Tag

Ra mắt cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu

Văn hóa 23/07/2022 12:00
aa
TTTĐ - "Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu" là cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu hết sức cần thiết trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Nhân dịp ra mắt cuốn sách, NXB Trẻ phối hợp cùng The Book Lag tổ chức buổi giao lưu: "Làm sao để dữ liệu lên tiếng? - Ứng dụng của tư duy dữ liệu trong hoạch định chính sách, đầu tư, kinh doanh, tình yêu và hơn thế nữa" diễn ra lúc 9h sáng chủ nhật ngày 24/7 tại tầng 1, The Wiselands Coffee (17 Xóm Hạ Hồi, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ra mắt cuốn sách ''Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc''

Cuốn sách bắt đầu với "Luật số lớn", đó là một trong những quy luật quan trọng nhất trong thống kê học. "Luật số lớn" sẽ giúp trả lời câu hỏi: Tại sao những phân tích thống kê và việc nhìn vào dữ liệu có thể tạo ra lợi ích? Định luật này cũng sẽ giúp giải thích tại sao cờ bạc chỉ khiến chúng ta nghèo đi và tại sao các công ty bảo hiểm có thể thu được lợi nhuận.

Cuốn sách “Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu - Để ra quyết định thông minh hơn trong một thế giới không chắc chắn” của tác giả Hoàng Hữu Đà
Cuốn sách “Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu - Để ra quyết định thông minh hơn trong một thế giới không chắc chắn” của tác giả Hoàng Hữu Đà

Chương 2 đến chương 4 nói về các thiên lệch thường gặp trong thống kê, khi mà dữ liệu chúng ta quan sát được không mang tính đại diện cho vấn đề đang xem xét.

Từ chương 5 đến chương 7 sẽ giới thiệu về các con số thống kê mô tả thường được sử dụng trong việc tổng hợp dữ liệu. Đó là những con số hữu ích trong việc đưa ra một cái nhìn tổng quan về vấn đề, nhưng nếu không được diễn giải đúng cách, chúng cũng có thể gây ra những hiểu lầm không mong muốn.

Chương 8 và chương 9 nói về hai nghịch lý rất thú vị trong thống kê là nghịch lý điều tra (hay nghịch lý thời gian chờ) và nghịch lý Simpson. Hai nghịch lý này thể hiện rằng kết luận của chúng ta có thể bị thay đổi, thậm chí là đảo ngược hoàn toàn, khi xem xét một vấn đề trên hai góc nhìn khác nhau. Bạn sẽ thấy một số ví dụ về đại dịch COVID-19 được minh họa trong chương 9 về nghịch lý Simpson.

Tiếp theo, từ chương 10 đến chương 12, khái niệm về thống kê suy diễn sẽ được giới thiệu. Trong khi các phân tích thống kê mô tả giúp đưa ra những thông tin hữu ích về bộ dữ liệu, thì thống kê suy diễn giúp trả lời câu hỏi: Làm thế nào để đưa ra được kết luận về tổng thể nghiên cứu dựa trên bộ mẫu dữ liệu được lựa chọn? Phương pháp thực hiện thống kê suy diễn sẽ được minh họa thông qua bài toán hạt đỗ trong một biến thể của câu chuyện Tấm Cám.

Chương 13 nói về cách để phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng với nhau. Chương 14 sẽ giới thiệu về một số phương pháp để xây dựng các mô hình dự báo, trong đó chúng ta sẽ tìm hiểu cách để dự báo khả năng sống sót của một người trên chuyến tàu Titanic.

Cuối cùng, chương 15 sẽ mở ra một cái nhìn mới và giúp đặt ra những câu hỏi rộng hơn, để bạn có thể tìm hiểu thêm sau cuốn sách này.

Ra mắt cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu

Trong buổi giao lưu, diễn giả Hoàng Hữu Đà là tác giả cuốn sách “Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu - Để ra quyết định thông minh hơn trong một thế giới không chắc chắn”. Anh có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và quản trị rủi ro ngành tài chính - ngân hàng; Là Thành viên được chứng nhận của Hiệp hội các Chuyên gia Quản trị Rủi ro Quốc tế (GARP FPM).

Anh cũng là chủ nhân kênh Youtube “Bài học 10 phút”, nơi chia sẻ các kiến thức về xác suất, thống kê một cách dễ hiểu và dễ tiếp cận với hơn 37 nghìn lượt đăng ký và hơn 3 triệu lượt xem. Anh xuất bản các khóa học về xác suất thống kê và phương pháp định lượng trên trang web dạy học trực tuyến Udemy với hơn 6.000 lượt đăng ký học.

Host của buổi giao lưu là TS Phạm Sỹ Thành - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chiến lược Mekong - Trung Quốc, founder The Book Lag - nơi lịch thiệp của những người đọc và bán sách.

Tìm lại ý nghĩa cuộc sống với cuốn sách “Có lẽ bạn bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” Tìm lại ý nghĩa cuộc sống với cuốn sách “Có lẽ bạn bạn nên gặp bác sĩ tâm lý”
Ra mắt sách mới kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu Ra mắt sách mới kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu
Trao tặng 200 cuốn sách giới thiệu đường phố quận Cầu Giấy Trao tặng 200 cuốn sách giới thiệu đường phố quận Cầu Giấy

Đọc thêm

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Xem thêm