Tag

Sau gần thế kỷ, vở kịch nổi tiếng “R.U.R.” đến với độc giả Việt Nam

Văn hóa 03/05/2017 16:17
aa
TTTĐ.VN- “R.U.R - Các robot toàn năng của Rossum” - vở kịch nổi tiếng của K. Čapek vừa đến Việt Nam. Sách do NXB Hội Nhà văn và Cty Tao Đàn ấn hành, qua bản dịch của Phạm Công Tú.

Sau gần thế kỷ, vở kịch nổi tiếng “R.U.R.” đến với độc giả Việt Nam

Sau gần thế kỷ, vở kịch nổi tiếng “R.U.R.” đến với độc giả Việt Nam


Vở kịch nổi tiếng “R.U.R - Các robot toàn năng của Rossum” được nhà văn Karel Čapek (1890 -1938) viết năm 1920, một năm sau vở kịch lần đầu được dựng. Như vậy, đến nay gần tròn 1 thế kỷ, vở kịch R.U.R. đã được xuất bản ở Việt Nam.

Đối với nhiều thế hệ độc giả, K. Čapek là một đại diện của tư tưởng chống lại ý thức hệ áp đặt, là biểu tượng về lòng khoan dung và các giá trị dân chủ, cũng như tự do nghệ thuậtvà tự do tư tưởng. Tác phẩm của ông luôn tràn đầy màu sắc tươi tắn, sự châm biếm sâu sắc, ăm ắp những tiếng cười, nhưng trên tất cả là tính nhân văn và những giá trị nhân bản. Bởi chỉ có tình yêu mới có thể giúp nhân loại đứng vững và vượt qua những tao loạn của thời đại, những cuộc chiến phi nghĩa, và cả sự áp bức của chế độ độc tài.

Vở kịch dày 170 trang, gồm 4 màn. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, chính bắt đầu từ vở kịch này (viết 1920, dựng lần đầu 1921) cái tên “robot” chỉ những người máy nhân tạo đã được khai sinh. Theo như Karel Čapek cho biết, thoạt đầu ông định gọi những sinh vật máy đó là laboři (lao động, làm lụng), nhưng thấy nó có vẻ giả tạo, nên đã hỏi ý kiến người anh là họa sĩ và nhà văn Josef Čapek và đã được gợi ý dùng từ roboti (robot trong tiếng Anh). Từ robot phát sinh từ robota, nghĩa là “lao động nặng nhọc, lao dịch”. Khi Karel Čapek viết vở kịch của mình, ngành chế tạo robot chưa có. Cho đến nay, ngành này đang phát triển mạnh, và các robot đã bắt đầu thay thế con người trong một số lĩnh vực. Nhưng các robot hiện nay chỉ đơn thuần là những máy móc cơ học, khác với robot trong vở kịch của Karel Čapek.

Vở kịch “Các robot toàn năng” đã báo trước những bộ phim tấn giả tưởng sau này (Kẻ Hủy Diệt, Ma Trận) nói về tương lai loài người. Karel Čapek đã đẩy tới tận cùng nguy cơ này, loài người bị diệt vong trong “cuộc cách mạng robot”. Chỉ còn lại một con người tự nhiên được sống là Alquist vì các robot cầm đầu thấy anh có cánh tay như robot và hy vọng anh có thể tìm lại được công thức làm cho robot thành người. Alquist được chính quyền robot cho phép mổ các robot để nghiên cứu. Nhưng khi chứng kiến tình yêu của cặp robot Primus và Helena, cả hai tranh nhau được mổ thay cho nhau, Alquits đã thấy ở đó là Adam và Eva mới, và cuộc sống sẽ lại bắt đầu từ tự nhiên. Vở kịch kết lại bằng tiếng nói hân hoan của Alquist: “Thiên nhiên ơi, Thiên nhiên ơi, sự sống không chết. Sự sống lại bắt đầu từ tình yêu, bắt đầu từ cái nhỏ bé và trần truồng, sẽ bắt rễ từ trong hoang sơ; và những cái chúng ta đã làm ra và xây dựng nên sẽ không có ý nghĩa gì với nó, các thành phố và nhà máy sẽ vô ích, nghệ thuật của chúng ta sẽ vô bổ, những tư tưởng triết học của chúng ta sẽ vô nghĩa, và rõ ràng là sự sống không chết! Chỉ có chúng ta đã chết. Nhà cửa và máy móc sẽ đổ vỡ, các hệ thống sẽ tan vỡ, và nhất là những tên tuổi vĩ đại sẽ rơi rụng như lá cây; chỉ có mi, tình yêu ơi, mi sẽ nở hoa trên đống đổ nát, và sẽ tặng cho gió hạt giống của sự sống”.

“Đến lúc phải đọc lại Čapek rồi, vì tiếng cười vô ưu mà ông gây ra, và vì nỗi khốn khổ mù quáng của con người ở bên dưới tiếng cười ấy”– Arthur Miller từng nói.

Còn theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, vở kịch R.U.R. đến Việt Nam qua bản dịch từ nguyên bản tiếng Czech của Phạm Công Tú sau gần một thế kỷ nó được viết ra, vẫn còn nguyên ý nghĩa và giá trị nghệ thuật, triết học hôm nay. Và cùng với những tác phẩm khác của ông mới được dịch sang tiếng Việt gần đây, Karel Čapek đến với chúng ta trong tầm vóc của một nhà văn Czech vĩ đại và gần gũi.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Vũ Hoa hoàn thiện mình mỗi ngày Giải trí

Hoa hậu Vũ Hoa hoàn thiện mình mỗi ngày

TTTĐ - Sau khi đăng quang Mrs Earth Vietnam 2024 Vũ Hoa càng ngày càng khẳng định vẻ đẹp của mình không chỉ đến từ tuổi trẻ, tri thức mà còn là sự tự tin và ý chí rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện mình mỗi ngày.
Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng

TTTĐ - Đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang chính thức được chọn làm mẫu biểu trưng cho dịp đặc biệt này. Người họa sĩ có tình yêu dạt dào với Hà Nội hạnh phúc và tự hào vô cùng và mong tiếp tục được đóng góp cho mảnh đất ông sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời.
Vở diễn "Rơm" tôn vinh vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín Hội An Văn hóa

Vở diễn "Rơm" tôn vinh vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín Hội An

TTTĐ - Trong 4 ngày, từ 22 - 25/8/2024, UBND thành phố Hội An - Quảng Nam lần đầu tiên phối hợp cùng Arabesque Vietnam tổ chức vở diễn “Rơm" trên cánh đồng lúa chín.
Tạo chuẩn mực văn hóa từ quy tắc ứng xử Văn hóa

Tạo chuẩn mực văn hóa từ quy tắc ứng xử

TTTĐ - Việc ra đời hai Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội được triển khai đang góp phần dần định hình lại văn hóa ứng xử người Hà Nội.
Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
Quân A.P, Tiên Cookie, BigDaddy - màn “pha chế” âm nhạc đầy táo bạo Văn hóa

Quân A.P, Tiên Cookie, BigDaddy - màn “pha chế” âm nhạc đầy táo bạo

TTTĐ - Quân A.P nhanh chóng trở lại cùng single tiếp nối "Đầu anh toàn là em" sau khi mở màn dự án cá nhân đầu tiên của 2024 bằng "Dắt em đi khỏi đây" được truyền thông, khán giả đánh giá cao về mặt cảm xúc.
UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024

TTTĐ - Ngày 9/8, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn là Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh, với 2 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Imperia (Hải Phòng) và Parc Mall (Thành phố Hồ Chí Minh).
“Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân Điện ảnh - Âm nhạc

“Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân

TTTĐ - Bằng tấm lòng thơm thảo, thế hệ trẻ đã mang đến cho thân nhân liệt sĩ, người già vô gia cư một tình yêu, một mái ấm... tiếp tục lan toả những điều tử tế, hiếu hạnh mùa tri ân báo hiếu.
Ngày 10/10, bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Ngày 10/10, bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố vừa điều chỉnh thời gian tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Theo đó, thành phố triển khai 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Thời lượng bắn trong 15 phút, từ 21h30 đến 21h45, ngày 10/10/2024.
Dùng âm nhạc thể hiện lòng biết ơn Điện ảnh - Âm nhạc

Dùng âm nhạc thể hiện lòng biết ơn

TTTĐ - Trở thành "điểm hẹn" thường niên, sau nhiều mùa tổ chức, "Ơn nghĩa sinh thành" đã khẳng định là một chương trình nghệ thuật ý nghĩa và không thể thiếu mỗi dịp Vu Lan.
Xem thêm