Tag

Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân

Sức khỏe 28/02/2018 00:07
aa
TTTĐ- Tối 27/2, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân

Tham dự buổi lễ có Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bí Thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ và đại diện lãnh đạo các ban, ngành trung ương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, một trong những nội dung quan trọng mà toàn thể cán bộ y tế cần phải thấm nhuần là “Lương y phải như từ mẫu”.

Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.

Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu mà trong thời gian qua toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện đó là đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Kết quả này đánh giá có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn nhận, ngành y tế hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: người dân chưa nêu cao ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chỉ đến chữa bệnh khi đã mắc bệnh, chưa được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, chưa tin tưởng vào chất lượng y tế cơ sở, và vượt lên tuyến trên gây tốn kém và quá tải cho tuyến trên.

Mặt khác, ô nhiễm môi trường, mất an vệ sinh toàn thực phẩm, xuất hiện nhiều bệnh dịch mới nổi, gia tăng các bệnh không lây nhiễm, tai nạn giao thông, lạm dụng rượu bia, nghiện thuốc lá,.. là những nguy cơ gây bệnh, tạo gánh nặng cho y tế và kinh tế, trong khi hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đặc biệt cho người cao tuổi dựa theo nguyên lý y học gia đình mới được triển khai thí điểm nên còn rất hạn chế.

Dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng Bộ trưởng tin tưởng, với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội, sự đồng lòng của người dân, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ y tế, chắc chắn rằng, trong một tương lai không xa sức khoẻ, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng sống của con người Việt Nam sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XII ký ban hành Nghị quyết số 20 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.


Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân
Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Đây là những chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để có được những kết quả này là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn ngành y tế.

Bày tỏ lòng biết ơn tới những thầy thuốc, Phó Thủ tướng xúc động khi nhắc đến những người thầy thuốc đang âm thầm chăm sóc người bệnh. Đồng thời, gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, hợp tác quý báu của Tổ chức Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế, các tổ chức, các thầy thuốc, chuyên gia đối với ngành y tế của Việt Nam đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân. Đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển bền vững, cho tầm vóc và cho tương lai của giống nòi. Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành đủ nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tạo môi trường an toàn, môi trường tốt nhất để các thầy thuốc được yên tâm thực hiện sứ mạng trị bệnh cứu người của mình”.

Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh và Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư

Nhân dịp này, Bộ Y tế trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc cho 2 cá nhân là PGS.BS Vũ Bá Quyết- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư và PGS-TS Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh; tặng Bằng khen 18 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.


Tin liên quan

Đọc thêm

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Xem thêm