc kiểm soát xã hội của người dân, xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh và giúp mọi người nắm bắt những sự thật.
Quyết định phát hành rộng rãi cuốn sách còn do Phương đã tin tưởng và làm theo lời khuyên của cha đẻ ngành PR thế giới Edward L. Bernays: “Sự thật thì luôn luôn đúng và hùng mạnh. Nếu ai đó tin rằng họ đã khám phá ra sự thật có giá trị, thì đó không chỉ là đặc ân cho người đó, mà còn là trách nhiệm phải phổ biến sự thật đó” (1928).
Hiện nay, không có gì đảm bảo rằng tất cả các hoạt động PR là hoàn toàn minh bạch, đúng đắn và coi trọng lợi ích của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu, ngay cả Mỹ và Anh vốn là hai trong số các quốc gia rất mạnh về truyền thông cũng chưa có bộ luật cụ thể nào về thực hành PR. Có một vài hiệp hội như CIPR, PRSA tuy đã áp dụng Quy tắc ứng xử (Code of Conduct) đối với việc hành nghềnhưng tất cả không phải là luật pháp chính thống như luật hành nghề bác sĩ, luật sư hay nhà báo. Chính vì vậy, tác giả đặt niềm tin mãnh liệt vào cuốn sách này. Cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu biết nhiều hơn về PR để có thể tham gia kiểm soát xã hội. (Độc giả ở đây được tác giả nhắm tới là tất cả người dân trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì thế, theo lộ trình phát hành, cuốn sách sẽ được dịch và phát hành ở 5 dạng ngôn ngữ là tiếng Việt, Anh, Pháp, Đức và tiếng Hoa.
Tác giả chia sẻ: “Tôi tin nỗ lực này sẽ được mọi người đón nhận, cho phép ngành PR trở về với cội nguồn và sứ mệnh nguyên thủy của chính nó. Đó là góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, một môi trường kinh doanh minh bạch, giúp cho đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.
![]() |
Cô Lâm Thị Mai, Biên tập viên của NXB Thông tin & Truyền thông, cho biết: “Tôi là người đọc, rà xét từng từ, từng câu của cuốn sách 638 trang này. Cảm giác của tôi thật kỳ lạ, nội dung cuốn sách có một sức hút khiến tối không thể dừng lại được. Tôi không hiểu tại sao. Và khi đọc xong quyển sách, tôi cảm thấy mình thu nhận được một khối lượng kiến thức khổng lồ, không phải là từ cuốn sách, mà là từ nội tại bên trong bản thân tôi. Tôi trở nên rõ ràng hơn khi nhận thức các sự kiện trong đời sống xã hội. Tôi rất thích điều đó, nhưng không biết tại sao, rõ ràng là tôi đã nhận thông tin từ cuốn sách.”
Còn theo anh Nguyễn Trung Giang, Tổng Phụ Trách bản thảo xuất bản của Đơn vị phát hành: “Quyền năng Bí ẩn là một quyển sách có chất lượng rất cao, từ bìa sách, nội dung bên trong cho đến kích cỡ đặc biệt 11*18cm. Do đó, chúng tôi mới dành rất nhiều thời gian và nguồn lực để đầu tư cho cuốn sách này. Bên cạnh nỗ lực cung cấp tác phẩm Quyền năng bí ẩn phiên bản tiếng Việt tại Việt Nam, chúng tôi cũng đang làm việc với một số NXB nước ngoài để dịch sách ra tiếng Anh & phân phối trên Amazon vào 2015 càng sớm càng tốt. Chúng tôi rất tự hào về việc này, vì một cuốn sách PR viết từ Việt Nam hướng ra thế giới là chưa hề có tiền lệ”.
Lê Trần Bảo Phương là một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng Quan hệ Công chúng tại Việt Nam. Bảo Phương tốt nghiệp Thạc sĩ Truyền thông của Đại học Stirling (Anh Quốc), và có nhiều năm kinh nghiệm thực hành Quan hệ Công chúng đối với các dự án của các tổ chức đa quốc giavà của Chính Phủ Việt Nam. Bên cạnh công việc chuyên môn, Anh Phương còn tham gia giảng dạy tại các giảng đườngđại họcvà là một trong những diễn giả về Quan hệ Công chúng được yêu thích hiện nay.
Cẩm Tú
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đề xuất đưa dân ca Hrê vào danh sách di sản quốc gia

Nhà thiết kế Yến Ngô hạnh phúc khi đồng hành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm tặng tác phẩm “Việt Nam - những trang sử vàng” cho Khu Di tích Kim Liên

Đắk Nông: Khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chất lượng tốt nhất

Đắk Lắk vinh danh 32 tác phẩm xuất sắc viết về Bác Hồ

Sâm Ngọc Linh trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ra mắt bộ sách đặc sắc của nhà văn Đoàn Giỏi
