Tag

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Điện ảnh - Âm nhạc 03/04/2023 13:37
aa
TTTĐ - Trên sân khấu “Con đường âm nhạc”, Tân Nhàn đã khiến khán giả khe khẽ chấm nước mắt khi cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”.
Tân Nhàn và bạn thân diện váy ton sur ton tập “Con đường âm nhạc”

Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi cô thể hiện. Ở liveshow “Trở về”, bài hát này cũng làm người xem bồi hồi, không giấu nổi xúc động và tại "Con đường âm nhạc" cô lại cùng NSUT Đình Cương lại làm khán giả bùi ngùi nhớ mẹ, thương yêu đấng sinh thành.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”
Tân Nhàn và NSƯT Đình Chương trong tiết mục "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"

“Con đường âm nhạc” diễn ra tối 2/4 tại Cung văn hóa Hữu nghị, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 đã diễn ra ấn tượng, tạo được nhiều dư âm với công chúng. Đây là phiên bản lần đầu tiên chương trình có 2 MC là Mỹ Vân và Anh Tuấn.

Dù chỉ vọn vẹn hơn chục ca khúc diễn ra trong vòng 90 phút, nhưng được biên tập sắp xếp hợp lý, “Con đường âm nhạc” giàu cống hiến, đa sắc và riêng có của Tân Nhàn đã hiện lên rõ nét qua những sắc màu âm thanh đẹp như dải lụa.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”
Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn trong chương trình "Con đường âm nhạc"

Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc từ dòng nhạc âm hưởng dân gian - dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ…

Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, “Con đường âm nhạc” của cô ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm qua những bài hát gắn với tên tuổi cô và giúp cô nổi danh.

Từ một cô bé nhà nghèo ở Hà Nam, đêm hứng mưa dột qua mái nhà tranh, ngày chạy chân trần khắp chốn ruộng vườn, ngấm vào từng huyết mạch bao khúc dân ca quê hương để nuôi nguyện ước trở thành ca sĩ, Tân Nhàn đã xuất sắc giành giải Nhất Sao mai 2005, phong cách nhạc dân gian. Ngày ấy, Tân Nhàn đặc biệt nổi tiếng với “Trăng khuyết”. Ca khúc cũng là tiêu đề cho album đầu tay của Tân Nhàn trong sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Hai ca khúc tiếp theo thuộc dòng dân gian vốn cũng đã in dấu ấn của Tân Nhàn trong lòng khán giả là "Ở hai đầu nỗi nhớ" (Phan Huỳnh Điểu) và "Tình đất" (Tuấn Phương). Giọng hát Tân Nhàn làm khán giả dưới khán phòng không ngớt xuýt xoa, cô hát còn chưa hết bài mà khán giả đã vỗ tay rào rào thay lời khen ngợi.

Trên con đường ấy, ngoài âm nhạc, còn có tri kỷ của cô. Đó là giải Nhì Sao mai 2007 Thu Hà. Cô mang đến màn song ca ăn ý, ngọt ngào ca khúc “Hai quê” với Tân Nhàn.

Tân Nhàn và Thu Hà
Tân Nhàn và Thu Hà

Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được đắm chìm với những ngọt ngào mà Tân Nhàn mang đến qua ca khúc "Thư tình cuối mùa thu" (thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu). Đây là ca khúc đã gắn liền với nhiều tên tuổi nhưng ở Tân Nhàn lại mang một dáng vẻ khác, như một bức thư tình lãng mạn của một trái tim đa cảm, yêu mê say cuồng dại.

Cuối phần một của chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh “Tiếng khèn mùa ban nở” (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của NTK Lasen Vũ.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian âm nhạc đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu âm nhạc mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương…

Bên cạnh đó là quá trình Tân Nhàn tự tìm tòi qua băng đĩa nhạc. Bằng tài năng âm nhạc của mình, có thể thấy, ở bất kỳ loại hình âm nhạc dân gian nào mà Tân Nhàn dấn thân đều mang đến cho cô những dấu ấn.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Trong đêm nhạc, Tân Nhàn đã trình diễn hai bài chèo cổ là “Đào liễu” và “Duyên phận phải chiều” với chất giọng tròn, căng nẩy, mẩy. Khó có thể nhận ra, cô không phải là một kép chèo chuyên nghiệp. Có chăng, chỉ là tinh thần mới mẻ được Tân Nhàn phả vào thứ âm nhạc đặc sắc miền Bắc Bộ này.

Ở thể loại quan họ, Tân Nhàn trình diễn ca khúc "Tương phùng tương ngộ". Một không khí xứ Lim hiện về với hội hè và nón quai thao, với anh hai, chị hai của thời hiện đại.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

90 phút, thời lượng không nhiều, đêm diễn kết thúc khiến nhiều khán giả thòm thèm, bởi, khán gỉa vẫn đang đắm chìm trong cảm xúc, nhưng cũng đủ thấy cảm phục con đường mà nữ nghệ sĩ đã, đang và tiếp tục đi.

Đọc thêm

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội

TTTĐ - Trên Fanpage hơn 6,8 triệu người theo dõi, boyband đình đám một thời Westlife thông báo vô cùng hào hứng sẽ biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 4 và 5/6 tới. Vé của chương trình sẽ bắt đầu được bán từ ngày 13/5.
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Điện ảnh - Âm nhạc

Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum

TTTĐ - Tối 5/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo Nhân dân tham dự cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" tại Nhà Rông Kon K'lor, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện.
Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc

TTTĐ - “Là thế hệ tiếp nối của dòng họ Mai Nam Từ, tôi rất tự hào với truyền thống được cha ông gây dựng từ bao đời nay. Hiểu và thành kính với cội nguồn không chỉ giúp chúng ta tự hào với nguồn gốc của mình mà còn ý thức hơn với thế hệ hôm nay trong việc vun đắp, kế thừa và phát huy di sản của các tiền nhân để lại”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ đầy tâm huyết trong phóng sự "Hào khí Mai Nam Từ".
Xem thêm