Tag

Tết đoàn tụ, mang ấm áp về nhà

Nhịp điệu cuộc sống 05/02/2024 12:44
aa
TTTĐ - Trong xã hội hiện đại ngày nay, nơi mọi người đều tất bật với cuộc sống hàng ngày, việc quay về bên gia đình để đón Tết mang đến sự ấm áp cho tâm hồn mỗi người khi xuân đến.
Hành trình lan tỏa Tết ấm áp, yêu thương Những nét đẹp văn hóa trong phong tục cúng ông Công, ông Táo Tết nghĩa là hy vọng

Sum họp đầm ấm

Mỗi khi xuân về, người Việt Nam thường có thói quen trở về quê nhà để sum họp, ôn lại kỷ niệm và chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn cùng nhau.

Tết của người Việt không thể thiếu mai đào khoe sắc, quất vàng mọng trĩu quả, nhuộm màu rực rỡ cho ngôi nhà, mang không khí gia đình sum vầy. Bởi đây là dịp mọi người cùng nhau đi chợ chọn từng cây đào, cây quất để trang hoàng nhà cửa, sắm những đồ dùng thiết yếu và tham gia vào những hoạt động truyền thống.

Việc cùng nhau tụ họp, chuẩn bị Tết không chỉ tạo ra những sản phẩm tinh thần như bánh chưng, mâm cỗ ngày Tết mà còn kết nối từng thành viên, giúp gia tăng sự đoàn kết trong mỗi gia đình nhỏ, lưu trữ những giá trị cổ truyền của dân tộc. Những buổi tụ tập trong căn bếp luôn nổi lửa, những câu chuyện rôm rả trong bữa cơm thân mật, phát ra tiếng cười nói vui vẻ, tạo nên những kí ức đẹp đẽ không thể nào quên.

Tranh thủ những ngày giáp Tết, Diệp rủ mẹ chụp ảnh áo dài lưu giữ kỷ niệm
Tranh thủ những ngày giáp Tết, Diệp rủ mẹ chụp ảnh áo dài lưu giữ kỷ niệm

Cũng vì lý do này mà bạn Ngọc Diệp (24 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), hiện đang là du học sinh Trung Quốc luôn cố gắng hoàn thành các học phần thật nhanh để có thể trở về Việt Nam để ăn Tết cổ truyền. Đối với Diệp, khoảnh khắc được đón Tết cùng người thân rất trân quý.

Cô chia sẻ: “Cả năm ở nơi đất khách quê người, phải xa bố mẹ mình, ông bà mình nhớ lắm, nên phải tranh thủ sắp xếp đúng dịp Tết để về Việt Nam. Mình nghĩ, Tết cổ truyền mang nét rất riêng của người Việt, bởi nó chứa đựng nhiều phong tục kéo dài cả tuần là từ 23 là đưa ông Táo về trời, rồi tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa tới 30 đón giao thừa...

Đây đều là những hoạt động cần huy động tất cả các thành viên gia đình mỗi người một tay để chuẩn bị cho những ngày đặc biệt này. Hoạt động thích nhất là cùng ông bà tỉ mẩn gói bánh chưng, đi chợ hoa cùng mẹ, kiểu ra đường thấy mọi người sắm sửa bản thân cũng cảm thấy vui lây, háo hức. Mỗi năm chỉ có 1 dịp như này nên mình trân trọng lắm".

Tiếp thêm năng lượng tích cực

Đón Tết bên gia đình cũng là dịp để mọi người nhìn lại những khoảnh khắc thăng trầm trong cuộc sống, cùng nhau chia sẻ những thành công, những khó khăn trong năm cũ. Đối với nhiều người, những giây phút được đoàn tụ, ở bên cạnh người thân chính là thang thuốc bổ tốt nhất để củng cố tinh thần, tiếp năng lượng tích cực, thúc đẩy động lực để vượt qua mọi khó khăn phía trước.

Hơn hết, việc trở về bên gia đình để đón Tết là thời điểm hiếm hoi để các thế hệ giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu về truyền thống và giá trị của gia đình. Những câu chuyện lâu dài được kể lại, những bí quyết gia truyền được chia sẻ giúp các thế hệ trẻ học hỏi và hiểu rõ hơn về nguồn gốc của mình.

Những giá trị văn hóa đong đầy trong ngày Tết
Những giá trị văn hóa đong đầy trong ngày Tết

Bạn Duy Anh (25 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) hiện đang công tác trong thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Làm xa nhà nên mình ít khi có cơ hội được gặp anh em họ hàng trực tiếp, đến bố mẹ cũng 4,5 tháng mới có dịp về thăm một lần, hầu như chỉ gọi qua video.

Vì vậy, Tết là kỳ nghỉ lễ dài ngày mình được trở về nhà, thăm gia đình, gặp trực tiếp những người anh người chị, cô dì chú bác và được thưởng thức những món ăn Hà Nội đặc trưng chỉ có trong Tết do mẹ nấu. Tết cổ truyền luôn là gì đó rất đặc biệt, giúp mình cảm nhận được rõ hơn hương vị sum vầy".

Tết dù có chuẩn bị cầu kỳ hay đơn giản, trọn vẹn nhất vẫn là được sum vầy bên gia đình, tận hưởng không khí lễ hội, ôn lại chuyện cũ và tạo ra những kỉ niệm mới đáng nhớ.

Mang theo những giá trị, ý nghĩa nhân văn cao đẹp, Tết Nguyên đán theo năm tháng trở thành nét đẹp văn hoá trường tồn, có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, được thế hệ cha ông sáng tạo, giữ gìn, truyền lại qua bao thế hệ.

Đọc thêm

Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town Du lịch

Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town

TTTĐ - Chuỗi sự kiện văn hóa Hàn Quốc diễn ra từ 25 - 26/5 tại K-Town (Grand World, Ocean City) được dự báo sẽ “cực nóng”, với sự tham gia của nhiều ngôi sao giải trí Hàn Quốc và Việt Nam.
Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc Du lịch

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc

TTTĐ - Tối 19/5, nhà hát mang tên À Ơi tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc chính thức đón khách tham quan, trở thành nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế.
Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên Du lịch

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu lần thứ 13 sắp diễn ra vào ngày 8/6 tới đây, Four Seasons The Nam Hải, Hội An thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái đất theo chủ đề #MagentaNature.
DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày Du lịch

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

TTTĐ - DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch  Việt Nam trên TikTok LIVE Du lịch

Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch Việt Nam trên TikTok LIVE

TTTĐ - Nối tiếp thành công của mùa đầu tiên, TikTok chính thức tái khởi động chiến dịch LIVE Beauty Vietnam - Nét đẹp Việt với nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo cùng sự tham gia của các nghệ sỹ và nhà sáng tạo nội dung mảng livestream được yêu thích, diễn ra từ ngày 19 đến 27/5/2024.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng Du lịch

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng

TTTĐ - Sáng 17/5, tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ hội công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum công nhận “Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng”.
Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long Du lịch

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long

TTTĐ - Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Châu Âu vì Hạ Long xanh, những “vị khách” đến từ Châu Âu đã được “lạc” trong không gian ẩm thực Việt Nam đặc sắc tại khu nghỉ dưỡng Oakwood Ha Long với màn trình diễn trực tiếp những tinh hoa ẩm thực như phở cuốn, chả cá Lã Vọng, bún chả hay chả mực giã tay.
Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 Du lịch

Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20

TTTĐ - Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên hứa hẹn mang đến một mùa hè sôi động, trọn niềm vui cho du khách thập phương.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Xem thêm