Tag

Rút bài học từ đại dịch Covid-19, liệu có nên điều chỉnh cách tổ chức lớp học cho học sinh lớp 12?

Giáo dục 04/02/2021 11:45
aa
TTTĐ - Đại dịch đã làm thay đổi cục diện việc tổ chức lớp học tại hầu hết quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, rất nhiều trường học cũng đã chuyển sang phương pháp học từ xa trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, quãng thời gian này đã cho chúng ta thấy những lợi ích nhất định của việc tổ chức học trực tuyến hoặc học tại nhà mà từ trước đến nay hầu như chưa bao giờ được áp dụng rộng rãi.
Đảm bảo tiêm chủng cho trẻ em trong thời điểm đại dịch Covid-19 Đảm bảo tiêm chủng cho trẻ em trong thời điểm đại dịch Covid-19
Kinh nghiệm Kinh nghiệm "vượt khó" của Hà Nội trong đại dịch Covid-19
Các nhà khoa học tại đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona Các nhà khoa học tại đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona
Đại học Monash công bố sáng kiến trong việc đo huyết áp Đại học Monash công bố sáng kiến trong việc đo huyết áp

“Cái khó ló cái khôn” - liệu từ những bài học rút ra sau thời gian giãn cách xã hội, các trường học có nên tiếp tục để các em học sinh ngồi sau chiếc bàn học quen thuộc, hay cần chủ động xem xét việc tổ chức giảng dạy, đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp sắp rời ghế nhà trường?

Một bài viết gần đây của Giáo sư Pearl Subban, giảng viên cấp cao tại Đại học Monash (Bang Victoria, Úc) đã đề cập đến việc thay đổi cách tổ chức lớp học thông qua những kinh nghiệm từ thời gian học trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội của Úc.

Rút bài học từ đại dịch Covid-19, liệu có nên điều chỉnh cách tổ chức lớp học cho học sinh lớp 12?

Định nghĩa “bình thường mới?”

Trường học có nên thực sự trở lại bình thường? Chắc chắn chúng ta có thể nhưng liệu có nên làm khác đi? Nhiều học sinh đã có sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian học tại nhà vì đại dịch và cảm thấy thích thú với việc học qua mạng và các thiết bị công nghệ một cách tự chủ, loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung của lớp học và các bạn cùng trang lứa.

Mặt khác, có những em yêu thích và tận hưởng sự tự do về thời gian, thúc đẩy khả năng tự làm việc, ghi chú, sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập do các em tự chọn, và chủ động tìm kiếm sự trợ giúp mà không ảnh hưởng đến ai.

Rút bài học từ đại dịch Covid-19, liệu có nên điều chỉnh cách tổ chức lớp học cho học sinh lớp 12?

Không phải tất cả, nhưng nếu được khảo sát, rất nhiều học sinh sẽ đồng tình với những lợi ích nổi trội từ việc học trực tuyến. Hãy cùng điểm lại những điều đáng cân nhắc từ trải nghiệm học tập giữa mùa dịch của năm 2020.

Giảm thiểu các yếu tố gây nhiễu

Một lớp học truyền thống thường có nhiều yếu tố phân tâm gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý thông tin của học sinh. Những yếu tố này có thể đến từ bạn bè, tiếng máy cắt cỏ dưới sân, hoặc tiếng đùa giỡn ồn ào của lớp bên cạnh.

Việc điều chỉnh cách học, ví dụ như kết hợp những ngày học từ xa, có thể giảm bớt những yếu tố phiền nhiễu này và mang đến sự tập trung tuyệt đối cho các em học sinh trong năm cuối cấp đầy căng thẳng.

Học tập theo phương thức hiện đại

Có lẽ thế hệ học sinh ngày càng học được từ các trang mạng xã hội và internet nhiều hơn là học từ các giáo viên. Việc học tập thông qua mạng internet chính là xu hướng hiện nay, khi rất nhiều học sinh đang chuyển sang việc tiếp nhận thông tin từ các video quay sẵn và bài đăng trên các trang blog để bổ sung kiến thức học được ở trường.

Việc xem video tham khảo lúc ở trường thường được xem là phí phạm thời gian, nên khi học từ xa, các em có thể chủ động tìm tòi những đoạn clip bổ ích, tương tác với thông tin trực tuyến và tiêu thụ những thông tin này theo cách phù hợp nhất với bản thân.

Đồng hồ sinh học

Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các em học sinh trong lứa tuổi thanh thiếu niên sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 9 giờ sáng, vì đồng hồ sinh học của các em hoạt động khác với bố mẹ. Điều này có thể không đúng đối với tất cả học sinh, vì vẫn có nhiều em ưu tiên việc dậy sớm, nhưng nhìn chung các em sẽ trở nên năng suất vào khoảng thời gian muộn hơn so với người trưởng thành.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao rất nhiều học sinh cuối cấp cứ ngáp ngắn, ngáp dài trong lớp học? Tất cả điều này đều vì nhịp độ sinh học khác biệt.

Rút bài học từ đại dịch Covid-19, liệu có nên điều chỉnh cách tổ chức lớp học cho học sinh lớp 12?

Tính độc lập

Ở ngưỡng cửa bước sang thế giới của người lớn, nhiều học sinh lớp 12 sẽ được lợi từ việc học cách quản lý thời gian của chính mình. Để các em có thời gian tự học mà không cần giám sát là một trải nghiệm cần thiết để chuẩn bị cho hành trang vào đại học, hay thậm chí là vào đời sau khi rời môi trường phổ thông.

Hơn nữa, việc tự chịu trách nhiệm về lịch trình, thời hạn nộp bài và quản lý công việc của chính mình sẽ giúp rèn luyện các kỹ năng sống rất quý giá và hữu ích lâu dài sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Áp lực từ bạn bè

Trong những năm cuối của thuở niên thiếu, nhiều học sinh khối 12 vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi các bạn đồng trang lứa. Áp lực này dẫn đến nhiều quyết định thiếu suy nghĩ, và sự căng thẳng khi phải chạy theo đám đông.

Được trao quyền tự học vào một số ngày học nhất định sẽ cho phép các em có khoảng trống cần thiết để tự đưa ra quyết định của mình, đồng thời tạo điều kiện để tìm hiểu thêm về sở thích học tập của chính mình.

Học theo nhịp độ tự chủ

Nhiều học sinh cuối cấp nhận thấy thời gian vừa là kẻ thù vừa là vị cứu tinh trong quá trình học tập từ xa. Nhưng để nói về mặt tích cực, việc chủ động về mặt thời gian sẽ giúp các em được học tập theo nhịp độ của bản thân. Tuy nhiên, mặt khác, sự tự do này lại “đánh thuế” khả năng theo sát chặt chẽ thời hạn nộp bài.

Việc cho phép học sinh cuối cấp được tự do về thời gian sẽ giúp các em củng cố thông tin khi tự học tập một mình. Đối với học sinh ở Úc, có đề xuất được đưa ra về việc sắp xếp các tiết học riêng này thường xuyên tùy thuộc vào số lượng môn học, và có thể được sử dụng một cách hiệu quả để thúc đẩy việc học theo nhịp độ của bản thân.

Đã đến lúc chúng ta nên áp dụng hướng tiếp cận mới

Vậy nếu muốn áp dụng một bài học nào đó từ năm 2020, chúng ta hãy suy nghĩ về việc thay đổi cách tổ chức lớp học cho học sinh khối 12. Hãy nắm bắt cơ hội do dịch Covid-19 tạo ra để làm nên sự khác biệt!

Chúng ta có nhiều lựa chọn như kết hợp một hoặc hai ngày học từ xa trong tuần, bắt đầu ngày học muộn hơn cho học sinh cuối cấp, hoặc tạo không gian yên tĩnh tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của việc học tại trường.

Minh Việt

Đọc thêm

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Xem thêm