Tag

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/05/2024 14:00
aa
TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Hà Nội tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV

Đó là chia sẻ của NGƯT. PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay” diễn ra ngày 16/5, do Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính tổ chức.

Phát huy tối đa sức sáng tạo của sinh viên

Theo TS Tạ Đình Hoà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính: Hiện nay, chúng ta đã nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, phương thức và quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Chúng phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc tình hình đất nước và kích động các vấn đề xã hội nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

chia sẻ tại hội thảo
NGƯT. PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính chia sẻ tại hội thảo

Trong bối cảnh này, đoàn viên, sinh viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với tri thức, sự năng động và tinh thần tiên phong, họ có thể góp phần quan trọng vào việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đoàn viên, sinh viên cần nâng cao nhận thức và kiến thức lý luận, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và giáo dục, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, sáng tạo trong các hoạt động phong trào, kết nối và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức Đoàn, ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền, và gương mẫu trong đạo đức, lối sống.

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay là rất khó khăn, phức tạp, quyết liệt. Việc phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong công tác này là rất quan trọng, góp phần bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

TS Tạ Đình Hoà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính
TS Tạ Đình Hoà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính chia sẻ tại hội thảo

Biến lý thuyết thành hành động

NGƯT. PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho rằng: Trước hết, việc hiểu rõ, thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng là nền tảng cơ bản để mỗi đoàn viên, sinh viên có cái nhìn đúng đắn, sâu sắc về đường lối, chủ trương của Đảng. Việc này không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà cần được chuyển hóa thành những hành động cụ thể, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với đoàn viên, sinh viên, các bạn cần tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tổ chức. Đây là cơ hội để các bạn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, định hướng đúng đắn cho cộng đồng. Đồng thời, hoạt động này giúp các bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo và quản lý, những kỹ năng quan trọng trong thời đại ngày nay.

chia sẻ
Ths Bùi Văn Tiên (Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính) chia sẻ tại chương trình

“Trong thời đại số hóa và bùng nổ thông tin, mỗi đoàn viên, sinh viên cần tự trang bị cho mình khả năng phân biệt đúng sai, tránh bị lôi kéo bởi những thông tin xấu, độc. Điều này không chỉ đòi hỏi các bạn phải có nền tảng kiến thức vững chắc mà còn cần có tư duy phản biện, khả năng phân tích và đánh giá thông tin một cách khách quan.

Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại, để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn, hiệu quả. Những bài viết, hình ảnh hay các buổi tọa đàm trực tuyến có thể là công cụ hữu hiệu để các bạn thực hiện nhiệm vụ này”, PGS.TS Trương Thị Thuỷ chia sẻ.

Sinh viên tham luận tại chương trình
Sinh viên tham luận tại chương trình

Bản lĩnh, sáng suốt trên không gian mạng

Để góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bạn Hoàng Ngọc Hiền, sinh viên K60, Học viện Tài chính cho rằng: Trên “mặt trận” không gian mạng, mỗi thanh niên phải tận dụng triệt để sức trẻ, khả năng sáng tạo để tạo nên những sản phẩm thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách đa dạng, mới mẻ, thu hút đông đảo công chúng.

Mỗi tài khoản mạng xã hội của đoàn viên, thanh niên cần phải trở thành một nguồn thông tin tin cậy, lành mạnh, tuyệt đối không chạy theo các trào lưu, xu hướng tiêu cực; kịp thời phát hiện, cảnh báo cho cộng đồng về các trang cung cấp thông tin xấu, độc, giả mạo; phát hiện kịp thời các nguy cơ xâm hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo bạn Lò Văn Diễm, sinh viên K59, Học viện Tài chính: Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam cũng cần có những nội dung, phương thức phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn nhất định.

Tại chương trình, Học viện Tài chính cũng tổ chức trao giải sinh viên đạt giải nghiên cứu khoa học Đoàn Thanh niên năm học 2023-2024; trao giải Best Presentation của hội thảo.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức lợi dụng internet, mạng xã hội để chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi vậy, ngoài hình thức đấu tranh truyền thống (viết bài đăng tải trên các sách, báo, tạp chí), chúng ta cần bổ sung những hình thức đấu tranh khác như: Đấu tranh trên không gian mạng bằng những bài viết lý luận chuyên sâu, hoặc xây dựng những tin, bài, video, clip, hình ảnh… để đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Cùng với đó phải đoàn kết, tập hợp lực lượng ở trong Đảng và ngoài Đảng, trong giới nghiên cứu lý luận nói riêng và giới nghiên cứu khoa học xã hội nói chung, đồng thời, phối hợp với cả những nhà Mácxít chân chính ở nước ngoài. Bởi đây là cuộc đấu tranh có ý nghĩa sống còn đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản chân chính nói chung, của Đảng ta nói riêng…

Ths Bùi Văn Tiên (Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính) - Chủ toạ tại hội thảo cho biết: Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”, là một diễn đàn hữu ích để sinh viên tham dự chia sẻ kiến thức, rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học.

Hội thảo đã tập trung thảo luận về các nội dung: Một số vấn đề lý luận chung về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thực trạng công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đối với đoàn viên, sinh viên; phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư

TTTĐ - Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tình nguyện phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiều nay, các bạn trẻ khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư vào ngày mai.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Xem thêm