Tag

Tạo hình khí quản trên nền bệnh tim bẩm sinh

Sức khỏe 18/07/2017 13:33
aa
TTTĐ.VN- Gặp nhiều tổn thương phức tạp do bệnh tim bẩm sinh gây nguy kịch cho tính mạng, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành những phẫu thuật thành công cho bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh phức tạp.

Tạo hình khí quản trên nền bệnh tim bẩm sinh

Bệnh nhi N.D.L (3 tháng tuổi) nhập viện do suy hô hấp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc dị tật thất phải hai đường ra kèm theo bất thường xuất phát của động mạch phổi trái gây hẹp nặng đường thở. Khí quản của cháu bị hẹp rất nặng do toàn bộ khí quản bị bao quanh bởi cấu trúc vòng sụn bẩm sinh.

Bệnh nhi được cho thở máy, nhưng phổi không thể hoạt động được do khí quản hẹp quá nặng. Tình trạng của cháu ngày càng xấu đi nhanh chóng với nồng độ khí CO2 trong máu tăng lên nhanh chóng.

Tạo hình khí quản trên nền bệnh tim bẩm sinh

Sức khỏe của cháu bé đã ổn định

“Trường hợp của cháu cực kỳ khó khăn vì cháu còn bé, cân nặng chưa được 5kg, nhiều tổn thương phức tạp, đặc biệt là tổn thương hẹp khí quản ở trẻ nhỏ. Đồng thời quá trình hồi sức cũng khó khăn khi phải bảo đảm việc thông khí. Tuy vậy, nếu không được phẫu thuật, cháu chắc chắn tử vong trong vòng vài giờ” – bác sĩ Tùng nhận định.

Tuy nhiên, đây là một ca bệnh phức tạp, sửa chữa đường ra thất phải, vá lỗ thông liên thất và trồng lại động mạch phổi trái. Bên cạnh đó, việc tạo hình khí quản cho bệnh nhi còn quá nhỏ này cũng vô cùng khó khăn.

Sau phẫu thuật, tình trạng của cháu vẫn còn rất nặng, cháu được hồi sức tích cực và liên tục trong 15 ngày. Sau 34 ngày nằm viện, trẻ được ra viện với tình trạng hoàn toàn ổn định như một cháu bé bình thường và khỏe mạnh.

Phẫu thuật tạo hình khí quản là một thách thức lớn với các bác sĩ bởi tình trạng tái hẹp sau phẫu thuật, tỷ lệ tử vong vì nhiễm trùng cao do phải thở máy kéo dài. Bác sĩ Tùng nhận định, ca phẫu thuật thành công chính là nhờ sự kết hợp giữa kinh nghiệm phẫu thuật và hồi sức chăm sóc bệnh nhi sau phẫu thuật.

Trước đây, tỷ lệ thất bại khi thực hiện tạo hình khí quản ở trẻ em là rất cao. Từ năm 2016, Trung tâm Tim mạch trẻ em đã thực hiện thành công tám ca tạo hình khí quản. Với ca phẫu thuật cho bệnh nhi N.D.L, Trung tâm Tim mạch trẻ em đã ghi thêm một dấu mốc về phát triển khoa học kỹ thuật trong phẫu thuật tim bẩm sinh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc Tin Y tế

Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Xem thêm