Tag

Sự khác biệt giữa ô tô chạy điện và ô tô chạy bằng hydro?

Xe++ 04/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ô tô điện (EV) và xe chạy bằng hydro hoặc pin nhiên liệu (FCEVS) đang cạnh tranh nhau để trở thành “con đường của tương lai”, tương tự như xe chạy xăng và dầu diesel đối đầu nhau ở thuở sơ khai.

Khi thế giới hướng tới phát triển giao thông xanh thì ô tô chạy bằng hydro và ô tô điện là những lựa chọn thay thế khả thi cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Trên toàn cầu, không ít chính phủ đã ủng hộ người tiêu dùng chuyển từ xe ICE sang ô tô dùng nhiên liệu sạch bằng cách đưa ra những chính sách hỗ trợ đối với người mua và sử dụng xe “xanh”.

Mặc dù xe điện có lợi thế lớn trước và có thể là tương lai, phần lớn nhờ vào Tesla. Nhưng đây vẫn chỉ là những ngày đầu của kỷ nguyên xe điện, chưa có gì được xác lập. Ô tô chạy bằng hydro được coi là đối thủ tiềm năng của ô tô điện vì nó mang lại những lợi ích cụ thể, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả xe điện.

Giống như xe điện, ô tô chạy bằng hydro (thường được gọi là xe pin nhiên liệu hoặc FCEV) không tạo ra khí thải độc hại trên đường và chúng đều sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho xe. Nhưng không giống như ô tô điện, cần một khoảng thời gian khá dài để sạc lại, xe chạy bằng hydro có thể được nạp lại năng lượng nhanh chóng như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Dưới đây sẽ là những điểm tương đồng và khác biệt giữa xe EV và xe FCEV.

Xe điện là gì và nó hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, ô tô điện là loại máy tương đối đơn giản. Nguồn điện chính được lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học trong pin, trước khi được hệ thống điện của ô tô chuyển đổi trở lại thành năng lượng điện.

Xe điện ngày nay thường dùng một dãy pin lithium-ion đặt dưới sàn xe và chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng tới các bánh xe. Theo đó, xe điện cung cấp năng lượng sạch và không thải khí thải độc hại vào khí quyển. Loại nhiên liệu thay thế này tốt hơn cho môi trường so với các loại xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel truyền thống.

Ưu và nhược điểm của xe điện là gì?

Theo Car and Driver, một số ưu và nhược điểm của ô tô điện chạy bằng pin là:

Ưu điểm: Hiệu suất; Động cơ sạch sẽ và Ít phải bảo trì hơn

Nhược điểm: Tuổi thọ pin hạn chế; Thời gian sạc và cơ sở hạ tầng trạm sạc còn yếu.

Xe chạy hydro là gì và nó hoạt động như thế nào?

Ô tô chạy bằng hydro phức tạp hơn nhiều so với xe điện. Hydro được bơm vào bình chứa của ô tô và được lưu trữ ở áp suất rất cao, vì hydro có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều so với xăng/diesel nên phải được nén để có đủ lượng khí này trên xe.

Sau đó hydro được giải phóng vào cái được gọi là “pin nhiên liệu”. Và ở đây cực dương và cực âm sẽ phân tách các phân tử hydro thành proton và electron. Các proton trở thành nước (loại khí thải duy nhất trên đường mà một chiếc ô tô chạy bằng hydro tạo ra), trong khi các electron là điện cung cấp năng lượng cho ô tô với một cục pin nhỏ lưu trữ, trước khi truyền đến động cơ làm quay các bánh xe.

Xe hydro có thể được nạp đầy nhiên liệu trong vài phút tại một trạm nạp hydro chuyên dụng và có thể đi quãng đường xa (643 km hoặc hơn) ngang với ô tô chạy bằng xăng.

Ưu và nhược điểm của xe chạy pin nhiên liệu là gì?

Ưu điểm của FCEV: Công nghệ này hoạt động tốt; Nạp năng lượng nhanh.

Nhược điểm FCEV: Phức tạp và chi phí sản xuất lớn; Dễ cháy nếu không được bảo quản đúng cách; Cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế.

EV và FCEV giống và khác nhau như thế nào?

Khi so sánh và đối chiếu hai loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch này, chúng tôi nhận thấy một số điều thú vị cần xem xét. Hiện tại, ô tô điện chạy bằng pin đang chiếm thế thượng phong nhờ được ngành công nghiệp áp dụng nhiều hơn, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng lớn hơn nhiều. Xe điện còn một chặng đường dài phía trước, nhưng ô tô chạy bằng hydro còn một chặng đường dài hơn để đến gần hơn với người tiêu dùng.

Một lĩnh vực mà xe chạy pin nhiên liệu chiếm thế thượng phong so với xe điện là tiếp nhiên liệu. Mặc dù nhiều xe điện có thể sạc nhanh hơn bao giờ hết nhưng chúng vẫn không thể tiếp nhiên liệu nhanh như ô tô chạy bằng xăng, tương tự như thời gian để tiếp nhiên liệu cho bình hydro lỏng cho xe FCEV.

Cả hai loại phương tiện này đều tạo ra điện và không thải ra khí độc hại từ ống xả, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều.

T.T

Đọc thêm

Kia Carnival Hybrid có thêm bản Premium tại Việt Nam Xe++

Kia Carnival Hybrid có thêm bản Premium tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, Kia đã chính thức giới thiệu phiên bản New Carnival Hybrid Premium tại thị trường Việt.
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP Xe++

Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP

TTTĐ - Toyota Hilux thế hệ mới vừa xuất sắc đạt chứng nhận 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe Mới của Úc (ANCAP).
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng Xe++

Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, một đại lý xe máy tư nhân đã đưa về nước lô Yamaha 135LC 2026 đầu tiên.
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn Xe++

Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc đã đồng loạt thông báo tăng giá bán.
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia Xe++

VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia

TTTĐ - Ngày 15/12/2025, VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài với thị trường Indonesia.
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines Xe++

Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines

TTTĐ - Green GSM chính thức triển khai dịch vụ taxi điện tại thành phố Davao.
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026 Xe++

Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026

TTTĐ - Honda dự kiến sẽ đưa hệ thống tủ đổi pin Power Pack Exchanger e: vào vận hành tại Việt Nam từ năm 2026, nhằm phục vụ các dòng xe máy điện sử dụng pin hoán đổi.
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á Xe++

Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á

TTTĐ - Toyota Land Cruiser 300 bản hybrid được cho là sẽ sớm có mặt tại thị trường Đông Nam Á.
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt Xe++

Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt

TTTĐ - Nissan Almera vừa bất ngờ lộ diện thế hệ mới trước thời điểm ra mắt chính thức.
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt Xe++

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt

TTTĐ - Ford Bronco vốn được xem là một trong những biểu tượng off-road của ngành công nghiệp ô tô.
Xem thêm