Tag

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

Văn học - Nghệ thuật 26/09/2024 15:07
aa
TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai Ngày về lịch sử

Buổi tọa đàm và ra mắt sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" có sự tham dự của các diễn giả: PGS.TS. Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS.TS Phan Ngọc Huyền - Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS. Trần Trọng Dương - Khoa Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội và ông Đỗ Quốc Đạt Nhân - Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A.

Ra mắt cuốn sách
Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm và ra mắt sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

Buổi tọa đàm cũng thu hút đông đảo những người yêu lịch sử Việt Nam và sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" phác họa bức chân dung toàn cảnh về quá trình dựng nước và giữ nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay.

Ra mắt cuốn sách
Cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" được ra mắt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuốn sách cũng trình hiện các lớp văn hóa của Việt Nam, được khơi nguồn từ buổi sơ khai đồ đá, đồ kim khí đến lúc định hình bản sắc riêng rực rỡ vào thời Lý - Trần và không ngừng được bồi đắp, sản sinh vào những giai đoạn tiếp theo.

Những trận đánh vang danh, những danh nhân nổi tiếng cũng được giới thiệu trong sách, qua đó lý giải nhiều bước ngoặt quan trọng của dòng chảy lịch sử nước nhà.

Cuốn sách được bố cục thành 14 phần chính, đi từ Tiền sử và truyền thuyết đến Chống Bắc thuộc, qua các triều đại đến Độc lập, thống nhất và phát triển và kết thúc ở Phần 14: Nghìn năm văn hiến.

Ra mắt cuốn sách

Không có tham vọng thực hiện một tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu, ban biên soạn cuốn sách chủ đích chuyển tải thông tin cơ bản về lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh với văn phong phù hợp nhiều đối tượng bạn đọc và lứa tuổi khác nhau.

Cùng với số lượng minh họa phong phú và đa dạng, những người làm sách hy vọng "Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ khơi gợi niềm yêu thích tìm hiểu lịch sử nước nhà của đông đảo bạn đọc; góp thêm một số tư liệu và hình ảnh phục vụ cho các bài dạy, bài giảng của giáo viên Lịch sử...

Ra mắt cuốn sách

Trong buổi tọa đàm ra mắt sách, PGS.TS. Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: “Những người làm sách đã có ý tưởng xác đáng, đáp ứng nhu cầu đọc của xã hội bây giờ.

Nếu như bạn đọc muốn tìm hiểu về một sự kiện, một nhân vật lịch sử, họ có thể tìm đến cuốn này để biết được đánh giá tổng quát về nhân vật, sự kiện đó.

Mục tiêu đặt ra của những người làm sách đã đạt được là hướng tới đối tượng bạn đọc rộng rãi với nhiều lứa tuổi khác nhau. Mặt khác, đọc lịch sử không chỉ bằng chữ mà còn bằng hình, điều này sẽ in dấu ấn sâu vào tâm trí người đọc".

Phần Chỉ mục công phu ở cuối sách gồm các mục từ về nhân danh, địa danh, tên tác phẩm... sẽ là một phần quan trọng có ý nghĩa lớn đối với việc tra cứu khi tiếp nhận nội dung "Lịch sử Việt Nam bằng hình".

Ra mắt cuốn sách

Chiếm phần giá trị không nhỏ trong cuốn sách là kho tư liệu ảnh hiện vật phong phú, đa dạng, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử, được sưu tập từ các bảo tàng trong nước, ngoài nước và các bộ sưu tập tư nhân.

Các di tích, chùa, đền, tượng đài gắn liền với tên tuổi các danh nhân lịch sử cũng hiện diện trong cuốn sách này dưới dạng ảnh chụp để minh họa cho ngôn từ thêm phần sinh động.

Toàn bộ cuốn sách có gần 2.000 tranh ảnh và bản đồ. Nơi lưu giữ và bản quyền hình ảnh đều đã được những người biên soạn cố gắng cập nhật đầy đủ nhất có thể ở dưới ghi chú hình ảnh và trang Bản quyền hình ảnh ở cuối sách.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Nhóm họa sỹ “Khoái” vừa gửi tới công chúng triển lãm mang tên “Đồng âm”. Những tác phẩm được trưng bày lần này cùng một chủ đề, đó là tôn vinh, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Xem thêm