Tag

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Văn học 16/12/2022 09:31
aa
TTTĐ - Nhà Xuất bản Trẻ vừa cho ra mắt độc giả 4 tựa sách về chiến dịch lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Triển lãm “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Trưng bày 500 sách, báo, tạp chí về chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" Toàn bộ diễn biến chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" năm 1972

Bốn tựa sách gồm: "Cuộc đối đầu không cân sức" của Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thu, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng; “Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” (Tác giả Lưu Trọng Lân); “Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” (Tác giả Phan Thu) và “ Nhật ký phi công tiêm kích” của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát.

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

4 tựa sách về chiến dịch“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vừa được NXB Trẻ ra mắt

“Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” của tác giả Lưu Trọng Lân là tác phẩm về chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972 được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước biết đến và đánh giá cao. Sách được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết lời tựa, được dịch ra các thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Cuốn “Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” của tác giả Phan Thu

“Cuộc đối đầu không cân sức”, tập bút ký của Trung tướng Phan Thu kể về cuộc đối đầu không cân sức của Phòng không-Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại miền bắc của đế quốc Mỹ. Mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng, với văn phong ngắn gọn, chính xác mà không thiếu những trang viết thấm đẫm tình cảm, “Cuộc đối đầu không cân sức” ca ngợi sức mạnh và ý chí chiến đấu của một dân tộc có lịch sử hàng nghìn năm, không chịu khuất phục trước kẻ thù bạo tàn.

“Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” cũng của Trung tướng Phan Thu mang nội dung trả lời, lý giải câu hỏi nêu trên, dưới góc độ khoa học, đồng thời làm nổi bật ý chí, trí tuệ của quân và dân ta, nhất là của Bộ đội Phòng không-Không quân trên mặt trận đối không trong chiến thắng vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cuốn sách “ Nhật ký phi công tiêm kích” là những ghi chép của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm 1966-1972 từ khi còn là một anh lính bắt đầu học lái máy bay MiG-21 cho đến khi trở thành một trong những phi công có tài xạ kích giỏi nhất của Không quân Việt Nam, đã bắn hạ 6 máy bay Mỹ và được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 27 tuổi.

Những cuốn sách đó đã giúp độc giả hình dung về con đường dẫn đến cuộc đối đầu lịch sử trên bầu trời Hà Nội năm 1972, cung cấp thông tin về quá trình chuẩn bị “quyết đấu” của quân và dân Thủ đô, đưa ra phân tích, đánh giá giúp độc giả hiểu sâu hơn về tầm vóc, nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa cùng những bài học lịch sử - quân sự quý giá.

Trung tướng Phan Thu khẳng định: “Nguyên nhân thắng lợi đã được nhiều tài liệu nói rõ, tuy nhiên không phải cứ biết là có thể vận dụng được. Chiến thắng B52 đã xảy ra ở Việt Nam mà không phải ở nơi nào khác dưới bàn tay, trí óc của con người Việt Nam, một dân tộc dám đánh và biết đánh để giành lấy và giữ gìn nền độc lập của dân tộc mà tổ tiên và cha ông đã để lại. Chiến thắng của Việt Nam là chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam”.

Đọc thêm

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm