Tag

Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang trò chuyện về bộ tiểu thuyết đồ sộ "Cơn bão cuối cùng"

Văn học 18/09/2022 16:25
aa
TTTĐ - Nhân dịp 5 tháng kể từ ngày phát hành "Cơn bão cuối cùng", nhận được không ít những ý kiến, chia sẻ tích cực từ cộng đồng các độc giả, Công ty TNHH Văn hoá và Truyền thông Chú Lửng Mật tổ chức sự kiện giao lưu giữa độc giả và tác giả Nguyễn Lê Sang của bộ tiểu thuyết.
Ra mắt cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu

Tìm hiểu về "tâm bão" của Nguyễn Lê Sang

Trong không gian mở của Phòng trưng bày nghệ thuật NHAU, sự kiện diễn ra với sự góp mặt của: Tác giả Nguyễn Lê Sang, Giám đốc Công ty TNHH Văn hoá và Truyền thông Chú Lửng Mật, các biên tập viên, thành viên của các đơn vị xuất bản tại Việt Nam cùng đông đảo độc giả yêu quý và muốn tìm hiểu sâu về tác giả, tác phẩm "Cơn bão cuối cùng".

Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang gây chú ý với bộ tiểu thuyết đầu tay đồ sộ gồm 10 cuốn
Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang gây chú ý với bộ tiểu thuyết đầu tay đồ sộ gồm 10 cuốn

Sự kiện “Trò chuyện trong tâm bão” bao gồm nội dung chia sẻ của tác giả, giao lưu giữa tác giả, khách mời và độc giả. Ngoài ra, với những độc giả đã đăng ký trước cũng được trải nghiệm cảm giác hóa thân thành nhân vật, cùng tác giả viết nên một câu chuyện của chính mình trong bối cảnh ngày tận thế.

Thông qua sự kiện này, Công ty TNHH Văn hoá và Truyền thông Chú Lửng Mật mong muốn tạo ra sự kết nối bền chặt giữa tác giả - độc giả với tác phẩm văn học Việt Nam chất lượng cũng như kỳ vọng có thể khuyến khích các tác giả trẻ đóng góp vào sự phát triển của nền văn học Việt Nam trong tương lai.

Vượt lên ngoài tham vọng mang đến những thông điệp ý nghĩa cho độc giả, bộ tiểu thuyết “Cơn bão cuối cùng” còn là một lời cảm ơn, một cách để Chú Lửng Mật tri ân đến những người yêu văn chương Việt Nam, những người vẫn luôn chờ đợi và sẵn lòng đón nhận các sản phẩm nghệ thuật nước nhà.

Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang trò chuyện về bộ tiểu thuyết đồ sộ

Nguyễn Lê Sang sinh năm 1992, hiện đang sống tại Hà Nội. Năm 2015, anh từng ra mắt cuốn sách "Chuyện về những lăng kính", dành cho độc giả thiếu nhi.

“Cơn bão cuối cùng” được xây dựng dàn ý từ cuối năm 2012, khởi nguồn từ một câu hỏi gây ám ảnh cho tác giả: Nếu bây giờ đại hồng thuỷ ập vào thành phố, mình sẽ làm gì?

Hoặc, một câu hỏi khác đáng sợ hơn: Nếu "được" biết đại hồng thuỷ sẽ đến trong vài năm nữa, mình sẽ làm gì hôm nay?

Tác giả đã khởi soạn những dàn ý đầu tiên để trả lời hai câu hỏi này. Thấm thoát, 8 năm trôi qua và “Cơn bão cuối cùng” ra đời.

Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang trò chuyện về bộ tiểu thuyết đồ sộ

Bộ tiểu thuyết “Cơn bão cuối cùng” xoay quanh một vài người may mắn (hay đen đủi?) biết rằng: Ngày 18/8/2022, đại hồng thuỷ sẽ tới. Bộ tiểu thuyết gồm 10 cuốn trong đó tựa truyện "Trên địa cầu và trong thế giới" được viết ở ngôi thứ ba, nói về ngày 18/8/2022. Ngày đó đại hồng thuỷ ập đến. 9 cuốn còn lại là 9 hồi ức của chín người được lựa chọn, kể những chuyện xảy ra trước đại hồng thuỷ.

Họ có nhiều xuất thân, ngành nghề, tính cách. Họ đôi khi liên quan tới nhau, đôi khi xa lạ. Có người biết trước về đại hồng thuỷ, có người không. Những mảnh ghép này cùng sống trong một bầu không khí chung, góp phần lý giải (hoặc làm rối thêm) bí mật về đại hồng thuỷ. Họ đều góp phần vẽ ra bức tranh chung. Không có thứ tự đọc cho 9 cuốn này. Các thứ tự khác nhau sẽ đưa đến các góc nhìn tương đối khác nhau.

Rốt cuộc thì đại hồng thủy do đâu mà có, liệu sẽ xảy đến hay không? Tất cả những nhân vật trong truyện, ai còn sống, ai đã chết? Thông điệp chung của cả bộ sách này là gì? Những bí ẩn đó, độc giả hãy tự mình khám phá trong bộ tiểu thuyết “Cơn bão cuối cùng”.

Tác giả trẻ Nguyễn Lê Sang trò chuyện về bộ tiểu thuyết đồ sộ

Rất nhiều độc giả đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc về bộ tiểu thuyết đồ sộ của một tác giả còn rất trẻ này. Điều đó cho thấy tác phẩm đã thu hút được sự chú ý của người đọc, đưa đến cho họ một thế giới của hư cấu, tâm lý đầy hấp dẫn. Thông qua buổi trò chuyện, công chúng được hiểu thêm về thế giới sáng tạo đầy đam mê của Nguyễn Lê Sang.

Tiếp tục viết tiểu thuyết dã sử đồ sộ

Điều đáng nói là, như anh chia sẻ, anh không hề được đào tạo bài bản về sáng tác văn chương. Niềm ham mê đọc và viết của Nguyễn Lê Sang bắt nguồn từ gia đình. Cả nhà Sang ai cũng thích đọc sách, viết sách, đó là một môi trường thấm đẫm văn chương mà anh hít thở, lớn lên và được nuôi dưỡng từ tấm bé. Bản thân bố anh cũng từng có một bản thảo rất đồ sộ nhưng vì điều kiện kinh tế mà không thể theo đuổi đam mê văn chương. Chính vì thế, đến khi Sang chia sẻ ý định viết sách, tất cả mọi người đều đồng tình ủng hộ, nhất là bố của anh.

Nguyễn Lê Sang (bên trái) chia sẻ về tác phẩm của mình
Nguyễn Lê Sang (bên trái) chia sẻ về tác phẩm của mình

Dù vậy, là một tác giả rất trẻ nhưng lựa chọn viết một bộ tiểu thuyết đầu tay đồ sộ đến 10 tập, Nguyễn Lê Sang cũng rất thẳng thắn thừa nhận rằng... chính anh cũng không nghĩ là lại viết dài đến vậy. Càng viết anh càng bị cuốn đi, càng viết càng dài ra. Có những lúc anh cũng đã ngồi nhìn lại, cảm thấy là bộ sách khá nhiều trang rồi. Trong lòng anh cũng có đặt ra câu hỏi: Liệu tác phẩm có đủ hay không, liệu độc giả có đón nhận không?

Có hai động lực khiến anh có thể tiếp tục hoàn thành "Cơn bão cuối cùng". Đó là: Hãy cố gắng viết hay hơn nữa, biết đâu sẽ được mọi người ghi nhận. Anh đã nhận được quá nhiều sự ủng hộ của người thân nên nếu không tiếp tục viết thì sẽ phụ lòng mọi người. Bên cạnh đó, Nguyễn Lê Sang cũng cho biết là mình... tranh thủ. Bởi bây giờ thời gian còn dài, sợ sau này lập gia đình, công việc nhiều lên sẽ không còn nhiều thời gian cho việc viết lách nữa.

Đại diện Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Chú Lửng Mật mong muốn có nhiều tác giả trẻ đóng góp vào sự phát triển của nền văn học hiện đại nước nhà
Đại diện Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Chú Lửng Mật mong muốn có nhiều tác giả trẻ đóng góp vào sự phát triển của nền văn học hiện đại nước nhà

Nguyễn Lê Sang cũng tiết lộ, nếu như anh quyết định dừng "Cơn bão cuối cùng" ở đây thì thời gian tới sẽ tập trung cho việc bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đã ấp ủ từ lâu. Đó là một tác phẩm dã sử liên quan nhiều đến giai đoạn đất nước ta ở thế kỷ 13, thời kì mà anh rất thích. Những khiếm khuyết, những điều chưa hoàn thiện ở "Cơn bão cuối cùng" sẽ cho anh những kinh nghiệm sáng tác lần sau.

"Kết cấu sẽ không "làm khó" độc giả, có thể sẽ có từng cuốn nhỏ độc lập để người đọc dễ tiếp cận hơn", tác giả 9X bật mí. Tuy nhiên, đó vẫn là sẽ một tác giả dài hơi, Nguyễn Lê Sang cho biết.

Qua sự kiện giao lưu, Công ty TNHH Văn hoá và Truyền thông Chú Lửng Mật cũng muốn là cầu nối mới, tạo ra hướng đi mới, cách tiếp cận mới giữa những người làm nghệ thuật và thưởng thức nghệ thuật. Vì thế, công ty kêu gọi các tác giả trẻ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của nền văn học hiện đại Việt Nam cũng như tạo thêm nhiều sân chơi mới để cùng phát huy, trao đổi để tiến bộ hơn nữa.

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm