Tag

Sự khác biệt giữa ô tô chạy điện và ô tô chạy bằng hydro?

Xe++ 04/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ô tô điện (EV) và xe chạy bằng hydro hoặc pin nhiên liệu (FCEVS) đang cạnh tranh nhau để trở thành “con đường của tương lai”, tương tự như xe chạy xăng và dầu diesel đối đầu nhau ở thuở sơ khai.

Khi thế giới hướng tới phát triển giao thông xanh thì ô tô chạy bằng hydro và ô tô điện là những lựa chọn thay thế khả thi cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Trên toàn cầu, không ít chính phủ đã ủng hộ người tiêu dùng chuyển từ xe ICE sang ô tô dùng nhiên liệu sạch bằng cách đưa ra những chính sách hỗ trợ đối với người mua và sử dụng xe “xanh”.

Mặc dù xe điện có lợi thế lớn trước và có thể là tương lai, phần lớn nhờ vào Tesla. Nhưng đây vẫn chỉ là những ngày đầu của kỷ nguyên xe điện, chưa có gì được xác lập. Ô tô chạy bằng hydro được coi là đối thủ tiềm năng của ô tô điện vì nó mang lại những lợi ích cụ thể, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả xe điện.

Giống như xe điện, ô tô chạy bằng hydro (thường được gọi là xe pin nhiên liệu hoặc FCEV) không tạo ra khí thải độc hại trên đường và chúng đều sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho xe. Nhưng không giống như ô tô điện, cần một khoảng thời gian khá dài để sạc lại, xe chạy bằng hydro có thể được nạp lại năng lượng nhanh chóng như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Dưới đây sẽ là những điểm tương đồng và khác biệt giữa xe EV và xe FCEV.

Xe điện là gì và nó hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, ô tô điện là loại máy tương đối đơn giản. Nguồn điện chính được lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học trong pin, trước khi được hệ thống điện của ô tô chuyển đổi trở lại thành năng lượng điện.

Xe điện ngày nay thường dùng một dãy pin lithium-ion đặt dưới sàn xe và chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng tới các bánh xe. Theo đó, xe điện cung cấp năng lượng sạch và không thải khí thải độc hại vào khí quyển. Loại nhiên liệu thay thế này tốt hơn cho môi trường so với các loại xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel truyền thống.

Ưu và nhược điểm của xe điện là gì?

Theo Car and Driver, một số ưu và nhược điểm của ô tô điện chạy bằng pin là:

Ưu điểm: Hiệu suất; Động cơ sạch sẽ và Ít phải bảo trì hơn

Nhược điểm: Tuổi thọ pin hạn chế; Thời gian sạc và cơ sở hạ tầng trạm sạc còn yếu.

Xe chạy hydro là gì và nó hoạt động như thế nào?

Ô tô chạy bằng hydro phức tạp hơn nhiều so với xe điện. Hydro được bơm vào bình chứa của ô tô và được lưu trữ ở áp suất rất cao, vì hydro có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều so với xăng/diesel nên phải được nén để có đủ lượng khí này trên xe.

Sau đó hydro được giải phóng vào cái được gọi là “pin nhiên liệu”. Và ở đây cực dương và cực âm sẽ phân tách các phân tử hydro thành proton và electron. Các proton trở thành nước (loại khí thải duy nhất trên đường mà một chiếc ô tô chạy bằng hydro tạo ra), trong khi các electron là điện cung cấp năng lượng cho ô tô với một cục pin nhỏ lưu trữ, trước khi truyền đến động cơ làm quay các bánh xe.

Xe hydro có thể được nạp đầy nhiên liệu trong vài phút tại một trạm nạp hydro chuyên dụng và có thể đi quãng đường xa (643 km hoặc hơn) ngang với ô tô chạy bằng xăng.

Ưu và nhược điểm của xe chạy pin nhiên liệu là gì?

Ưu điểm của FCEV: Công nghệ này hoạt động tốt; Nạp năng lượng nhanh.

Nhược điểm FCEV: Phức tạp và chi phí sản xuất lớn; Dễ cháy nếu không được bảo quản đúng cách; Cơ sở hạ tầng còn rất hạn chế.

EV và FCEV giống và khác nhau như thế nào?

Khi so sánh và đối chiếu hai loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch này, chúng tôi nhận thấy một số điều thú vị cần xem xét. Hiện tại, ô tô điện chạy bằng pin đang chiếm thế thượng phong nhờ được ngành công nghiệp áp dụng nhiều hơn, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng lớn hơn nhiều. Xe điện còn một chặng đường dài phía trước, nhưng ô tô chạy bằng hydro còn một chặng đường dài hơn để đến gần hơn với người tiêu dùng.

Một lĩnh vực mà xe chạy pin nhiên liệu chiếm thế thượng phong so với xe điện là tiếp nhiên liệu. Mặc dù nhiều xe điện có thể sạc nhanh hơn bao giờ hết nhưng chúng vẫn không thể tiếp nhiên liệu nhanh như ô tô chạy bằng xăng, tương tự như thời gian để tiếp nhiên liệu cho bình hydro lỏng cho xe FCEV.

Cả hai loại phương tiện này đều tạo ra điện và không thải ra khí độc hại từ ống xả, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều.

Đọc thêm

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn Xe++

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn

TTTĐ - Trong khi túi khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cứu sống hàng chục nghìn người trên ô tô, thì người điều khiển xe máy, nhóm dễ tổn thương nhất trên đường vẫn đang thiếu một biện pháp bảo vệ tương tự.
Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ Xe++

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

TTTĐ - Subaru vừa giới thiệu loạt nâng cấp quan trọng dành cho mẫu SUV đô thị Crosstrek 2025.
Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ Xe++

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải hạng nặng Ranger Super Duty sau khoảng 2 tháng ra mắt toàn cầu.
VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ Xe++

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng lưới dịch vụ tại thị trường này.
VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt Xe++

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

TTTĐ - Gần đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về một mẫu SUV mới có diện mạo gần giống VF 9 xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast.
Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid Xe++

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

TTTĐ - Được xem là trụ cột doanh số của Mazda trong phân khúc SUV cỡ C, CX-5 đang chuẩn bị đón thế hệ mới với nhiều thay đổi lớn.
Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn Xe++

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

TTTĐ - Sau nhiều đồn đoán, Xiaomi chính thức hé lộ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực pin thể rắn, công nghệ đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện toàn cầu.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán Xe++

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

TTTĐ - Chỉ sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid Xe++

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

TTTĐ - BMW đang từng bước hoàn thiện thế hệ tiếp theo của dòng SUV hạng sang X5 với những nâng cấp quan trọng về diện mạo, nội thất và hệ truyền động, chuẩn bị cho màn ra mắt vào năm 2027.
Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế Xe++

Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế

TTTĐ - Sau giai đoạn bùng nổ của thị trường xe điện toàn cầu với đỉnh cao vào năm 2021, giới chuyên gia dự đoán đến năm 2030 sẽ có ít nhất 145 triệu xe điện lưu hành trên thế giới.
Xem thêm