Tag

Tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70%

Sức khỏe 13/06/2020 21:32
aa
TTTĐ - Tổng cục Dân số đã xây dựng Đề án tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu là tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70% và năm 2030 đạt 90%; mở rộng dịch vụ tầm soát trước sinh để đến năm 2025 đạt ít nhất 2 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến và đến năm 2030 đạt ít nhất 4 loại bệnh tật...

Tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70%

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2020

Sức khoẻ bé sơ sinh bị bỏ rơi 3 ngày dưới nắng nóng 40 độ C đang tiến triển tốt

Củng cố, hoàn thiện mạng lưới phục hồi chức năng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bệnh nhân BN91 đã có thể ngồi xe lăn

Bà Đỗ Thị Quỳnh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng dân số (Tổng cục Dân số), thay mặt Ban soạn thảo Đề án cho biết: "Đề án có mục tiêu chính nhằm phổ cập tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; Tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh nhằm giảm thiểu số trẻ em sinh ra bị bệnh tật bẩm sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số".

Một số chỉ tiêu cụ thể của Đề án như: Tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70% và năm 2030 đạt 90%.

Bên cạnh đó, tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát trước sinh để đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%; Mở rộng dịch vụ tầm soát trước sinh để đến năm 2025 đạt ít nhất 2 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến và đến năm 2030 đạt ít nhất 4 loại bệnh tật.

Đồng thời, tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát để đến năm 2025 đạt 70% và năm 2030 đạt 90%; Mở rộng dịch vụ tầm soát sơ sinh để đến năm 2025 đạt ít nhất 3 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến và đến năm 2030 đạt ít nhất 5 loại bệnh tật.

Ngoài ra, Đề án phấn đấu giảm số cặp tảo hôn để đến năm 2025 còn 15% và đến năm 2030 còn 10%; Giảm số cặp hôn nhân cận huyết thống để đến năm 2025 còn 3% và đến năm 2030 còn 2%; Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng...

Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Hương, Đề án được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2030 trên toàn quốc. Để đạt được các mục tiêu đề ra, Đề án chú trọng việc tăng cường truyền thông vận động lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng để chỉ đạo, lãnh đạo và giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tăng cường vận động cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo, lãnh đạo, đầu tư nguồn lực và huy động các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh....

Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; Xây dựng và hoàn thiện các quy định về chuyên môn và quản lý dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; Tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh; Mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; Tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh tới cộng đồng.

Góp ý về Đề án, các đại biểu cho rằng, đây là một Đề án rất nhân văn, mấu chốt giúp nâng cao chất lượng dân số. Chính vì vậy, Đề án được thông qua sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số cũng như thực hiện thành công Nghị quyết 21-NQ/TW và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng đưa ra một vài ý kiến góp ý để Đề án hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, cần có sự chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào để đáp ứng thực hiện tốt các nội dung trong Đề án; Một số nội dung nên tiến hành thí điểm, làm từng địa bàn trước, sau đó mới tiến hành đại trà trên phạm vi cả nước sẽ đem lại hiệu quả cao hơn; Các mặt bệnh trong phạm vi Đề án cần có mục tiêu và hệ thống các giải pháp cụ thể, không giống nhau giữa các bệnh; Củng cố hệ thống y tế cơ sở để đáp ứng yêu cầu của Đề án...

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

TTTĐ - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay Làm đẹp

Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay

TTTĐ - Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều phương pháp làm đẹp da được chị em tin tưởng và lựa chọn. Một trong số đó không thể nào không nhắc đến dịch vụ chăm sóc da mặt. Một số thông tin có liên quan về dịch vụ chăm sóc da, mời quý bạn đọc tìm hiểu qua bài viết này.
Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn Sức khỏe

Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn

TTTĐ - Chung tay vì cộng đồng, thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt, Nutifood phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi tại 53 tỉnh thành trao gửi gần 13.000 phần quà dinh dưỡng đến người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị quà tặng gần 10 tỷ đồng.
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024" Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024"

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tự hào được vinh danh trong hạng mục “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024”.
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Xem thêm