Tạm đình chỉ kíp trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội
|
Trước đó, vào lúc 3 giờ 40 phút sáng 9/7, nhận được lệnh cấp cứu cho bệnh nhân tại địa chỉ 184 Hoàng Quốc Việt, tuy nhiên kíp trực cấp cứu 115 Từ Liêm lại di chuyển xe cấp cứu đến 184 Phạm Văn Đồng và sau đó bỏ về khi không thấy bệnh nhân, cũng không báo cáo lại bộ phận điều hành. Bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, sẽ xử lý nghiêm trường hợp sai phạm nghiêm trọng này.
Sáng 9/7, chị B.H, người nhà của bệnh nhân Đ. phản ánh vụ việc như sau: vào lúc 3 giờ 40 phút sáng 9/7, em chị bị ngất và gia đình chị có gọi cấp cứu 115 đến địa chỉ 184 Hoàng Quốc Việt. Sau khi nhân viên trực máy hỏi địa chỉ chi tiết nhà tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã thông tin lại sẽ có xe đến cấp cứu sau vài phút.
Tuy nhiên, 15 phút sau, gia đình không thấy xe cấp cứu đến địa chỉ. 3 giờ 55 phút, người nhà tiếp tục gọi cấp cứu 115 lần thứ hai, nhưng không có ai nghe máy. Từ đó cho đến 4 giờ 3 phút sáng, người nhà bệnh nhân liên tiếp gọi bốn cuộc điện thoại nữa, nhưng kết quả là vẫn không có ai nghe máy.
Sau đó, bệnh nhân đã được người nhà đưa đi cấp cứu bằng xe cá nhân đến Bệnh viện E. Rất may là bệnh nhân không gặp nguy hiểm về tính mạng và đang được chụp chiếu, xét nghiệm để chữa trị.
Xe cấp cứu 115 Hà Nội bị phản ánh không đón bệnh nhân do nhầm địa chỉ (Ảnh minh họa)
Liên quan đến việc này, bác sĩ Nguyễn Thành - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh từ phía báo chí và đã yêu cầu kíp trực tổng đài cũng như kíp trực cấp cứu rạng sáng ngày 9/7 báo cáo tình hình.
Theo đó, Trung tâm 115 nhận được cuộc gọi thông báo có người cần cấp cứu ở số nhà 181 (đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm). Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã cử một kíp trực gồm 3 người đến địa chỉ trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình người bệnh, họ không thấy kíp trực này đến. Còn phía kíp trực cấp cứu lý giải, do nhầm địa chỉ nên họ không thể đến đón được bệnh nhân.
Theo quy định, khi không nhận được bệnh nhân cấp cứu thì kíp trực phải gọi điện về Trung tâm để xin hướng xử lý. Tuy nhiên, nhóm cấp cứu đã tự ý đi về mà không báo cáo. Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ kíp trực cấp cứu nêu trên, đồng thời chuẩn bị họp Hội đồng kỷ luật để xác định trách nhiệm của những người liên quan.
Theo bác sĩ Nguyễn Thành, hiện nay bộ phận tổng đài 115 Hà Nội đã quá cũ kỹ, lạc hậu, chưa được đầu tư phần mềm quản lý điện tử, mọi báo cáo được ghi lại bằng giấy. Do đó, rất khó khăn trong việc quản lý, kiểm tra chất lượng phục vụ của tổng đài 115 khi có cuộc gọi tới.
Đến nay, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chỉ có năm trạm cấp cứu với 24 xe, chỉ đủ năng lực đáp ứng được 20% nhu cầu cấp cứu của người dân Hà Nội. Cũng theo ông Thành, hiện nay có tới 30% cuộc gọi là không nhận được bệnh nhân. Và trong số đó, không ít cuộc gọi là quấy rối, gây phiền toái cho Trung tâm. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên để xảy ra sự cố đáng tiếc trên. Trong sự việc này, quan điểm của lãnh đạo trung tâm là không bao che, kiên quyết xử lý nếu phát hiện sai phạm
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Tin Y tế
Khoảng trống nhận thức lớn về virus hợp bào hô hấp
Làm đẹp
Bí quyết để Phan Minh Huyền đẹp từng centimet trên màn ảnh
Tin Y tế
Kết nối chuyên gia, thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực y dược học
Sức khỏe
Ca mổ thay cùng lúc hai khớp gối, chấm dứt hơn 10 năm đau đớn cho nữ bệnh nhân 67 tuổi
Tin Y tế
Nhiều học sinh ở Hà Nội phải nghỉ học vì cúm A bùng phát
Tin Y tế
Vinmec cứu sống người đàn ông dân tộc Dao bị vỡ tạng, cận kề "cửa tử"
Tin Y tế
Liên tiếp vi phạm, Phòng khám đa khoa Tân Bình bị phạt nặng
Tin Y tế
Chung tay vì mục tiêu "lão hóa khỏe mạnh" tại Việt Nam
Tin Y tế
Nam giới có hai con nhưng ly hôn không thuộc trường hợp ưu tiên mua nhà ở xã hội
Tin Y tế


