Tag
Vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích:

Saudi Arabia “mất điểm” nghiêm trọng

Quốc tế 22/10/2018 12:01
aa
TTTĐ - Hình ảnh và tiếng nói của Saudi Arabia trong khu vực cũng như trên toàn cầu được nhận định là sẽ không được như trước, sau khi nước này lên tiếng thừa nhận cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán ở Istanbul hồi cuối tuần qua. Đặc biệt, uy tín của Thái tử Mohammed bin Salman cũng bị tụt xuống, nếu cáo buộc thủ tiêu nhà báo thường xuyên chỉ trích ông được xác thực.

Saudi Arabia “mất điểm” nghiêm trọng

Thái tử Mohammed bin Salman tham dự Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) năm 2017

Ngày 20/10, chỉ ba ngày trước khi Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) chính thức khai mạc, Saudi Arabia đã tìm cách xoa dịu dư luận bằng cách thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng sau một cuộc “ẩu đả” trong khuôn viên lãnh sự quán ở Istanbul. Tuy nhiên, động thái này cũng không giúp Saudi Arabia gỡ gạc lại những tổn thất to lớn mà Hội nghị lần này phải hứng chịu từ làn sóng giận dữ của dư luận quốc tế, theo AFP.

Đại diện hàng loạt tổ chức thương mại và doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Uber, JP Morgan, Ford… đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc nhà báo Khashoggi và tuyên bố rút lui với lý do “không còn phù hợp” để tham dự. Trong khi đó, các hãng thông tấn lớn như CNN, Financial Times, New York Times, CNBC và Bloomberg đều đã từ chối tham dự Hội nghị trên. Phía Ban tổ chức FII cũng tuyên bố Hội nghị dự kiến có sự tham gia của 120 diễn giả và đại biểu, thay vì 150 đại biểu như đã công bố.

Diễn ra từ ngày 23 - 25/10 tại thủ đô Riyadh, Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) được đánh giá là sự kiện lớn của Saudi Arabia. Đây là cơ hội để thu hút đầu tư quan trọng cho dự án Tầm nhìn 2030, “đứa con tinh thần” của Thái tử Mohammed bin Salman, trong bối cảnh Saudi Arabia nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ.

Nhà báo Jamal Khashoggi
Nhà báo Jamal Khashoggi

Việc một hội nghị uy tín như FII bị tẩy chay được đánh giá là sẽ gây rắc rối cho các nhà hoạch định chính sách tại Riyadh. “Chưa nói đến cải cách, dòng vốn FDI vào Saudi Arabia đã ở mức thấp và vụ bê bối Khashoggi sẽ càng khiến tương lai mịt mờ hơn”, đại diện hãng nghiên cứu Capital Economics cho biết. Theo các chuyên gia phân tích, các công ty hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, JP Morgan… không muốn tên tuổi của hãng gắn với sự không ổn định, không chắc chắn.

Ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới hội nghị đầu tư quan trọng trên, Riyadh cũng phải hứng chịu những phản ứng tiêu cực từ chính quyền các nước phương Tây. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 20/10 cho biết, Đức đang đánh giá lại việc bán vũ khí cho Saudi Arabia sau khi chính quyền nước này thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. Tuyên bố này đã cho thấy sự cứng rắn của Đức đối với Saudi Arabia, một trong những khách hàng mua vũ khí lớn nhất.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa thỏa mãn với cách giải quyết của Saudi Arabia liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi. Không quên khẳng định Saudi Arabia là “một đồng minh tuyệt vời”, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố Mỹ chắc chắn sẽ có phản ứng, bởi “những gì xảy ra là không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc gặp diễn ra tại Washington hồi đầu năm nay (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc gặp diễn ra tại Washington hồi đầu năm nay (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu tiếp tục tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, toàn diện và đáng tin cậy về cái chết của nhà báo Khashoggi, đảm bảo trách nhiệm giải trình đầy đủ của những người liên quan. New Zealand thông báo sẽ không cử đại diện tham dự hội nghị, còn Canada mô tả lời giải thích của Saudi Arabia là “không nhất quán và không đáng tin cậy”…

Đối với cá nhân Thái tử Saudi Arabia, vụ việc trên như một cuộc “khủng hoảng truyền thông” mà Thái tử Mohammed bin Salman phải đối mặt, theo nhận định của tổ chức Eurasia Group. Liên quan tới vụ việc này, Phó giám đốc Cơ quan tình báo Ahmad al-Assiri và ông Saud al-Qahtani, phụ tá cao cấp cho Thái tử Mohammed bin Salman đã bị sa thải.

Theo các phương tiện truyền thông, Thái tử Mohammed bin Salman được ca ngợi với những cải cách mới nhất, trong đó có việc cho phép phụ nữ lái xe và tham dự các sự kiện thể thao nhưng đằng sau đó, vị Thái tử quyền lực này cũng bị cáo buộc đã cho bắt giữ và phạt tù những nhà hoạt động vì quyền phụ nữ.

Dự án cải cách
Dự án cải cách "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammed bin Salman cho phép nữ giới Saudi Arabia quyền được lái xe và tham gia các sự kiện thể thao, giải trí

Trên cương vị là Bộ trưởng Quốc phòng, Thái tử cũng đang theo đuổi cuộc chiến tại Yemen kéo dài ba năm nay. Đây được gọi là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế kỷ 21, có nguy cơ khiến 8 triệu người lâm vào nạn đói, theo thống kê của Liên hợp quốc. Người thừa kế của Saudi Arabia cũng vấp phải nhiều tai tiếng sau vụ việc bắt giữ các hoàng thân Saudi. Tháng 11/2017, 200 người đã bị bắt giữ tại khách sạn Ritz-Carlton, thủ đô Riyadh, trong một động thái được cho là nhằm củng cố quyền lực của Thái tử.

Vụ việc nhà báo Khashoggi (người không ngần ngại chỉ trích Thái tử và các chính sách ngoại giao của Saudi Arabia) “mất tích” đang là mối đe dọa khiến những nỗ lực cải thiện hình ảnh mà Thái tử gây dựng bấy lâu nay có nguy cơ “đổ bể”.

Đọc thêm

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Xem thêm