Tag

Sẽ cưỡng chế với hộ gia đình không hợp tác khi phun thuốc diệt muỗi

Sức khỏe 19/08/2017 21:18
aa
TTTĐ.VN- Chiều 19/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã có buổi làm việc với quận Cầu Giấy về công tác phòng chống dịch SXH trên địa bàn quận.

Sẽ cưỡng chế với hộ gia đình không hợp tác khi phun thuốc diệt muỗi

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, tính đến ngày 18/8 trên địa bàn quận đã có 1.075 trường hợp mắc SXH. Ca mắc SXH đầu tiên trên địa bàn quận diễn ra vào tháng 1/2017 và rải rác tăng trong các tháng tiếp theo, tăng nhanh trong 2 tháng 6 và 7, tăng đột biến vào 2 tuần đầu tháng 8. Hiện tại, 817 ca đã khỏi, 258 ca đang được điều trị với 30 ổ dịch.

Cũng theo bà Dung, đến thời điểm hiện tại, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, số trường hợp mắc SXH đã và đang có xu hướng giảm. Cụ thể, ngày 18/8, số ca mắc mới là 11 người, trong khi, ở những ngày trước đó, con số này giao động từ 25 – 30 trường hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chia sẻ những khó khăn trong công tác xử lý dịch SXH trên địa bàn quận Cầu Giấy nói riêng và các quận, huyện khác trên địa bàn TP nói chung.

Sẽ cưỡng chế với hộ gia đình không hợp tác khi phun thuốc diệt muỗi
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý làm việc với quận Cầu Giấy về công tác phòng chống dịch SXH

Thành phố Hà Nội sẽ luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn với các quận, huyện, tạo mọi điều kiện, cơ chế để các địa phương có đủ nguồn lực để xử lý dịch SXH trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, đối với những khó khăn vướng mắc trong việc diệt bọ gậy, loăng quăng tại các công trường xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu quận Cầu Giấy chỉ đạo lược lượng Thanh tra Xây dựng quận tham gia vào các tổ công tác để xử lý các trường hợp thiếu hợp tác.


Cũng liên quan đến việc một số hộ dân thiếu hợp tác trong việc tổ chức phun thuốc trong nhà, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhấn mạnh, khi tiến hành phun thuốc, phải có lực lượng Công an phường tham gia để kịp thời cưỡng chế khi cần thiết.

Liên quan đến tình hình dịch SXH trên địa bàn quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo Sở Y tế tăng cường thêm máy phun thuốc cỡ lớn cho quận Cầu Giấy. Cùng với đó, Phó Chủ tịch TP yêu cầu, quận Cầu Giấy tổ chức phun thuốc theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu 2 ngày phun xong 1 phường. Trong đó, phải ưu tiên các địa bàn trọng điểm về dịch như; Mai Dịch, Dịch Vọng, Trung Hòa, Quan Hoa, Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, phun thuốc bằng máy phun cỡ lớn vào ban đêm có lẽ là chưa đủ, đã đến lúc cần phải phun cả ban ngày.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của người dân, cũng như tránh các tình huống xấu có thể phát sinh, trong quá trình thục hiện, quận Cầu Giấy nói riêng và các địa phương khác nói chung, phải tuân thủ theo các nguyên tắc: Thứ nhất, kiểm soát chặt việc pha thuốc, đảm bảo đủ liều lượng, có sự giám sát của các bên có liên quan. Thứ hai, trong quá trình phun thuốc, phải đảm bảo có sự tham gia của lực lượng Công an và Y tế.

Trong đó, lực lượng Công an phải đi trước, tuyên tuyền nhắc nhở, xử lý các trường hợp chống đối; lực lượng Y tế đi phía sau để kịp thời xử lý các tình huống dị ứng với thuốc nếu có. Thứ ba, song hành với việc phun thuốc, cần phải duy trì, nâng cao chất lượng của các đội tình nguyện viên diệt bọ gậy, loăng quăng...

Tin liên quan

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi

TTTĐ - Sau khi TP Hồ Chí Minh công bố dịch sởi, ngành Y tế thành phố đã tích cực chuẩn bị nguồn vắc xin để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung. Dự kiến, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi sẽ được triển khai từ ngày 31/8 và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ Nhịp sống phương Nam

Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ

TTTĐ - Đoàn Kiểm tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris phải ngưng ngay hoạt động phẫu thuật cho người bệnh vì không đảm bảo điều kiện an toàn trong phẫu thuật theo quy định.
Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử Sức khỏe

Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã tổ chức hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử năm 2024.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện”.
Khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin sởi Tin Y tế

Khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin sởi

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất Tin Y tế

Tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

TTTĐ - Thông tin về tình hình dịch bệnh sởi, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do virus sởi gây ra.
Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân" Tin Y tế

Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân"

TTTĐ - Sáng 28/8, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe Nhân dân” lần thứ II năm 2024.
Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 6 tháng năm 2024, toàn ngành y tế kiểm tra 232.702 cơ sở, phát hiện 15.046 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, chiếm 6,46% cơ sở được kiểm tra, giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm