Tag

Sơ khảo Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ nhất

Văn hóa 13/10/2023 16:00
aa
TTTĐ - Ngày 13/10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức chấm thi vòng sơ khảo Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023. 28 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã gửi clip dự thi với nội dung và hình thức phong phú, sáng tạo.
4 thí sinh đoạt giải Nhất Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc Công an TP Hà Nội trao thưởng cho 26 tập thể và cá nhân trong hội thi điều lệnh Sôi nổi hội thi “Nông dân với An toàn thực phẩm”

Hội thi nhằm thực hiện Kế hoạch số 14/KH-SVH&TT ngày 9/1/2023 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023; Kế hoạch số 267/KH-BCĐ ngày 7/4/2023 của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố.

Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023
Thành phần BGK vòng sơ khảo Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023

Theo đó, đối tượng dự thi là cán bộ theo dõi công tác quản lý di tích, lễ hội tại các quận, huyện, thị xã; Xã, phường, thị trấn; Đại diện Ban quản lý di tích, tiểu ban quản lý di tích tại các di tích - danh thắng trên địa bàn thành phố... với tinh thần nghiêm túc, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Hình thức thi bao gồm: Xây dựng video clip giới thiệu tổng quan về di sản văn hóa, di tích và lễ hội của địa phương; Phần thi chào hỏi; Phần thi kiến thức; Phần thi thuyết trình. Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng trước, trong và sau thời gian diễn ra hội thi.

BGK theo dõi clip dự thi từ các đơn vị
BGK theo dõi clip dự thi từ các đơn vị

Hội thi được tổ chức với mục đích: Nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý về di tích, lễ hội; Củng cố kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Hoạt động cũng tạo cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm triển khai có hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ thực thi nhiệm vụ tại địa phương.

Hội thi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức lễ hội, quán triệt sâu sắc trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, tổ chức đoàn thể các cấp về trách nhiệm đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể... đối với đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và tổ chức lễ hội ở cơ sở.

Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023

Nội dung hội thi tập trung vào tìm hiểu kiến thức liên quan đến quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, thành phố về việc quản lý và tổ chức lễ hội, tổ chức thực hiện xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, kỹ năng trong triển khai tổ chức và thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại địa phương gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Thực hiện quy ước hương ước, quy tắc ứng xử…

Các kỹ năng ứng xử, xử lý các tình huống trong việc triển khai công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại địa phương; Khả năng tuyên truyền, giới thiệu về di tích, lễ hội đặc sắc của địa phương cũng là những yếu tố được nhấn mạnh tại hội thi.

Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023

Ban giám khảo vòng sơ khảo gồm các đồng chí: Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); TS Nguyễn Thị Dơn - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long; Nguyễn Doãn Văn - Trưởng Ban Quản lý Di tích danh thắng; Phạm Bảo Khánh - Phó Trưởng Ban Tôn giáo thành phố; Lý Thị Thúy Hạnh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố.

BGK đã làm việc công tâm, thảo luận, trao đổi nghiêm túc để chọn ra 10 đơn vị sẽ tham gia vòng thi chung khảo dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Đại diện BGK, TS Nguyễn Thị Dơn - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long đánh giá: "Công tác quản lý lễ hội trong tất cả di tích của Hà Nội là vấn đề quan trọng, được cộng đồng quan tâm. Hội thi "Cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi" thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2023 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đáp ứng được tiêu chí để các quận huyện căn cứ vào đó điều chỉnh lại tất cả công tác tổ chức trong lễ hội của đơn vị.

Qua cuộc thi này, các đơn vị đã đưa lên được những nét đặc trưng về văn hóa nhất là phần di sản phi vật thể trong từng địa phương.

Nội dung của các clip có chất lượng tốt tuy nhiên có những đơn vị tính sáng tạo còn hơi ít. Cũng có thể do thời gian hoặc kinh phí hoặc chưa nhận thức được tầm quan trọng của cán bộ quản lý văn hóa lễ hội trong từng vùng.

Nếu nhận thức rõ được về quản lý lễ hội trong các di tích lịch sử của từng quận huyện sẽ giúp cho quản lý văn hóa của chúng ta kể cả về di tích lẫn lễ hội sẽ đáp ứng được tất cả những tiêu chí để cộng đồng có ý thức hơn về việc giáo dục, phát huy giá trị của di tích".

Đọc thêm

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
Xem thêm