Tag
Tuyên truyền về chủ trương sáp nhập tỉnh trong trường học ở Yên Bái: Giải pháp đột phá từ tầm nhìn sáng tạo

Bài 3: Giáo dục địa phương - Cần sự linh hoạt, sáng tạo

Tiêu điểm 24/05/2025 07:00
aa
TTTĐ - Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo Kết luận số 127 của Bộ Chính trị là một chủ trương đúng đắn, mang tầm nhìn chiến lược dài hạn. Thế hệ trẻ, những người nắm giữ vận mệnh tương lai của đất nước rất cần thấm nhuần quan điểm này, để từ đó, xây dựng bản lĩnh, tư tưởng vững vàng, trở thành những “tấm lọc” trước những thông tin xuyên tạc, trái chiều của những phần tử cực đoan, đối tượng thù địch. Để có được điều đó, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cũng như giáo dục địa phương trong trường học cần phải được coi là cấp thiết trong thời điểm hiện tại, đòi hỏi cần được triển khai linh hoạt, sáng tạo.
Học sinh Hà Nội hào hứng với tiết dạy thực nghiệm Giáo dục địa phương Cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp

Chung bước đi, chung lòng, chung khát vọng

Chiều 26/4/2025, tại Kỳ họp thứ 29 Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng về việc hợp nhất tỉnh và các xã trên địa bàn.

Tại hội nghị, 100% đại biểu đồng ý thông qua Đề án sắp xếp hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh Lào Cai và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai.

Ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đánh giá, việc hợp nhất hai tỉnh là bước ngoặt lịch sử, là tiền đề cho sự kiến tạo và phát triển tỉnh mới dựa trên tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương trong thời gian tới. Ông Trường cũng hy vọng, 2 tỉnh sẽ tiếp tục cùng chung bước, đồng lòng, đoàn kết, luôn đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy hạnh phúc của Nhân dân là mục tiêu phát triển để “cùng nhau bước đi, chạm tay đến ước mơ” với khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới.

Ông Trần Huy Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng khẳng định, sự hợp nhất này là khởi đầu cho một hành trình mới, vươn xa bền vững, vì một vùng đất hội tụ bản sắc văn hóa các dân tộc với khát vọng vươn lên phát triển trong kỷ nguyên mới.

Bài 3: Sự cấp thiết, linh hoạt và hiệu quả trong giáo dục địa phương

Tỉnh uỷ Lào Cai phối hợp với Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức Hội nghị trao đổi, đánh giá tiến độ thực hiện hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái.

Như vậy, sau khi sáp nhập, Lào Cai và Yên Bái sẽ hình thành “vành đai di sản” kéo dài từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà để hướng tới vùng du lịch trọng điểm. Trước mắt, người dân Yên Bái - Lào Cai cần chuẩn bị tâm thế thích nghi với bối cảnh mới, không gian hành chính mới. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và các môn học giáo dục địa phương trong hệ thống trường học rất cần được quan tâm, chú trọng.

Bài 3: Giáo dục địa phương - Cần sự linh hoạt, sáng tạo
Sau khi sáp nhập, Lào Cai và Yên Bái sẽ hình thành “vành đai di sản” kéo dài từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà để hướng tới vùng du lịch trọng điểm.

Thạc sỹ, nhạc sĩ Bùi Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Thực hành bồi dưỡng và Tổ chức sự kiện (Trường Cao đẳng Yên Bái) cho biết, khi hình thành một “vành đai di sản” như vậy, tiềm năng du lịch của tỉnh vô cùng lớn, nhân lên giá trị về tài nguyên, với hệ thống di sản, di tích, điểm đến, thắng cảnh và cả cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ. Không gian mới đó rất cần nguồn nhân lực cao, chất lượng và đặc biệt là nhiệt huyết cống hiến cho quê hương.

Thầy Huy chia sẻ thêm: "Để các em được cọ sát thực tế và thể hiện đam mê, năng khiếu của mình, từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã kết nối, tạo cơ hội cho các em tham gia biểu diễn tại các sự kiện, lễ hội, du lịch trong và ngoài tỉnh, trong đó có các Lễ hội đặc biệt khu du lịch cáp treo Fansipan, Sa Pa, Lào Cai... Qua đó, giúp các em tự tin hơn, thêm nhiều kỹ năng và nỗ lực học tập, rèn luyện. Trước thông tin tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai sáp nhập, các em rất hào hứng, tràn đầy hy vọng chờ đón những cánh cửa mới mở ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp...".

Bài 3: Sự cấp thiết, linh hoạt và hiệu quả trong giáo dục địa phương
Học sinh Trường THPT Cảm Ân với những tiết sinh hoạt đặc sắc về chủ đề di sản của quê hương

Tiên phong, sáng tạo và linh hoạt

Có thể thấy, cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho đất nước trong kỷ nguyên mới, đồng thời đảm bảo tính ổn định lâu dài của hệ thống chính trị đang được Yên Bái, Lào Cai nói riêng và các địa phương trên cả nước tiến hành quyết liệt. Thực tế đã xuất hiện không ít thách thức trong công tác tuyên truyền để phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của những phần tử cực đoan, thế lực thù địch, cũng như để người dân bắt đầu làm quen với địa giới hành chính mới.

Bài 3: Sự cấp thiết, linh hoạt và hiệu quả trong giáo dục địa phương
Kiến thức về văn hóa, an ninh quốc phòng và các vấn đề về sáp nhập tỉnh được phổ biến tới các em thông qua chương trình giáo dục địa phương, giáo dục tư tưởng chính trị.

Trong trường học, một số đối với các học sinh, chắc chắn các môn Lịch sử, Địa lý có nhiều thay đổi sau khi điều chỉnh địa giới hành chính. Điều này không khỏi gây bỡ ngỡ cho các em, bởi trong sách giáo khoa Địa lý 8 hiện nay, nội dung về thiên nhiên Việt Nam và địa lý, tài nguyên rừng, biển, đất đai, khoáng sản, cây nông nghiệp tại mỗi địa phương đều thể hiện khá rõ ràng, cụ thể.

Theo cô giáo Lương Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, mô hình chính quyền hai cấp cũng cần được đề cập trong môn học Lịch sử để học sinh nắm được. Giáo viên cần được tập huấn, sách giáo khoa cần được sửa đổi, nhưng đây là giải pháp lâu dài và cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Bài 3: Sự cấp thiết, linh hoạt và hiệu quả trong giáo dục địa phương
Các tiết sinh hoạt dưới cờ góp phần khơi dậy niềm tự hào về quê hương cho học sinh trường THPT Cảm Ân

Tiến sỹ Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hà Nội học và Đào tạo quốc tế (Đại học Thủ đô) bày tỏ, khi sáp nhập tỉnh, xã, khi sáp nhập đơn vị hành chính, các nội dung liên quan đến lịch sử địa phương, danh nhân, nhân vật lịch sử, chiến công, sự kiện lịch sử diễn ra trên địa bàn cũ… nếu không được cập nhật kịp thời, học sinh sẽ khó nhận diện và dễ nhầm lẫn giữa hiện tại và quá khứ. Việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh ngay thời điểm này là vô cùng hữu ích.

Tuy nhiên, có một giải pháp trước mắt có thể triển khai ngay được, theo cô giáo Lưu Khánh Linh - Hiệu trưởng Trường THPT Cảm Ân (Yên Bình, tỉnh Yên Bái), đó là tích hợp việc tuyên truyền về mô hình chính quyền 2 cấp và sáp nhập tỉnh vào môn học Giáo dục địa phương. Để “đón đầu” thì trước mắt, các nhà trường cần lồng ghép linh hoạt, đổi mới nội dung tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa hay tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sáng tạo hình ảnh, video clip... về các nội dung này.

Và nhìn từ thực tế ở Yên Bái đã chứng minh hiệu quả công tác tuyên truyền này từ chính những ý tưởng sáng tạo, cách làm linh hoạt, phù hợp của thầy trò Trường THPT Cảm Ân, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái).

Bài 3: Giáo dục địa phương - Cần sự linh hoạt, sáng tạo
Học sinh ở Yên Bái trong những giờ giáo dục địa phương

Trên thực tế, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành ngày 26/12/2018 về Chương trình giáo dục phổ thông mới xác định rõ: Giáo dục địa phương là một phần trong chương trình giáo dục phổ thông. Thông tư này nhấn mạnh tính mở của chương trình, cho phép các địa phương và nhà trường chủ động lựa chọn, bổ sung nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Nội dung môn học Giáo dục địa phương liên quan đến lịch sử, địa lý, truyền thống văn hóa, ngành nghề của địa phương; qua đó, giúp học sinh trong các nhà trường thêm hiểu biết, trân trọng và thêm yêu các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương.

Do vậy, nếu đưa nội dung về chính quyền 2 cấp và sáp nhập tỉnh vào môn học này sẽ giúp học sinh hiểu bối cảnh lịch sử, pháp lý, kinh tế, văn hóa của việc sáp nhập; đồng thời, nâng cao nhận thức công dân, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích nghi với sự thay đổi hành chính.

Đánh giá cách làm của một số trường học điển hình tại Yên Bái trong vấn đề này, TS Bùi Văn Tuấn khẳng định, việc đưa nội dung hướng nghiệp trong bối cảnh địa phương mới sau sáp nhập vào chương trình giáo dục địa phương là cấp thiết. Điều này giúp học sinh thích nghi với thay đổi, định hướng đúng đắn cho tương lai, đồng thời góp phần vào sự chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho chính địa phương đó. Việc triển khai Chuyên đề giáo dục địa phương thông qua các buổi nói chuyện, ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn… tại một số trường học ở Yên Bái là cách làm sáng tạo, thể hiện sự nhạy bén, bản lĩnh chính trị vững vàng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Đó là sự tiên phong, rất đáng khích lệ.

Vĩ thanh

Qua những câu chuyện của Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THPT Cảm Ân tại tỉnh Yên Bái, có thể thấy, không văn bản hành chính, không công văn chỉ đạo, không nhất thiết ban hành kế hoạch hay đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, mà chính chủ động xuất phát từ trách nhiệm, cái tâm trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng của những thầy, cô giáo nơi đây đã góp phần tạo sự đồng thuận mạnh mẽ trong xã hội, khơi gợi và truyền cảm hứng về tinh thần cống hiên cho thế hệ trẻ, biến sức mạnh tinh thần đó thành “nguồn lực mềm” để Yên Bái - Lào Cai triển khai quyết liệt và hiệu quả Kết luận số 127 của Bộ Chính trị trong thời gian vừa qua.

Bài 3: Giáo dục địa phương - Cần sự linh hoạt, sáng tạo

Trong bối cảnh nhiều thế lực thù địch lợi dụng chủ trương sáp nhập tỉnh, tinh gọn bộ máy để thông tin sai lệch, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Vì vậy việc chủ động thông tin tới học sinh, giáo dục lịch sử địa phương vô cùng quan trọng đặc biệt ở khu vực biên giới, miền núi, nơi trình độ dân trí còn hạn chế. Chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tới người dân, gia đình... và cả trên không gian mạng.

Điều này càng khẳng định, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong hệ thống chính trị nói chung, triển khai môn học Giáo dục địa phương trong trường học nói riêng rất cần sự chủ động, sáng tạo và linh hoạt. Mỗi hành động, nhận thức đúng đắn của từng cá nhân, từng thầy cô, từng học sinh không chỉ trang bị kiến thức, bản lĩnh cho thế hệ trẻ mà còn góp phần thổi bùng lên ý chí, niềm tin, niềm tự hào và khát vọng của của những công dân trẻ, để họ tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc.

Hồng Thanh Tâm - Nguyễn Thủy

Đọc thêm

Việt Nam muốn là bạn tốt, đối tác tin cậy của tất cả các nước Tiêu điểm

Việt Nam muốn là bạn tốt, đối tác tin cậy của tất cả các nước

TTTĐ - Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7. Hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức với chủ đề “Việt Nam: Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, thu hút hơn 1.200 nhà khoa học, học giả đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Công ước Hà Nội: Biểu tượng của hợp tác toàn cầu, kết tinh trí tuệ và niềm tin quốc tế Tiêu điểm

Công ước Hà Nội: Biểu tượng của hợp tác toàn cầu, kết tinh trí tuệ và niềm tin quốc tế

TTTĐ - Sáng nay (25/10), tại Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Chủ tịch nước Lương Cường đã long trọng phát biểu chào mừng các lãnh đạo, trưởng đoàn quốc gia thành viên và đại diện các tổ chức quốc tế đến dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - một sự kiện được đánh giá là mang tính lịch sử, khởi đầu cho kỷ nguyên hợp tác toàn cầu mới về an ninh mạng.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres Tiêu điểm

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Sáng 25/10/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong 7 ngày Tiêu điểm

Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong 7 ngày

TTTĐ - Theo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, trí tuệ tập thể, dân chủ, đổi mới, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) họp từ ngày 6 - 8/10/2025 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng Tiêu điểm

Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Ngày 15-10-2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị Infographic

Trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị

Quy định số 377-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị. Theo đó, Bộ Chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét bầu Tổng Bí thư, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.
Hà Nội phải là "đô thị hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai" MultiMedia

Hà Nội phải là "đô thị hội tụ quá khứ, hiện tại và tương lai"

TTTĐ - Gợi ý 7 yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm cho Thủ đô giai đoạn mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tầm nhìn lớn: Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa mà còn phải là nơi hội tụ sức sáng tạo, tri thức, công nghệ, là hình mẫu phát triển bền vững của cả nước và khu vực.
Hà Nội cần đặt "Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo" ở trung tâm mọi định hướng phát triển Tiêu điểm

Hà Nội cần đặt "Văn hiến - Bản sắc - Sáng tạo" ở trung tâm mọi định hướng phát triển

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới, thử nghiệm công nghệ mới, đào tạo nhân tài mới và khởi nguồn ý tưởng mới cho quốc gia.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội Tiêu điểm

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 16/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân Tiêu điểm

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân

Chủ trương lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân về dự thảo văn kiện Đại hội XIV nhằm nâng cao chất lượng, thúc đẩy sự đồng thuận và niềm tin của dân.
Xem thêm