Tag

Sớm đưa ra xét xử các vụ vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy 30/05/2024 11:15
aa
TTTĐ - Thành uỷ Hà Nội yêu cầu sớm có kết quả điều tra theo quy định để đưa ra xét xử vụ án vi phạm về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhằm giáo dục, răn đe.
Dồn lực khắc phục hậu quả vụ cháy, sẻ chia hỗ trợ nạn nhân Chủ động phòng cháy để không phải chữa cháy Khuyến cáo biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xuống hiện trường vụ cháy trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc
Lãnh đạo Chính phủ, thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc tại hiện trường vụ cháy khu trọ trên phố Trung Kính

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1150-CV/TU về công tác chỉ đạo sau vụ cháy trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cậu Giấy và công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn TP Hà Nội.

Công văn nêu rõ, vừa qua, trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã xảy ra vụ cháy nhà ở gia đình và cho thuê để ở (địa chỉ số 1, ngõ 43/98/31 phố Trung Kính), đây là vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Tổ chức rà soát, kiểm tra theo đúng tiến độ

Để khắc phục hậu quả sau vụ cháy trên và tiếp tục làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn TP, giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Thường trực Thành ủy yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị từ TP đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện 52/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP để tổ chức rà soát, kiểm tra cơ sở nhà trọ, nhà ở, nhà cho thuê, nhà vừa kinh doanh vừa cho thuê để ở trên địa bàn, hoàn thành tiến độ theo yêu cầu.

Các đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới" và các kế hoạch của TP về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị.

Thường trực Thành ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở y tế tiếp tục tập trung, cố gắng cứu chữa người bị nạn, đặc biệt là bệnh nhân bị thương nặng.

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động phối hợp Công an TP trong công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC ở tất cả các lĩnh vực, địa điểm, công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở...

Các quận, huyện kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục tồn tại hạn chế về PCCC, không để phát sinh vi phạm mới và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị phân loại chi tiết đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, vi phạm trật tự xây dựng... để có biện pháp xử lý nghiêm từng trường hợp.

Sớm đưa ra xét xử các vụ vi phạm phòng cháy, chữa cháy
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi nạn nhân vụ cháy tại phố Trung Kính

Không để phát sinh vi phạm mới, từng bước xử lý các vi phạm cũ

UBND TP chỉ đạo Công an TP tích cực phối hợp các địa phương trong việc rà soát, phân loại đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, có biện pháp kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm; tham mưu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Công an TP tham mưu triển khai thí điểm các giải pháp tại một số địa bàn các quận, huyện, thị xã như: Hệ thống họng nước chữa cháy ở khu dân cư, chung cư cao tầng; đèn báo cháy tự động...

Cùng với đó, Công an TP tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc sử dụng xe điện đúng quy định, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà.

"Sớm có kết quả điều tra theo quy định để đưa ra xét xử vụ án vi phạm về PCCC xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhằm giáo dục, răn đe. Chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các quy định về tiêu chuẩn về PCCC không để phát sinh vi phạm mới, từng bước xử lý các vi phạm cũ" - Công văn nêu rõ.

Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tham mưu kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn quận Cầu Giấy và chọn một số đơn vị để kiểm tra, báo cáo kết quả với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 30/6/2024.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề trong tháng 6/2024 và thời gian tới về việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy kết hợp với tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các hộ gia đình về PCCC&CNCH; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, hướng về cơ sở...

Trên cơ sở chỉ đạo của TP về việc sử dụng kinh phí các đơn vị, cá nhân ủng hộ vụ cháy ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, giao Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo việc chủ động tổng hợp, quản lý, xây dựng phương án và triển khai các khoản ủng hộ đến các nạn nhân, gia đình người bị nạn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mục đích, đúng quy định và kết thúc vào ngày 31/5/2024.

Đọc thêm

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh Pháp luật

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các hộ dân cần có phương án mở lối thoát hiểm an toàn để phòng ngừa khi xảy ra hỏa hoạn.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1916/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 207 Định Công Hạ, (quận Hoàng Mai).
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Công an TP thông tin ban đầu vụ cháy trên phố Định Công Hạ Phòng cháy chữa cháy

Công an TP thông tin ban đầu vụ cháy trên phố Định Công Hạ

TTTĐ - Đêm 16/6, Công an TP Hà Nội đã có thông tin ban đầu về vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà số 207, đường Định Công Hạ, (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Xảy ra cháy lớn ở phố Định Công Hạ, nghi có người mắc kẹt Phòng cháy chữa cháy

Xảy ra cháy lớn ở phố Định Công Hạ, nghi có người mắc kẹt

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/6, ngọn lửa bất ngờ bùng cháy tại ngôi nhà 6 tầng nằm trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau ít phút, lửa bốc cháy ngùn ngụt, khói đen bao trùm cả căn nhà. Thời điểm này, ngoài trời đang mưa to.
Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH Phòng cháy chữa cháy

Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH

TTTĐ - Ngày 15/6, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH). Như vậy, TP Hồ Chí Minh là địa phương thứ 2 trên cả nước có trung tâm này, sau Hà Nội.
Yêu cầu 29 cơ sở vi phạm PCCC quá hạn khắc phục vi phạm Phòng cháy chữa cháy

Yêu cầu 29 cơ sở vi phạm PCCC quá hạn khắc phục vi phạm

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu 29 cơ sở (đã quá thời hạn cam kết) về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khẩn trương khắc phục ngay các nội dung tồn tại vi phạm, nếu không sẽ bị đình chỉ hoạt động.
Xem thêm