Tag

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng

Giáo dục 11/10/2024 13:01
aa
TTTĐ - Vừa qua, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã tổ chức buổi trò chuyện trực tuyến: Sự tham gia của trẻ em Việt Nam để chia sẻ và công bố Báo cáo Khảo sát sự tham gia của trẻ em Việt Nam năm 2024. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em, trong đó có trẻ khuyết tật” (AVAC) của MSD do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) hỗ trợ.
Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số…

Báo cáo khảo sát “Tiếng nói trẻ em Việt Nam” lần đầu tiên được Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam (SC) thực hiện năm 2020, với những phản hồi tích cực từ các bên liên quan đặc biệt trong nỗ lực hướng đến thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em Việt Nam.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Các diễn giả và đại diện trẻ em tham dự tọa đàm trực tuyến: Sự tham gia của trẻ em Việt Nam

Tiếp nối những nỗ lực này, kết hợp với các nhu cầu và bối cảnh hiện tại của việc thực hiện Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em và Luật Trẻ em năm 2016 tại Việt Nam, MSD và SC tiếp tục triển khai thực hiện báo cáo khảo sát “Đánh giá sự tham gia của trẻ em Việt Nam”.

Khảo sát được thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam gồm: Yên Bái, Hà Nội, Đà Nẵng, Kon Tum, TP Hồ Chí Minh và Đồng Tháp từ tháng 12/2023 - 5/2024 với sự tham gia chia sẻ ý kiến từ 831 trẻ em, trong đó 50 có trẻ em khuyết tật và trẻ em LGBTQI+, cùng phụ huynh, người chăm sóc và các bên liên quan.

Ngày 7/10, tọa đàm trực tuyến: Sự tham gia của trẻ em Việt Nam được tổ chức nhằm cung cấp những thông tin cập nhật về kết quả của nghiên cứu, tổng quan về sự tham gia của trẻ em và việc thực thi quyền tham gia của trẻ em tại các môi trường như gia đình, nhà trường, cộng đồng và cả trên môi trường mạng.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Các khách mời tham dự buổi trò chuyện trực tuyến

Theo báo cáo, sự tham gia của trẻ em ở gia đình có những lát cắt tích cực thể hiện qua tỷ lệ trẻ em thường xuyên và rất thường xuyên được lắng nghe, tôn trọng ý kiến từ cha mẹ (chiếm 56.7%). Tuy nhiên, số liệu cũng cho thấy trẻ em nam có xu hướng được lắng nghe nhiều hơn.

Trường học là nơi trẻ em tiếp cận thông tin và hoạt động xã hội nhưng chưa có nhiều cơ hội để các em được tự tin bày tỏ ý kiến. Cụ thể, 63% học sinh chưa bao giờ trao đổi với lãnh đạo trường, cảm thấy các vấn đề về tình bạn và tình yêu vẫn là chủ đề nhạy cảm, khó sẻ chia.

Tại cộng đồng, mức độ tham gia của trẻ em còn khá thấp. Trên thang điểm từ 1 - 5 chưa có hoạt động nào đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, cho thấy sự tự chủ và tham gia của trẻ em tại cộng đồng còn hạn chế hơn so với gia đình và trường học.

Sự kiện có sự góp mặt của đại diện của Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến trẻ em; đại diện nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là trẻ em.

Các khách mời có sự quan tâm sâu sắc đến quyền trẻ em và sự tham gia của trẻ em, từ đó mang tới nhiều bình luận thú vị dựa trên đa dạng góc nhìn và kinh nghiệm thực tiễn trong việc khuyến khích trẻ tham gia ở từng môi trường.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Bà Phạm Thị Thủy - Trưởng phòng Phát triển tham gia của trẻ em, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Mở đầu buổi trò chuyện, bà Phạm Thị Thủy - Trưởng phòng Phát triển tham gia của trẻ em, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đã có những chia sẻ về việc thực thi quyền trẻ em.

Bà Thủy cho biết: “Thời gian vừa qua, quyền trẻ em đã được các cơ quan, bộ, ngành rất quan tâm. Đặc biệt là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức truyền thông về quyền trẻ em, xây dựng các tờ rơi, tờ gấp về quyền và bổn phận của trẻ em; đồng thời tổ chức hội thảo, tọa đàm về quyền trẻ em.

Tuy nhiên, con số 20,1% trẻ em chưa từng nghe và biết đến quyền trẻ em cũng cho thấy cần tăng cường công tác truyền thông hơn nữa, tập huấn cho trẻ em, nhất là học sinh trong nhà trường”.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Thầy Nguyễn Đức Huy - Phó Hiệu trưởng trường THCS Phú Đông, Ba Vì, Hà Nội

Về sự tham gia của học sinh nhà trường, thầy Nguyễn Đức Huy - Phó Hiệu trưởng trường THCS Phú Đông (huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: “63% các em chưa bao giờ trao đổi, đối thoại với lãnh đạo nhà trường. Đây là số liệu thống kê cho thấy việc trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường luôn là một điều mà học sinh rất ngại.

Gần đây, các nhà trường đã tích cực tuyên truyền về quyền và trách nhiệm của trẻ em đối với những công việc của chính mình.

Tại trường THCS Phú Đông, phòng của thầy cô hiệu trưởng, hiệu phó luôn rộng mở để có thể giải đáp tất cả thắc mắc của học sinh trong quá trình tham gia học tập ở trường”.

Đại diện trường THCS Phú Đông cũng cho biết sau khi theo dõi những số liệu trong báo cáo, cán bộ giáo viên cũng có rất nhiều băn khoăn trong việc tham gia của trẻ cùng nhà trường.

Trong thời đại công nghệ phát triển, tỷ lệ các em tham gia mạng xã hội rất cao. Có trường hợp đăng tải, thậm chí phát sóng những hình ảnh nhạy cảm, xúc phạm bạn bè đồng trang lứa. Do đó, thầy cô cũng thường xuyên dành thời gian trong các tiết học để trò chuyện, hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng, đồng thời nhắc nhở, động viên các em...

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Nhung - Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn, Phó Trưởng ban Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh

Tham dự online từ đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Nhung - Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn, Phó Trưởng ban Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh đã bình luận về nhận định: "Có thông tin cho rằng còn nhiều hạn chế trong việc trẻ em tham gia tại cộng đồng".

Theo chị, tất cả trẻ em đều có quyền thực hiện các nhóm quyền như nhau. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị luôn tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động cộng đồng: Tham gia hội đồng trẻ em, CLB quyền trẻ em...

Thành đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hoạt động lắng nghe tiếng nói trẻ em qua tọa đàm, buổi trò chuyện. Tất cả ý kiến trực tiếp hay trực tuyến đều được ghi nhận và có giải đáp cụ thể.

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng thông qua buổi trò chuyện trực tuyến này, các em ngày càng có nhiều cơ hội được tham gia và tham gia một cách tốt nhất trong những hoạt động cộng đồng.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Anh Lê Xuân Đức - nhà sáng tạo nội dung, chủ kênh Bố Sâu

Đại diện phụ huynh, anh Lê Xuân Đức (nhà sáng tạo nội dung - chủ kênh Bố Sâu) cũng đưa ra những góc nhìn thú vị và thực tiễn về cách khuyến khích sự tham gia của con trẻ.

Với tư cách là người cha, anh cho rằng người lớn cần chủ động tham gia vào thế giới của trẻ em trước, từ đó trẻ em sẽ dễ dàng hơn khi tham gia vào các hoạt động khác. Tại gia đình, vợ chồng anh đã để con được tự quyết định và tự giác làm các công việc của chính mình, thay vì có sự đốc thúc và hỗ trợ quá nhiều từ cha mẹ.

Đặc biệt, buổi trò chuyện còn có sự tham gia của 2 học sinh trường THCS Phú Đông (huyện Ba Vì, Hà Nội) là em Phùng Trương An Nhàn và Chu Quang Tùng.

Em An Nhàn bày tỏ: “Em cảm thấy may mắn khi ý kiến được cha mẹ quan tâm. Trong thực tế, em nhận thấy vì cuộc sống tất bật, cha mẹ vẫn còn phớt lờ, bỏ qua những ý kiến của chúng em”.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Em Phùng Trương An Nhàn
Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Em Chu Quang Tùng

Đại diện MSD Vietnam, bà Trần Vân Anh - Phó Viện trưởng vô cùng xúc động khi được lắng nghe tất cả những bình luận, đóng góp của khách mời và người xem trực tuyến. Thông qua đó, các số liệu khảo sát một lần nữa cho thấy sự phù hợp và giá trị thực tiễn.

Bà Vân Anh cũng chia sẻ, sự tham gia của trẻ em đầu tiên là tiếp cận thông tin, từ đó có cơ hội đưa ra ý kiến, nguyện vọng và các ý kiến đó cần được tôn trọng, phản hồi. Các em còn được quyền tham gia, ra quyết định về những nội dung về trẻ em.

Tạo môi trường khuyến khích trẻ em tham gia và lên tiếng
Bà Trần Vân Anh - Phó Viện trưởng Viện MSD

Buổi trò chuyện đã thu hút sự tham gia của nhiều người xem trực tuyến, tạo không gian chia sẻ cởi mở về quyền trẻ em, tầm quan trọng của sự tham gia của trẻ em trong các quyết định liên quan đến cuộc sống của chính mình.

MSD Vietnam hy vọng sự kiện này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của trẻ em trong xã hội; đồng thời tiếp nhận chia sẻ từ nhiều bên liên quan, từ đó thúc đẩy một môi trường mà trẻ em được khuyến khích tham gia và đóng góp.

Đọc thêm

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Giáo dục

Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hải Dương đang được khẩn trương hoàn tất. Năm nay, hơn 29.500 học sinh sẽ dự thi từ ngày 3 - 4/6.
Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non Giáo dục

Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non

TTTĐ - Chiều 2/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.
Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông

TTTĐ - Ngày 2/6, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào.
Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh Thể thao trong nước

Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thí điểm chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh trong nhà trường, dự kiến áp dụng từ năm học 2025-2026.
"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh Giáo dục

"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh

TTTĐ - Được ra mắt đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại cụm rạp CGV Metropolis Liễu Giai (Hà Nội), bộ phim chủ đề học đường “Mùa hè bất tận” như một món quà tinh thần, một lời chúc ý nghĩa gửi đến các bạn nhỏ. Đây cũng là một lời chào rộn ràng gửi đến mùa hè - mùa của những khám phá, của tuổi học trò hồn nhiên và còn là lời nhắc nhở đầy cảm xúc về một tuổi thơ rực rỡ mà ai cũng từng có.
Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn Giáo dục

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn

TTTĐ - Ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum đã có những hỗ trợ về chỗ ăn ở, sinh hoạt, đi lại nhằm giúp các sĩ tử thuận lợi, tự tin dự kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.
Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số Giáo dục

Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số

TTTĐ - Xác định vai trò của việc đào tạo từ xa hệ cao đẳng đối với các ngành ngôn ngữ rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số hóa phát triển và phục vụ nhu cầu học tập linh hoạt ngày càng tăng cao, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (HIC) đã tiên phong đổi mới trong đào tạo ngôn ngữ, tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu, xây dựng và đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo từ xa các ngành Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Anh, trình độ Cao đẳng.
Xem thêm